Người đàn ông nặng lòng với sách và tiệm sách 'mở' cho mọi người

Thứ Tư, 13/09/2017 00:45

|

(CAO) Cho mượn sách miễn phí mà không cần biên lai, đặt cọc. Ông Cần - chủ tiệm sách cho biết không sợ bị mất vì theo quan điểm của ông, sách chỉ chuyền từ tay người này qua tay người khác, sách hay đến với nhiều người thì sẽ càng hay hơn.

Cứ tầm 16 giờ đến 20 giờ tối hàng ngày, tiệm sách nhỏ nằm ở số 21 Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) lại nhộn nhịp người ra vào đọc và trả sách. Nơi đây, từ lâu đã là một địa chỉ “mở” cho những người yêu sách tìm đến.

Đến để đọc sách miễn phí, mượn sách miễn phí mà không cần biên lai hoá đơn hay đặt cọc “thế chân”. Đến để cởi mở tấm lòng, để tiếp nhận tri thức và cũng để tiếp nhận một tấm lòng đáng trân quí từ người chủ nặng lòng với sách…. Tất cả những điều này đã làm nên một địa chỉ độc nhất vô nhị về sách giữa lòng TP.HCM nhộn nhịp.

Chủ tiệm là ông Nguyễn Ngọc Cần (65 tuổi, quê Long An), là một người rất mê sách. Vì vậy, ông mở tiệm để thỏa lòng đam mê và mong muốn được chia sẻ, trao đổi kiến thức với khách hàng của mình.

Tiệm sách nhỏ của ông Cần ở số 21 Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Tiệm sách nhỏ gọn, với bề ngang chỉ vẻn vẹn 3m2 nhưng trông rất ngăn nắp, thông thoáng. Một khoảng sân phía trước đặt cái bàn trà, vài ghế gỗ để khách thoải mái ăn bánh, uống nước, trà và trò chuyện.

Khách đến đây được thoải mái đọc sách mà không phải tốn tiền, sách mới hẳn hoi và còn được mượn sách về nhà đọc mà không cần có có hoá đơn biên lai hay đưa tiền cọc. Theo ông Cần, việc mở tiệm sách đối với ồng không hề đặt nặng việc kinh doanh, quan trọng là tạo nguồn kiến thức cho bà con gần xa để họ sống tốt, sống đẹp.

Chính vì vậy, ông cũng không hề sợ việc bị mất sách do cho mượn sách mà không có hoá đơn biên lai hay thu tiền cọc “thế chân” cho từng quyển sách. Bởi theo ông, sách không hề “mất”, sách chỉ chuyền tay từ người này qua người khác. “Sách hay đến với nhiều người thì sẽ càng hay hơn chả sao cả” – Ông Cần chia sẻ.

“Tôi mê đọc sách từ nhỏ nhưng hồi xưa gia đình quá khó khăn nên không có tiền mua, chỉ dám đọc ké hoặc đi mượn bạn bè. Rồi lớn lên, khi đã có công việc làm ổn định, tôi lại dùng hết tiền dành dụm để mua sách. Ban đầu tôi chỉ mua về đọc, nhưng khi thấy nhiều người bạn muốn tìm hiểu về Phật pháp lại không biết tìm đọc ở đâu cho hay nên quyết định mở tiệm sách đọc miễn phí này”, ông Cần cho biết.
Mặc dù tiệm nhỏ gọn nhưng sách luôn được chất đầy trong những kệ cao ngút, từng loại sách được ông trưng bày theo đề mục, tiện lợi cho việc tìm kiếm của khách hàng.
Ai đến đây cũng bất ngờ khi một tiệm sách lớn như vậy mà có thể thoải mái đọc, mượn thậm chí là đem về nhà mà không cần giấy tờ biên nhận hay thế tiền.
Với những ai có nhu cầu mua thì ngoài nguồn sách Phật pháp, sách văn học của các tác giả uy tín, kinh điển là ông lấy giá gốc, còn sách dạy kỹ năng sống được ông chọn lựa kỹ càng và bán với giá giảm 30% giá bìa.
Sách ở tiệm có đến 80% viết về Phật pháp.
Ngoài ra, có rất nhiều sách về học làm người…
“Mỗi khi mệt mỏi, áp lực trong công việc thì tôi lại tìm đến đây đọc sách để thư giãn, đồng thời giúp mình có thêm nhiều kiến thức. Tôi đọc thoải mái, có khi quá giờ đóng cửa mới về nhưng bác Cần vẫn nhẹ nhàng, luôn cười nói vui vẻ, thậm chí còn đưa bánh bột lọc cho tôi ăn”, chị Thanh Bình (quận 10) cho biết.
Ông Trần Hy (ngụ quận 2) tranh thủ làm xong việc để đến mượn sách.
Hiện tiệm sách của ông Cần đã mở cửa được gần 10 năm và có hơn 10.000 đầu sách, đáp ứng nhu cầu đọc của rất nhiều người. 
Ông Cần luôn nâng niu, trân trọng từng cuốn sách.

Giờ đã 65 tuổi rồi nhưng hễ nghe đâu có nguồn sách phù hợp, ông Cần không quản đường xa, lặn lội tìm đến tận nơi để chọn lọc rồi mua về. Với ông, chỉ cần một ngày được nhìn thấy người người ra vào đọc sách, những cô cậu học sinh vui mừng khi tìm được cuốn sách mình thích và ngấu nghiến đọc là ông mãn nguyện.

Ông Cần lúc nào cũng vậy, luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn, thức uống để khách hàng nhỡ đói thì có cái mà bỏ bụng mà không cần tốn tiền, đôi khi đó là miếng bánh, gói mì tôm. Chiều chiều bên tách trà nóng hàn huyên với những người bạn già về những câu chuyện Phật pháp về đạo lý làm người…

Bình luận (0)

Lên đầu trang