Ngành du lịch 3 tỉnh miền Trung khởi sắc trong những ngày Tết

Thứ Sáu, 03/02/2017 21:20  | Hoàng Quân

|

(CAO) Mặc dù gặp nhiều bất lợi do các yếu tố khách quan cản trở sự phát triển nhưng vào những ngày Tết Nguyên đán 2017, ngành du lịch tại một số tỉnh miền Trung đã có dấu hiệu khởi sắc.

Ngày 3-2, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 (từ ngày 26-01 đến 1-2-2017 tức từ 29-12-2016 đến 5-1-2017 âm lịch), tổng số lượt khách ước đạt 105.000 lượt, trong đó khách quốc tế khoảng 7.000 lượt. Số khách du lịch bình quân theo ngày tăng 8% so với dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đặc biệt số khách quốc tế bình quân tăng 133%.

Những điểm đến chủ yếu của du khách là động Phong Nha, động Thiên Đường, sông Chày - hang Tối, hang Tám Thanh Niên Xung Phong (hang Tám Cô) và đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, chùa Hoằng Phúc, Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Núi Thần Đinh... Đặc biệt có gần 50.000 lượt khách đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Một trong những nguyên nhân khách tăng là do dịp nghỉ Tết năm nay dài (7 ngày), điều kiện thời tiết thuận lợi cùng với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện sâu rộng trước và trong dịp Tết. Trước Tết, Sở Du lịch đã chỉ đạo Hiệp hội Du lịch, các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch và các khu, tuyến, điểm du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và an toàn xã hội; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; tổ chức các hoạt động đón tiếp, phục vụ khách du lịch; triển khai các chương trình kích cầu du lịch, khuyến mãi, giảm giá... Trong các ngày nghỉ Tết, Sở Du lịch nắm bắt tình hình thực tế tại các điểm đến, cơ sở lưu trú, nhà hàng để có những hướng dẫn và chấn chỉnh kịp thời.

Du khách trên đường lên núi Thần Đinh - địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Quảng Bình

Một số hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp Tết được tổ chức như: khách quốc tế đón giao thừa, du xuân, thăm hàng xóm theo phong tục người Việt Nam; Chợ Tết “Xuân về mang thương nhớ” tại Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, các hoạt động vui chơi, giải trí tại các huyện, thị xã và TP.Đồng Hới, Lễ khai niên các tuyến du lịch... rất thiết thực, hiệu quả, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Khai niên các tuyến du lịch khám phá mạo hiểm hệ thống hang động Tú Làn với các lộ trình Tú Làn 1, Tú Làn 2 và hang Tiên; khám phá thiên nhiên Rào Thương – hang Én; tuyến du lịch “hang Va, hang Nước Nứt – những trải nghiệm khác biệt”; Lễ mở cửa rừng và khai niên tour đầu tiên của năm 2017 cho 10 khách quốc tế tham gia tuyến du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới”.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2017 sẽ là cơ hội lớn để tỉnh chú trọng phát triển du lịch. Ngoài các loại hình du lịch truyền thống như thăm chiến trường xưa, các di tích lịch sử, du lịch tâm linh thì năm mới, Quảng Trị sẽ khai thác tuyến du lịch mới ở đảo Cồn Cỏ (huyện Cồn Cỏ). Cuối năm 2016, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ để Quảng Trị quảng bá hình ảnh của đảo này cũng như thu hút khách du lịch đến Quảng Trị.

Đền Công chúa Liễu Hạnh (Quảng Bình) thu hút đông đảo du khách thập phương

Tại Thừa Thiên - Huế, theo Sở Du lịch, trong 3 ngày Tết có khoảng 40.000 lượt khách đến Huế, trong đó, khách quốc tế ước đạt 65%. Dự kiến trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, Huế đón gần 100.000 lượt khách (tăng 15% so với Tết Bính Thân), chưa kể khách tự do. Trong đó, có khoảng 57.000 lượt khách quốc tế, chiếm 62% trên tổng lượt khách. Tổng doanh thu du lịch trong những ngày Tết ước đạt trên 80 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt trên 165 tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng đạt gần 80% (tăng 10% so với Tết 2016).

Tết năm nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô (TTBTDTCĐ) Huế mở cửa miễn phí các điểm di tích phục vụ khách tham quan từ ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết; tổ chức nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách như: lễ đổi gác tại Ngọ Môn; các trò chơi cung đình, trình diễn thư pháp, múa lân sư rồng, võ thuật cổ truyền.

Trong 7 ngày Tết Nguyên, có hơn 70.000 lượt khách tham quan di tích Cố đô Huế; trong đó có 31.500 lượt khách quốc tế (tăng 15% so với dịp Tết 2016).

Khách du lịch đến chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên – Huế)
 Du khách tại lăng Minh Mạng (Thừa Thiên – Huế)

Bình luận (0)

Lên đầu trang