Nâng cao năng lực, kỹ năng viết bài cho phóng viên về công tác dân số

Thứ Ba, 29/10/2019 20:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngày 29-10, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Tập huấn cung cấp nội dung về các vấn đề mới tại Nghị quyết số 21-NQ/TW cho các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên báo chí khu vực TP.HCM.

Theo GS.TS Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội, thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nếu trước đây, trung bình mỗi phụ nữ hết tuổi sinh đẻ có khoảng 7 con thì từ năm 2005 đến nay, chỉ tiêu này chỉ còn khoảng 2 con.

Từ sinh sản bản năng, tự nhiên, đến nay người Việt Nam đã làm chủ trong lĩnh vực này, tức là "sinh đẻ có kế hoạch", chủ động và có trách nhiệm, chú trọng chất lượng hơn số lượng.

Đây là bước chuyển có tính cách mạng trong lĩnh vực sinh sản. Thành tựu nói trên tác động to lớn và tích cực đến tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường; góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, gia đình hạnh phúc.

Để có được những thành công này là kết quả của sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở cùng sự phối hợp của các phóng viên, của cán bộ các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống làm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình.

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Tập huấn cung cấp nội dung về các vấn đề mới tại Nghị quyết số 21-NQ/TW cho các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên báo chí khu vực TP.HCM.

Tuy nhiên, chương trình dân số cũng đang phải đối mặt với những vấn đề mới như: Mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức nghiêm trọng; hình thành cơ cấu dân số vàng; dân số già hóa nhanh; phân bố dân số ngày càng không đồng đều, dân số có xu hướng tập trung vào thành phố và một số vùng; chất lượng dân số tăng lên nhưng chưa cao.

Những vấn đề này đã, đang và sẽ tác động sâu rộng đến sự phát triển của đất nước, đến chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội theo cả hai chiều: mang lại cơ hội và gây ra thách thức.

Cũng tại lớp tập huấn, TS. Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam đã trình bày về Kỹ năng phát hiện đề tài, khai thác, thu thập, xử lý thông tin tác phẩm báo chí. Ths. Đỗ Thị Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục cung cấp các thông tin về nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; duy trì mức sinh thay thế...

Lớp tập huấn diễn ra trong 2 ngày (29 và 30-10) sẽ giúp cho phóng viên báo đài có cái nhìn tổng quan về công tác dân số trong tình hình mới; trao đổi, thảo luận các chủ đề như: lồng ghép biến dân số trong các kế hoạch hóa phát triển, truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển, truyền thông về tận dụng cơ cấu dân số vàng, truyền thông về thích ứng với quá trình già hóa dân số, truyền thông về duy trì mức sinh thay thế, truyền thông về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh... Từ đó, nâng cao năng lực, kỹ năng viết bài về dân số, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu của công tác dân số trong tình hình mới.

Việt Nam đang già hóa dân số với tốc độ nhanh chưa từng có
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang