Ngày cuối năm ở Paris

Thứ Hai, 08/02/2016 11:36  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Buổi sáng ngày 07-02-2016 tại Pháp trời còn chưa êm sau cơn gió mãnh liệt hôm qua, thổi với 120 cây số giờ từ biển vào đất liền, biển động rất mạnh, suốt từ biển Manche phía Bắc cho đến nguyên cả vùng biển Đại Tây Dương phía Tây của nước Pháp.

Tại Việt Nam thì đã là gần trưa ngày hai mươi chín Tết.

Hôm nay là chủ nhật, nên phố xá vắng vẻ, người ta ngủ muộn để lấy sức, chỉ có người châu Á thức sớm, ra đường.

Họ đi đâu? Đi chợ mua sắm thực phẩm cho mấy ngày Tết. Mới chín giờ sáng, khu siêu thị Á châu trong Paris vừa mở cửa thì chung quanh không còn một chỗ trống cho xe đậu, người thì đứng xếp hàng dài để mua vịt quay, thịt quay, bánh mì Sài Gòn và các món ăn châu Á đã làm sẵn.

Sáng sớm ngày chủ nhật 07-02-2016 (Giao thừa ở châu Á), nhiều người đã xếp hàng trước một siêu thị Á châu tại Paris để mua các món ăn đã làm sẵn như vịt quay, heo quay, chả giò, gỏi cuốn, bánh mì Sài Gòn...

Bên trong siêu thị thực phẩm có khá đông người, khách hàng đều kiên nhẫn xếp hàng ở các quầy bán cá tươi, thịt tươi.

Tại quầy thịt, bẩy người bán thịt thay nhau tiếp khách liền tay, nhưng họ vui vẻ chiều mọi yêu cầu của khách, xương thì phải cưa khúc như thế này, thịt thì phải cắt đúng như thế kia. Trái cây tươi nhập từ châu Á và từ Tây Ban Nha sang không thiếu: xoài, bưởi, quít, cam, táo, nho, trái vải….

Mọi người kiên nhẫn xếp hàng mua thịt, có đến 7 ông hàng thịt phục vụ khách và chiều theo ý khách...

Trên những hàng thức ăn làm sẵn thì bánh chưng bán rất chạy, dù là bánh nhỏ, nặng khoảng 800g, giá bán là 12,80 euro, người ta cũng mua sạch bách. Những món ăn làm sẵn khác như giò chả, nem thịt, hoành thắn tôm thịt để nấu mì nước….đều rất được ưa chuộng.

Không khí trong chợ châu Á tại Pháp khác rất nhiều so với ở Việt Nam, đông người nhưng im lặng, không ồn ào, ai nấy đều kiên nhẫn chờ đến lượt mình.

Vào giờ trưa, các tiệm ăn Á châu mở cửa đều đông thực khách vào ăn, vì hôm nay là chủ nhật, có nơi mở có nơi không.

Các chương trình vui chơi Tết của người châu Á đều bắt đầu từ tuần sau. Tết Việt Nam tại Pháp năm nay được tổ chức vào ngày 13-02/14-02-2016 tại khuôn viên Pavillon Baltard, giá vào cửa (có một bữa ăn) là 60 euro/người, chỉ vào xem văn nghệ là 20 hay 30 euro/người .

Các chương trình múa lân, diễu hành trên đường phố cũng dời lại cuối tuần sau, và có hai tuyến múa lân, một tuyến khởi hành từ Tòa thị trưởng Paris và chấm dứt ở Beaubourg, một tuyến khác chỉ đi diễu hành trong quận 13, khu trọng điểm của người châu Á sinh sống. Cách đây hai, ba chục năm thì khu 13, nằm ở vành đai phía Nam nội thành Paris, còn là khu nhà rẻ tiền, nhưng bây giờ thì không có đủ tiền để mua một căn hộ tại đây. Sức sống và khả năng làm kinh tế của người châu Á đã làm thay đổi hẳn giá trị của một quận trong nội thành Paris.

Buổi chiều tại Paris, đúng 18 giờ thì ở Việt Nam là thời khắc Giao thừa chuyển năm, màn đêm đang buông xuống, sương lạnh, gió thổi, không có vẻ gì là Tết cả, khiến cho ai ai cũng bâng khuâng nao nao nhớ về quê hương của mình !

Người châu Á không quên đến chùa ngày Giao thừa Tết Bính Thân cầu nguyện, vì mồng một Tết Bính Thân nhằm vào thứ hai 08-02-2016 nhiều người bận công ăn việc làm như thường lệ tại Pháp.

Nhưng trong các gia đình người Việt thì bàn thờ tổ tiên đã có hoa, quả, bánh chưng, giò chả bầy sẵn, và chắc chắn rằng mọi người đang làm bữa cơm tối, vừa là cho Giao thừa, vừa là qua ngày mồng một Tết, vì sự khác biệt giờ giấc, chênh lệch nhau đến 6 tiếng đồng hồ.

Hai cây đào phai trong vườn nhà đã kịp trổ hoa mừng xuân Bính Thân...

Tại Pháp, thời khắc chuyển năm cũ sang năm mới cũng thơm nức mùi nhang trầm trong nhà người Việt. Nhưng tiếc thêm một điều là con cháu người thân đều đi ăn đi làm ở xa xôi, hoàn cảnh công ăn việc làm không cho phép, nên cái Tết Việt đối với nhiều gia đình ở Pháp thì không phải là một sự kiện đoàn tụ gia đình ấm cúng, vui chơi cả tuần, cả tháng như ở trong nước.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang