Quảng Ngãi:

Ngăn chặn hủ tục nghi "cầm đồ thuốc độc"

Thứ Ba, 30/08/2022 12:47

|

(CATP) Khi bị nghi có "đồ độc", nạn nhân sẽ bị đánh, sát hại hoặc đuổi khỏi làng, hủ tục này tồn tại bao đời nay ở vùng dân tộc thiểu số các huyện miền núi Quảng Ngãi. Công an (CA) xã Ba Xa, huyện Ba Tơ đã vào cuộc ngăn chặn, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

Đầu năm 2022, ông Phạm Văn Hai (52 tuổi, ở thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ) thường xuyên đau ốm nên nghi ông Phạm Văn Trăm (57 tuổi, ngụ cùng thôn) "cầm đồ thuốc độc". Qua tìm hiểu được biết, ông Trăm mỗi khi uống rượu đều thách thức bạn nhậu, tự cho mình có quyền lực "siêu nhiên", nhưng ông này trước giờ không biết "cầm đồ thuốc độc" là gì nên khi bị vu khống thì rất bức xúc. Nhận được thông tin, CA xã Ba Xa đã mời hai ông Trăm, Hai cùng người dân trong thôn tổ chức hòa giải, phân tích đúng sai. Ông Hai đã cam kết trước bà con không còn nghi "cầm đồ thuốc độc" đối với ông Trăm.

Ông Đinh Văn Rừng - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ba Xa - cho biết: "Tình trạng nghi cầm đồ thuốc độc không dứt điểm mà luôn âm ỉ, bộc phát mỗi khi rượu vào lời ra, nhất là khi những người có lời nói hăm dọa, thách thức liên quan đến "đồ độc".

Công an xã Ba Xa tổ chức hòa giải một vụ nghi "cầm đồ thuốc độc" ở thôn Nước Lăng

Theo cách nghĩ của người dân miền núi tỉnh Quảng Ngãi, "đồ độc" gồm các tạp vật, khi muốn hại người khác thì dùng "đồ độc" đụng vào người hoặc đem chôn gần bị hại và nguyền rủa. Những năm trước đây, trên địa bàn huyện Sơn Hà xảy ra nhiều vụ nghi "cầm đồ thuốc độc" dẫn đến nhiều người chết oan uổng.

Theo Thiếu tá Đinh Tô Lâm - Trưởng CA xã Ba Xa: "Tục nghi cầm đồ thuốc độc nếu không kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm thì mâu thuẫn vẫn âm ỉ và nguy cơ gây ra hậu quả khôn lường. Vì thế, CA xã đã kịp thời tham mưu lãnh đạo đơn vị, chính quyền địa phương nắm tình hình, xác minh làm rõ nguyên nhân và cho làm cam kết không nghi kỵ người khác, có như thế mới giải quyết dứt điểm tình trạng này".

Từ bao đời nay, người "cầm đồ thuốc độc" chẳng thấy đâu mà người bị nghi kỵ thì có nhiều và bị chính những người dân làng mình, thậm chí là người thân, xua đuổi, xa lánh, thậm chí đánh đập dã man cho đến chết. Hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức bài trừ hủ tục này trong từng gia đình, khu dân cư để làng xóm bình yên...

Bình luận (0)

Lên đầu trang