Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật lấy khối u khổng lồ trong tim cô gái 20 tuổi

Thứ Hai, 29/08/2022 17:54

|

(CAO) Bệnh viện Quân Y 175 vừa thực hiện phẫu thuật lấy khối u nhầy nhĩ phải thành công cho một bệnh nhân nữ 20 tuổi, đây là khối u nhầy nhĩ phải lớn nhất từ trước đến nay được công bố.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Doãn Thái Hưng, phụ trách Khoa phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Quân y 175, TPHCM cho biết, nữ bệnh nhân H.M.A.H (20 tuổi).

Cuối tháng 7/2022, xuất hiện khó thở, liên quan đến gắng sức, tăng dần, mệt nhiều kèm theo phù hai chân, vàng da. Bệnh nhân được khám tại y tế địa phương và được chẩn đoán u nhầy nhĩ phải.

Ngày 4/8 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Quân Y 175 trong tình trạng suy tim phải nặng, tổn thương gan, có biểu hiện khó thở tăng dần, nôn ói nhiều.

Nữ bệnh nhân được điều trị.
Khối u nhầy nhĩ khổng lồ trong tim cô gái 20 tuổi.

Qua siêu âm tim, chụp cắt lớp vi tính đa dãy – MSCT, bệnh nhân được chẩn đoán xác định u và các cận lâm sàng khác tầm soát loại trừ huyết khối, các nguyên nhân ác tính thứ phát.

Quá trình chẩn đoán đã phát hiện thêm tổn thương lao đa cơ quan (phổi, ruột) đang tiến triển. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được hội chẩn, quyết định điều trị tổn thương lao 2 tuần và phẫu thuật sớm có trì hoãn.

Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực tổn thương lao đa cơ quan. Tối ngày 28/8 bệnh nhân được chuyển phòng mổ thực hiện phẫu thuật loại trừ khối u và sửa chữa các thương tổn do u gây ra trên tim.

Do tim rất lớn nên kíp mổ lựa chọn kỹ thuật mổ kinh điển qua đường chẻ dọc giữa xương ức, lấy được khối u có kích thước khổng lồ 100x95x55mm.

Bệnh nhân rút ống nội khí quản sau mổ 15 giờ, hiện đang điều trị phục hồi tại Khoa Phẫu thuật Tim mạch với kết quả khả quan.

Được biết tại Bệnh viện Quân Y 175, đây đã là trường hợp u nhầy nhĩ phải thứ 2 được phát hiện và phẫu thuật trong 2 năm qua.

Cả 2 trường hợp được phát hiện đều có kích thước rất lớn, thuộc loại u nhầy khổng lồ, được phát hiện muộn, khi u đã gây ra có biến chứng.

Khối u lần này có kích thước lớn hơn khối u nhĩ phải được phẫu thuật vào tháng 5/2021 với kích thước 95x70x68mm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang