Thực hư cá mập xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Thứ Tư, 20/09/2017 09:26

|

(CAO) Theo thông tin từ cơ quan chức năng T.Quảng Ninh, kết quả ban đầu về hình ảnh cá lạ xuất hiện trên bờ vịnh Hạ Long có thể là cá nhám hoặc cá mập (đã chết).

Người dân bắt được cá lạ trên bờ vịnh Hạ Long - Ảnh: internet

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh người đàn ông ôm một con cá dài trên 1,5m trên bờ vịnh Hạ Long. Sau khi thông tin trên được lan truyền, nhiều ý kiến cho rằng đây là cá mập.

Nhận được thông tin này, chính quyền T.Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp Phòng Bảo tồn và Đa dạng Sinh học - Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xác minh và gửi thông tin đến các chuyên gia nghiên cứu về cá mập của trường Đại học Tổng hợp Hokkaido Nhật Bản để lấy thêm dữ liệu xác minh.

Đến thời điểm hiện tại, Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn T.Quảng Ninh vẫn chưa thể tiếp xúc trực tiếp và xác định điểm đánh bắt con cá nói trên. Toàn bộ thông tin vẫn căn cứ theo hình ảnh nên chưa thể xác định rõ đây là loài cá nào.

Con cá lạ được cho là cá mập sọc trắng, loài cá từng gây nên hàng loạt vụ tấn công tại bãi biển Quy Nhơn vào năm 2010 - 2012 - Ảnh: internet

Song, các chuyên gia cũng nhận định loài cá này có thể là cá mập sọc trắng (Carcharhinus amblyrhynchoides), đây là loài cá dữ đã từng tấn công hàng loạt người tắm biển tại Quy Nhơn vào năm 2010 - 2012; tuy nhiên tỷ lệ để có thể đánh bắt ở vùng ven biển vịnh Hạ Long là rất thấp.

Ngoài ra, vị trí địa lý của vịnh Hạ Long nông, nằm tại khu vực cận nhiệt đới mùa đông lạnh, nhiệt độ thấp hơn so với các vùng biển khác nên ít khả năng xuất hiện loài cá mập ăn thịt.

Đồng thời, từ trước đến nay, vùng biển Quảng Ninh chưa từng ghi nhận thông tin về tai nạn với cá mập.

Liên quan đến họ cá mập (Carcharhinus amblyrhynchoides), Viện Tài nguyên và Môi trường biển và Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản đã điều tra nhiều năm qua về đa dạng sinh học cá biển vịnh Hạ Long, thì tại khu vực này chỉ có 2 loài.

Loài thứ 1 là cá mập đuôi đốm (Carcharhinus sorrah), sống chủ yếu ở vùng ven đảo, cửa vịnh; thức ăn chính là cá và giáp xác tầng đáy, không gây hại cho con người.

Loài thứ 2 là cá nhám răng chếch, đầu nhọn (Scoliodon laticaudus), sống chủ yếu ở vùng nước nông ven bờ cửa vịnh và thức ăn là cá với giáp xác; không tấn công con người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang