Mổ cấp cứu cho người phụ nữ mang khối u vú khổng lồ nặng 5kg

Thứ Sáu, 25/03/2022 18:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đội ngũ y bác sĩ của Đơn vị Tuyến vú, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiến hành mổ cấp cứu kịp thời cho một người phụ nữ mang khối u khổng lồ, nặng tới 5kg ở vú phải. 

Bệnh nhân là chị M.T.S.N. (37 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh). Theo lời kể của chị N., từ cuối năm 2018, khi mang thai đứa con thứ hai được chừng 3 tháng, chị phát hiện ở ngực phải mình xuất hiện một khối u. Chị đi thăm khám ở một cơ sở y tế tại TPHCM, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, sau đó chị đã quyết định trở về quê để sinh con rồi mới lên lại thành phố chạy chữa.

Cứ thế, khối u ở ngực phải của chị N. lớn dần theo năm tháng. Chị sinh con, chăm con, cho con bú và… ngày qua ngày sống chung với khối u bất thường này.

“Chồng tôi đi làm xa, ở tận Bà Rịa – Vũng Tàu, lại gặp thời điểm dịch bệnh, cách ly, nên ít khi anh có dịp về nhà. Tôi ở Trà Vinh chăm hai đứa con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên cứ dặn lòng từ từ đợi chồng về rồi sẽ đưa mình đi khám”, chị N. tâm sự.

TS.BS. Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị Tuyến vú (thuộc Trung tâm Ung bướu Chợ Rẫy – Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, thời gian gần đây, khối u của bệnh nhân N. bắt đầu xuất hiện tình trạng lở loét. Bệnh nhân còn bị sưng ở hai chân, nên đã quyết định lên Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm khám hai chân, kết hợp chữa trị khối u ở ngực.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi được thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch ở hai chân và cho điều trị nội khoa. Các bác sĩ Đơn vị Tuyến vú cũng tiến hành sinh thiết để xác định bản chất của khối u ở vú của chị N.

Trong thời gian chờ đợi kết quả giải phẫu bệnh, khối u của bệnh nhân N. càng ngày càng lớn hơn, loét và chảy máu nhiều. Chị N. buộc phải quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy và được các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu vào ngày 23/3.

Bệnh nhân được tiến hành mổ, truyền máu, cắt bỏ toàn bộ khối u và cắt phần da khâu kín vết thương.

Khối u khổng lồ, nặng tới 5kg ở vú phải của bệnh nhân đã được các bác sĩ bóc tách thành công

TS.BS. Huỳnh Quang Khánh cho biết, rất may mắn cho bệnh nhân là kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là một khối u diệp thể lành tính. Tuy vậy, khối u phát triển rất nhanh và bệnh nhân đã để đến giai đoạn u lở loét, chiếm quá cả thành ngực và xuống tới bên phải bụng.

Hiện tại, sau 2 ngày hậu phẫu, bệnh nhân N. tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới, sau khi tình trạng vết mổ và huyết khối tĩnh mạch chân ổn định.

Hiện tại, sau 2 ngày hậu phẫu, bệnh nhân N. tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tố

U diệp thể tuyến vú là một dạng bệnh lý của tuyến vú. Bướu có cấu trúc giống lá cây, bao gồm thành phần là mô liên kết và biểu mô. Bên trong bướu có chỗ hóa nang, có những vùng mỡ vàng, vùng xuất huyết, vùng hoại tử, mặt cắt nhầy và phồng, vùng sợi chắc xen kẽ vùng mô mềm…

Theo TS.BS. Huỳnh Quang Khánh, u diệp thể có 3 dạng: u diệp thể lành tính, u diệp thể giáp biên và u diệp thể ác tính. U diệp thể ác tính là trường hợp bệnh rất nặng. U diệp thể giáp biên cũng tiên lượng xấu và cần phải phẫu thuật sớm. Riêng u diệp thể lành tình, nếu phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ thì chỉ cần cắt rộng quanh khối u, không cần cắt cả tuyến vú.

Vì vậy, nếu phát hiện những dấu hiện bất thường ở vú, mọi người nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu để các bác sĩ xác định bản chất của khối u (nếu có), trên cơ sở đó có thể chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn sớm nhất và có kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang