Vụ cả trăm người tụ tập trước ‘Thiền am bên bờ vũ trụ’: Lo dịch bệnh lây lan

Thứ Bảy, 06/11/2021 11:40

|

(CATP) Trưa 5-11, nhóm người từ Bình Dương đi nhiều phương tiện xuất hiện tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An - nơi có Thiền am bên bờ vũ trụ (TABBVT) dẫn đến việc hàng trăm người dân địa phương hiếu kỳ có mặt chứng kiến gây phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) và nguy cơ lây lan dịch bệnh khiến dư luận bức xúc.

Từ phản ánh của nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng, phóng viên Báo CATP đã đến tìm hiểu vấn đề. Anh Nguyễn Thanh Phương (36 tuổi, ngụ ấp Lập Thành) cho biết, anh cùng nhóm bạn đang uống cà phê gần đoạn đường rẽ vào con lộ đá để vào khu vực TABBVT thì bỗng thấy xuất hiện nhiều xe máy, môtô phân khối lớn rẽ vào đây.

Trước thời điểm dịch Covid-19 đến nay, TABBVT ít khi mở cửa và rất vắng vẻ, chính vì thế hiện tượng này khiến khá đông người dân địa phương tò mò, sau đó họ thông tin "nghe đâu có bà Phương Hằng ở Đại Nam xuống tìm gặp ông Lê Tùng Vân (88 tuổi, được cho là trụ trì) để đối chất chuyện cá nhân. "Chắc vì lý do này, nhiều khách thập phương tìm tới trước để chuẩn bị quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội", anh Nguyễn Văn Hoài (34 tuổi, ngụ cùng ấp) tiếp lời.

Theo hồ sơ, năm 2015, ông Lê Tùng Vân (88 tuổi, quê An Giang) về đây cư ngụ, sau đó tự xưng là hòa thượng Thích Tâm Đức. Ngôi nhà này của bà Cúc, được đặt tên Tịnh thất Bồng Lai, do ông Lê Tùng Vân làm trụ trì. Đầu năm 2020, ông Vân đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ, nơi này cũng không liên quan đến Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An.

Trước đó, hơn 10 giờ ngày 4-11, một số căn nhà xung quanh TABBVT, có nhiều thanh niên xin phép gia chủ cho trèo lên mái nhà, ngồi trên trụ cổng để đặt máy quay. Chủ quán cà phê gần nơi ông Tùng Vân cư ngụ thốt lên: "Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ có 7-8 chú gặp phỏng vấn tôi về TABBVT, cả lai lịch ông Vân lẫn các chú tiểu được cho là tu hành tại đây... Thiệt tình là bên đó họ đóng kín cổng suốt ngày đêm, ít tiếp xúc với bên ngoài nên chẳng ai biết họ làm gì trong đó. Một - hai năm trước, cứ chiều và tối thì nghe từ đó luyện giọng ca hát, tập thi thố tài năng cho đám trẻ. Sau thời gian dịch bệnh, mọi việc yên ắng, lâu lâu mới thấy cổng mở dăm ba phút rồi lại đóng".

Trước cổng có nhiều xe đậu nhưng không ai vào được

Như đoán trước sẽ có đông khách thập phương tụ tập, ngay khu vực ngã ba trước cổng TABBVT xuất hiện nhiều công an (CA) huyện, xã, dân phòng trực, giữ an ninh trật tự. Công an xã Hòa Khánh Tây liên tục nhắc nhở người dân giữ gìn trật tự, đảm bảo khoảng cách an toàn để phòng chống dịch. Khoảng 11 giờ, đoàn ôtô từ ĐT825 tiến vào, chiếc xe đầu qua khỏi TABBVT thì dừng lại. Lúc này, nhiều thanh niên đeo kính đen bước xuống vây quanh phương tiện, chẳng ai nhìn thấy bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đại Nam - bước xuống như tin đồn. Gần 1 tiếng sau, các tài xế lần lượt quay đầu xe chạy ra ĐT825 rồi mất hút.

Lo lắng lớn nhất mà người dân địa phương phải đối mặt là hàng trăm người ùn ùn kéo tới vây xung quanh đoạn đường, khiến dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. Một lý do từ phía TABBVT đưa ra, dịch bệnh đang bùng phát trở lại nên ông Tùng Vân không nhận lời tiếp khách.

Toàn cảnh 'Thiền am bên bờ vũ trụ'

Do Long An đang là vùng dịch cấp độ 1, nên trên thực tế, dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực giữ gìn trật tự và quy định rõ ràng về phòng chống dịch bệnh, nhưng dòng người quá đông dẫn đến tình hình có lúc vượt ngoài tầm kiểm soát khiến người dân địa phương lo lắng dịch bệnh bùng phát là có cơ sở.

Nguồn tin từ CAH Đức Hòa cho biết, do có thông tin trực tiếp trên mạng xã hội là bà Hằng đi gặp ông Tùng Vân, rất đông Youtuber đã có mặt từ sớm trực tiếp "hành nghề". Để đảm bảo ANTT, CA nhanh chóng xuống hiện trường, nhưng những người từ xa đến chỉ đứng bên ngoài cổng, không có động thái gây rối hay bất cứ hành động nào vi phạm pháp luật. Riêng những trường hợp sinh sống trong TABBVT không xuất hiện, cửa đóng kín nên hai bên chưa tiếp xúc với nhau và đoàn của bà Hằng đã quay về.

"Trước khi đến, bà Hằng đã báo cho CA huyện Đức Hòa sẽ gặp ông Lê Tùng Vân được xem là trụ trì TABBVT, kèm danh sách người đi cùng, còn tới đây làm gì thì không thấy đề cập", thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng CAH - thông tin. Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây - ông Hồ Trường Ca cho biết, dịch bệnh kéo dài, TABBVT đóng cửa không tiếp xúc với bất kỳ ai. Còn các cháu bé được nuôi dưỡng ở đây đều có cha mẹ chứ không phải trẻ mồ côi như một số thông tin đăng trên mạng. Vì sao họ khai báo không trung thực, CA đang tiếp tục làm rõ.

Báo CATP từng có bài phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến TABBVT, UBND và CAH Đức Hòa đã làm việc, giải quyết khi xảy ra ồn ào vài năm trước đây gây ảnh hưởng đến ANTT. Câu hỏi lâu nay chưa có lời giải: Vì sao TABBVT mặc nhiên tồn tại? Nếu đủ tính pháp lý thì Nhà nước cần công nhận cho họ hoạt động, còn không thì phải có biện pháp phù hợp để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang