Học Văn - Báo chí, được cấp bằng… Văn học

Thứ Ba, 03/07/2018 15:45  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều sinh viên Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) trúng tuyển học chuyên ngành Văn – Báo chí, suốt 4 năm học Văn và Báo chí đến khi ra trường đã ngã ngửa khi thấy bằng tốt nghiệp chỉ ghi là Văn học.

Nhiều sinh viên (SV) vừa tốt nghiệp Trường Đại học (ĐH) Duy Tân bức xúc cho rằng nhà trường đã cấp bằng không đúng với ngành học khi tuyển sinh, thực tế 4 năm học. Cụ thể trong giấy triệu tập trúng tuyển gửi các SV vào năm 2014, Trường ĐH Duy Tân gửi triệu tập SV đến nhập học với nội dung trúng tuyển chuyên ngành Văn - Báo chí (mã chuyên ngành 601).

Các SV trình bày băn khoăn, bức xúc.

Các SV nhập học ngành Văn - Báo chí. Suốt 4 năm học, SV được học 71 tín chỉ, trong đó học hè 11 tín chỉ. SV được học nhiều tín chỉ, môn học về báo chí như: Báo nói, Báo điện tử, Báo in, Ngôn ngữ Báo chí, Luật Báo chí, Lịch sử Báo chí, Tác phẩm Báo chí và các thể loại Báo chí...

Tuy nhiên khi tốt nghiệp ra trường, 22 trong số 30 SV khóa 22 (năm học 2014-2018) được cấp tấm bằng tốt nghiệp đại học ngành Văn học chứ không phải bằng tốt nghiệp đại học Văn - Báo chí. Bằng tốt nghiệp ký ngày 5-6-2018 do TS Võ Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân ký.

Giấy báo trúng tuyển học chuyên ngành Văn – Báo chí.

SV Nguyễn Tr.D. (SN 1996) bức xúc: “Thông tin tuyển sinh của nhà trường là tuyển chuyên ngành Văn – Báo chí nên em mới đăng ký dự tuyển. Sau khi trúng tuyến, quá trình học em cũng học các môn học, tín chỉ về Báo chí nên cứ đinh ninh rằng mình tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Văn – Báo chí”.

SV Lê Thị Th. (SN 1996) băn khoăn: “Em và các bạn trong lớp hoàn toàn bất ngờ khi nhận tấm bằng tốt nghiệp ngành Văn học chứ không phải Văn – Báo chí. Khi nhập học và khi học bọn em xác định là học chuyên ngành Văn - Báo chí để đúng với sở thích, chuyên môn và khi ra trường với tấm bằng ngành Văn – Báo chí thì xin vào cơ quan báo chí hoặc công việc liên quan đến báo chí cũng sẽ thuận lợi hơn”.

Bằng tốt nghiệp đại học ghi ngành Văn học trong khi SV trúng tuyển và học chuyên ngành Văn – Báo chí.

Sáng 3-7, trao đổi với PV về vấn đề nhà trường thông báo tuyển sinh một đường, SV được nhập học và học các tín chỉ về Văn – Báo chí nhưng cấp bằng tốt nghiệp một nẻo là Văn học, TS Võ Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân thừa nhận: “Khi nhận bằng tốt thì các SV có thắc mắc, hỏi cán bộ của khoa, Trưởng khoa. Nhà trường, các cán bộ, giảng viên cũng đã giải thích nhưng các em vẫn còn thắc mắc”.

TS Võ Thanh Hải cho biết: “Theo quy định thì trường tư thục (như Trường ĐH Duy Tân - PV) không được mở ngành đào tạo báo chí, chỉ được mở các chuyên ngành (ví dụ Văn – Báo chí) nhưng nhà trường phải lập hồ sơ trình Bộ GD&ĐT xét duyệt.

Do một số ngành, chuyên ngành rất khó tuyển sinh, không có đầu vào nên Trường mở một chuyên ngành như Văn – Báo chí (thuộc ngành Văn học), đồng thời giảm một nửa học phí để thu hút đầu vào. Năm 2018, nhà trường đang áp dụng cấp bằng theo quản lý của Bộ GD&ĐT và chuyên ngành Văn – Báo chí không đúng tiêu chuẩn của ngành để ghi vào phôi bằng nên khi cấp bằng tốt nghiệp chỉ ghi là “Văn học”.

“Nếu SV nộp hồ sơ tuyển dụng đến các cơ quan báo chí, công việc liên quan đến báo chí hoặc có yêu cầu về báo chí thì nhà trường sẽ xác nhận cho các em học chuyên ngành Văn – Báo chí”, TS Võ Thanh Hải cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang