Nức lòng ngắm vẻ đẹp Búng Bình Thiên

Thứ Tư, 26/08/2015 06:28  | Trung Oanh

|

(CAO) Với diện tích hơn 300 héc ta, sâu khoảng bốn mét, Búng Bình Thiên – hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây Nam Bộ không những chứa đựng cả một kho tàng truyền thuyết kỳ ảo mà còn là “mảnh đất hứa” cho tiềm năng phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch.

Búng Bình Thiên chạy dọc giữa ba xã biên giới Khánh Bình, Khánh An và Nhơn Hội của huyện An Phú (An Giang). Tương truyền, Búng Bình Thiên xưa kia là mảnh đất khô cằn, nứt nẻ. Khi tướng quân nhà Tây Sơn lưu quân tới đây, thấy cuộc sống người dân thiếu nước, cuộc sống khốn khó nên đã lập lễ tế trời xin cho nguồn nước sinh hoạt. Khi vừa cắm thanh kiếm xuống đất, bỗng một dòng nước ngọt dâng trào tạo thành búng nước rộng lớn như ngày nay.

Thời gian sau, phía tây Búng nổi lên một cái cồn tựa hình trái châu, chia thành hai nhánh, một nhánh đi ngược lên sông Bình Di, nhánh còn lại chạy theo hướng tây đến đồn Tắt Trúc – Bắc Đai. Năm 1956, mặt Búng xuất hiện trận cuồng phong dữ dội, khiến xuồng ghe cột dài theo mé sông bị cuốn lên bờ, bờ đất sụp xuống tạo thành vách thẳng đứng từ một đến hai mét.

Do không có cơ chế lưu thông nước ra ngoài nên dù thông với sông Bình Di – một nhánh của sông Cửu Long nhưng nguồn nước trong Búng luôn trong xanh. Nhiểu nhà khoa học đến nghiên cứu, lý giải, có thê do địa hình đặc biệt của Búng, dưới nền là một lớp đất sét trắng dày, diện tích rộng nhưng miệng nhỏ, thêm vào đó có thể trong nước tồn tại một loại tảo có khả năng làm sạch nước và thảm thực vật lơ lửng có tác dụng lọc cặn phù sa nên màu nước trong búng luôn trong xanh.

Thời điểm này, đang vào mùa nước nổi, hoa điên điển nở vàng óng bên những thảm lục bình tươi non mơn mởn tô điểm cho Búng Bình Thiên thêm thơ mộng, bình yên. Đây là một trong những địa điểm không thể bỏ qua đến miền Tây vào mùa nước nổi này.

Cùng ngắm vẻ đẹp Búng Bình Thiên mùa nước nổi:

Bình luận (0)

Lên đầu trang