Sợ ảnh hưởng kết quả thi đua, giáo viên nâng điểm cho 37 học sinh

Thứ Ba, 21/12/2021 13:48

|

(CAO) Thấy điểm thi cuối kỳ của các emhọc sinh thấp, sợ ảnh hưởng kết quả của cả năm học, một thầy giáo môn Toán đã tự ý nâng điểm cho 37 học sinh.

Trường THCS Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.

Phụ huynh có con em học tại trường THCS Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM phản ánh về việc thầy L.T.Q.B - giáo viên môn Toán của trường đã nâng điểm cho hàng loạt trong học kỳ II, năm học 2020-2021.

Theo phụ huynh, dù vi phạm quy chế chuyên môn, tự ý sửa điểm học sinh nhưng thầy B. chỉ bị cắt thi đua quý II (năm 2021).

Theo thông tin phản ánh của phụ huynh, có 22 học sinh của lớp 7.2 và 7.14 được thầy B. nâng điểm bị phát hiện. 

Theo phụ huynh, sau khi thông tin thầy B. nâng điểm cho học sinh bị phản ánh, nhà trường tổ chức cuộc họp hội đồng và thông báo thầy B. không được tiền tăng thu nhập theo Nghị quyết 03 của thành phố. Ngoài ra, thầy B. không phải chịu hình thức xử lý kỷ luật gì khác.

"Việc nâng điểm cho học sinh là hành vi nghiêm trọng, khiến phụ huynh không đánh giá đúng năng lực của con mình, đồng thời không công bằng với các em học sinh khác" - một phụ huynh bức xúc.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lý Văn Phát – Hiệu trưởng trường THCS Bình Trị Đông A, quận Bình Tân xác nhận, trong trường có xảy ra sự việc thầy giáo "làm tròn" điểm cho học sinh như phụ huynh phản ánh.

Tuy nhiên, điểm số làm tròn chỉ từ 0.5 đến 1 điểm, chứ không nhiều như phụ huynh phản ánh.

Theo ông Phát, việc này xảy ra trong đợt kiểm tra học kỳ II năm học 2020-2021. Sau khi phát hiện, nhà trường đã yêu cầu thầy B. làm bản tường trình, kiểm điểm và điều chỉnh sai sót ngay.

Đồng thời, yêu cầu Phó hiệu trưởng chuyên môn, tổ trưởng bộ môn Toán, Chủ tịch Công đoàn kiểm tra, đối chiếu điểm của học sinh xem có đúng được nâng hay không để khắc phục, sửa lỗi ngay.

Trong cuộc họp sau đó, thầy B. đã trình bày nguyên nhân việc sửa điểm là do nhìn thấy kết quả thi học kỳ của học sinh quá thấp nên "làm tròn" điểm để học sinh không bị điểm yếu, làm ảnh hưởng đến thi đua.

Lãnh đạo nhà trường khẳng định, trong sự việc này hoàn toàn không xuất phát từ mục đích tiêu cực nào khác.

"Thầy B. là người rất hiền lành, tốt bụng và yêu thương, lo lắng cho học sinh. Thời gian qua khi dịch COVID-19 bùng phát ở TPHCM, thầy B. là một trong những người tham gia các hoạt động hỗ trợ nhà trường, hỗ trợ học sinh nhiệt tình nhất.

Về việc nâng điểm cho học sinh, sau khi điều tra, tìm hiểu thấu đáo thì chúng tôi biết được tất cả đều xuất phát từ sự lo lắng cho học sinh chứ không có việc vụ lợi, tiêu cực gì.

Với lỗi vi phạm này, nhà trường đã cắt thi đua, đánh giá thầy B. không hoàn thành nhiệm vụ trong quý 3/2021. Đồng thời, điểm số của học sinh được trả lại đúng với bài thi của các em" - ông Phát chia sẻ.

Ông Phát cho biết thêm, các cán bộ quản lý của nhà trường (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), tổ trưởng và tổ phó chuyên môn Toán cũng đã nhìn nhận thiếu sót trong việc kiểm tra, giám sát giáo viên, làm kiểm điểm trước Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân.

Liên quan đến vụ việc trên, UBND quận Bình Tân cũng đã có báo cáo kết quả tiếp nhận và xử lý đơn theo văn bản của Văn phòng Quận ủy quận Bình Tân.

Trong đó thể hiện, thầy B. đã sửa điểm 37 bài kiểm tra của học sinh 2 lớp 6 và 2 lớp 7 trong trường.

Nguyên nhân: Do nhận thấy chất lượng bài kiểm tra học kỳ II của học sinh còn thấp, thầy B. đã nâng điểm cho các em cho tròn 5... Không phát hiện thấy có tình trạng tiêu cực trong vụ việc này.

Lãnh đạo quận Bình Tân cũng yêu cầu Ban Giám hiệu trường, tổ bộ môn Toán cần nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc kiểm tra, giám sát giáo viên chấp hành quy chế chuyên môn. Đối với thầy B., bị đánh giá, xếp loại quý 3/2021 là không hoàn thành nhiệm vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang