Bay ngang mùa xuân

Thứ Sáu, 09/02/2024 08:31  | GIẢN THANH SƠN

|

(CATP) Đất nước rộn ràng khi mùa xuân về. Từ trên không gian cao nguyên tới miền Tây Nam Bộ, bay qua từng vùng, tôi cảm nhận được những khoảnh khắc sinh hoạt tuyệt vời của con người cùng những sắc màu thiên nhiên của đất trời vi diệu!

Chỉ vào dấu chấm nhỏ màu đất bazan trên bản đồ bay, một sĩ quan phi hành đoàn của Trung đoàn không quân trực thăng 917 cho biết, đây là Tây Nguyên, nơi có khoảng 30 dấu tích núi lửa đã tắt trong hàng triệu năm qua. Quan sát từ không trung, tôi thấy rõ những miệng núi lửa nổi tiếng như Hàm Rồng ở Gia Lai. Miệng núi lửa Chư Đăng Ya, thuộc làng Ploilagri, cách trung tâm phố núi Pleiku khoảng 500km về hướng đông bắc, loại núi lửa cổ dương nhô lên trên mặt đất đã ngừng hoạt động… Bản làng đan xen với những cánh rừng cao su bạt ngàn, trang trại cà phê, vườn cây ăn trái… đang ra hoa kết trái vào mùa nắng ấm, xuân về.

Tác giả Giản Thanh Sơn

Nhìn từ không phận Đồng bằng Sông Cửu Long, vùng đất này chứa đựng nhiều điều bí ẩn nơi còn được biết đến qua nhiều danh lam thắng cảnh, lịch sử, đi vào văn chương, thi ca, nghệ thuật… xuyên qua những cánh đồng lúa chính vụ, rừng tràm bất tận, nơi được truyền tụng lâu đời - vựa lúa miền Tây.

Đồng ruộng miền Tây những ngày giáp Tết

Từng ngôi nhà, con lộ, những chiếc cầu mới vừa xây xong, không khí ấm áp vào xuân với những cánh đồng lúa vàng vào mùa thu hoạch, những vuông cá, vườn cây, cuộc sống sinh động đầy sắc màu như một tuyệt phẩm của quê hương khi xuân về.

Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập) - không gian xanh trung tâm TPHCM

Những ngày giáp Tết, bay trên biển Đông, cảm xúc dâng tràn khi đến với Trường Sa Lớn - cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam. Trường Sa Lớn được biết đến như thủ phủ của huyện đảo Trường Sa. Từ trên trực thăng nhìn xuống, đảo Trường Sa Lớn trông giống như mũi của con tàu, hiên ngang, vững chãi giữa biển khơi. Đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam án ngữ ngang Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Lý Sơn (cù Lao Ré), Quảng Ngãi hơn 120 hải lý. Hoàng Sa có trên 30 hòn đảo, như đá cồn, san hô, bãi cát nằm rải khắp một vùng biển rộng từ tây sang đông, từ bắc xuống nam… Một vùng tự do hàng hải sôi động, lưu lượng tàu bè Việt Nam và quốc tế qua lại tấp nập.

Đảo Trường Sa Lớn - cột mốc chủ quyền thiêng liêng trên Biển Đông của Việt Nam

Đối với tôi, không có cảm xúc nào bằng khi được ngắm nhìn quê hương mình từ trên không trung vào mỗi độ xuân về!

Khúc ruột miền Trung
Một góc Biển Hồ dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya, Pleiku
Vàm Cỏ Đông - dòng sông lịch sử đi vào thi ca và âm nhạc

Bình luận (0)

Lên đầu trang