24 giờ say đắm với vẻ đẹp yên bình của thị trấn Vangvieng

Thứ Ba, 23/05/2017 10:34  | Lâm Vi

|

(CAO) Từ Vientiane - Thủ đô của Lào đến thị trấn Vangvieng mất khoảng 4 tiếng ngồi xe khách. Dường như cảm giác đầu tiên xâm lấn toàn bộ suy nghĩ là sự thất vọng. Đường đi uốn lượn quanh co nhưng cảnh vật 2 bên đường không có gì quá đặc sắc.

Trái ngược với cảm giác thất vọng và hụt hẫng khi vừa đến bến xe bus của thị trấn Vangvieng thì chỉ vài tiếng sau đó, một làng quê yên bình, cảm giác miên man giữa con đường vắng lặng xung quanh là núi đá, dòng sông hờ hững trôi đã khiến người ta nấn ná, muốn ở lại đây lâu hơn lịch trình đã định ra thêm một chút nữa.

Thỉnh thoảng hai bên đường đi lấp ló những bụi tre, dòng sông cạn nước trơ sỏi đá, nhiều ngôi nhà nhỏ nằm nhấp nhô bên đường không theo một trật tự nào. Thêm nữa, sự thất vọng càng dâng lên cao khi đặt chân xuống bến xe bus ở Vangvieng vào một buổi trưa nắng. Cái nóng đặc trưng và không khí bụi bặm dường như vẫn còn theo chân dai dẳng đến tận đây.

Tuy nhiên, cảm giác khó chịu ấy lại hết rất nhanh sau đó. Một chút bất ngờ xen lẫn thích thú kể từ khi đến nhận phòng nghỉ đã được đặt sẵn ở một ứng dụng thông minh trên điện thoại. Giá phòng khá “mềm mại” so với chất lượng và không gian, chỉ khoảng 300.000VNĐ cho phòng 2 người.

Toàn khu nhà nghỉ được thiết kế theo kiểu nhiều nhà sàn độc lập nhưng sắp xếp thành dãy, có khoa học. Vách tường được lát bằng tre đan, sàn nhà bằng gỗ, không gian yên tĩnh và hòa nhập với thiên nhiên. Cộng thêm đó, chủ nhà nghỉ này là người Lào nhưng thông thạo cả tiếng Anh, tiếng Việt, rất vui tính và nhiệt tình.

Không gian nhỏ nhưng yên tĩnh, nhiều cây xanh, từng gian nhà được thiết kế rất đẹp mắt và hài hòa
Các chất liệu của nhà nghỉ đều làm từ tre, gỗ giúp du khách cảm thấy mát mẻ và dễ chịu

Tình yêu dành cho Vangvieng nhanh chóng chớm nở khi cất hết hành lý, giũ sạch bụi đường và bắt đầu hành trình khám phá. Ông chủ nhà nghỉ gợi ý các phương tiện có thể di chuyển như xe tuk tuk – thứ rất phổ biến ở Lào, xe đạp hoặc xe điện địa hình.

Tuy nhiên, hầu hết du khách đến đây chọn xe tuk tuk để di chuyển vì nó khá tiện lợi và nhanh, xe điện địa hình chỉ dành cho những ai thích sự mạo hiểm còn xe đạp lại tốn sức để đi đến những nơi xa.

Xe điện địa hình ở Vangvieng có rất nhiều và là lựa chọn của nhiều Tây ba lô thích tốc độ, ưa mạo hiểm

Điểm đặc biệt khác dễ nhìn thấy ở Vangvieng là không có những nhà hàng khách sạn 5 sao, mọi thứ được bình dân hóa. Các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ đều nhỏ xíu và phù hợp với nhiều tầng lớp. Hoạt động vui chơi chủ yếu diễn ra ở hai bên bờ sông Nam Song như chơi kayak - chèo thuyền phao, nhảy bungee từ trên cao hoặc tubing là nằm trên phao rồi thả mình trôi hững hờ theo dòng nước.

Để đến tham gia các trò chơi, du khách phải đi qua cầu gỗ và trả phí là 5.000 kip

Chiều buông nắng vàng đẹp đến nao lòng

Điểm nhấn trong số những địa điểm du lịch ở Vangvieng là hang động Pou Kham và hồ nước xanh dưới chân hang động. Và có lẽ, chỉ có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp của thị trấn này khi khám phá đường đến hang động Pou Kham vào một buổi chiều đầy nắng. Con đường nhỏ được trải nhựa mịn màng, vắng xe cộ. Hai bên là vách đá cheo leo, trùng trùng điệp điệp nối đuôi nhau.

Những vách núi đá cao lớn nối đuôi nhau trùng trùng điệp điệp trên suốt đoạn đường đi

Tháng 4 này ở Lào vẫn còn là mùa khô, trời ít mưa, dòng sông cạn nước và cây cỏ chuyển sang màu lá úa. Chắc cũng chính vì màu mật ngọt của nắng chiều buông xuống hòa hợp với cảnh sắc hai bên nên tạo ra khung cảnh nhẹ nhàng, bình dị đến nao lòng.

Trời buông nắng vàng xuống làng quê yên bình của thị trấn Vangvieng
Thú vị hơn là có thể nhìn ngắm, chiêm ngưỡng khung cảnh và cuộc sống của người dân bên đường khi ngồi trên xe tuk tuk

Ở hang động Pou Kham, nhiệt độ và không khí có sự đối lập lớn so với bên ngoài. Ở ngoài nóng và khô bao nhiêu thì trong hang lại ẩm ướt và mát mẻ bấy nhiêu. Các nhũ đá bên trong được mẹ thiên nhiên trau chuốt, nhào nặn cho ra nhiều hình thù kì lạ. Hang sâu, tối nhưng cũng là sự thách thức cho du khách muốn tìm được con cua vàng bằng đá mà người dân địa phương truyền tai nhau là chỉ cho những người may mắn nhìn thấy được.

Độc đáo thêm, trong hang cũng có những viên đá nhỏ được xếp chồng lên nhau một cách cố ý. Nhiều người dân ở đây vẫn cho rằng chỉ cần xếp chồng một viên đá nhỏ lên những viên đá khác mà không để cho nó rơi xuống đất. Sau đó bắt đầu cầu nguyện thì điều ước của mình sẽ mau chóng thành hiện thực.

Hang động Pou Kham khá đẹp với hình dạng lạ mắt

Hồ nước xanh dưới chân đường lên hang động Pou Kham cũng thu hút rất đông khách du lịch đến tắm, bởi dòng nước mát như được ướp đá và có màu xanh ngọc bích rất đẹp. Du khách có thể bơi lội trong hồ, đu dây và thả mình từ trên cao xuống lòng nước.

Màu xanh ngọc và sự mát lạnh hiếm có nên hồ nước được xem là nơi giải nhiệt của các du khách và những đứa trẻ địa phương vào các buổi chiều

Nên ngủ sớm và dậy thật sớm khi ở Vangvieng

Buổi tối ở khu vực trung tâm Vangvieng khá vui. Nhiều khách du lịch đổ ra đường để ăn tối. Những hàng quán nho nhỏ và có phần lụp xụp san sát nhau phục vụ đồ ăn, thức uống với giá dễ chấp nhận được.

Đồ ăn ở Vangvieng không quá đặc biệt nhưng nên thử nhất là lạp và salad. Lạp là loại thịt được chế biến đủ vị có chút chua, cay, mặn và khá ngon. Salad Lào sẽ có loại làm bằng dưa leo hoặc đu đủ và sự khác biệt tùy thuộc vào lựa chọn của chủ quán. Nhưng chủ quán lúc nào cũng sẽ hỏi muốn ăn cay hay không cay và nếu lỡ đã chọn cay thì nên hiểu rằng sẽ cay đúng nghĩa: “cay đến chảy nước mắt”.

Lạp và salad là hai món nên thử khi đến Lào

Tuy nhiên, ở đây lại không có đa dạng các loại hình vui chơi. Hầu hết là quán ăn, cà phê và vài quán bar nhỏ phục vụ khách du lịch. Những quán bar đúng chất “bình dân” này thường sẽ có sàn gỗ, loa cỡ nhỏ, không gian mở và không có máy lạnh. Cooktail, nước uống có cồn được pha chế khá nhẹ nhàng nhưng hầu hết du khách vào các tụ điểm này sẽ chọn bia Lào - một thứ thức uống có tí mùi lúa mạch lên men đặc trưng hơn nhiều nơi khác.

Khoảng 11 giờ 30 đến 12 giờ đêm, những nơi vui chơi sẽ đóng cửa và tan khách. Lời khuyên tuyệt vời nhất là nên đi ngủ sớm và dậy thật sớm để đón bình minh vô cùng dễ chịu và yên ả ở Vangvieng. Hoặc sẽ có mưa, đường sá đầy ướt át và tĩnh mịch. Hoặc là hơi sương rất nhẹ nhàng và không khí mát dịu được thổi từ các vách đá xuống dưới mặt đường, rất tuyệt so với sức nóng kinh khủng ở Lào.

Bình minh có mưa ở Vangvieng. Những đám mây trôi bồng bềnh và mờ ảo bên những vách đá

Lào không phải là một thiên đường du lịch nhưng lại có rất đông Tây ba lô với đủ các quốc tịch khác nhau kéo về Vangvieng để khám phá. Có lẽ, bởi vì thị trấn nhỏ nằm bên dòng sông Nam Song này vẫn giữ nguyên được sự mộc mạc, bình yên vốn có của mình.

Khi đến đây, du khách có cảm giác được sống, trải nghiệm, đắm chìm trong sự tĩnh mịch, cuộc đời nhẹ nhàng trôi của những người dân địa phương, bỏ xa những thứ xô bồ khác. Và dường như, chỉ cần ở Vangvieng 24 giờ thôi, cũng đủ cảm thấy say đắm với nơi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang