Long An: Nhiều nỗ lực thực hiện chương trình nhà ở cho công nhân

Thứ Năm, 24/03/2022 10:03

|

(CATP) Chương trình xây dựng (XD) nhà ở được Long An xác định là mục tiêu trước mắt và lâu dài, cần đáp ứng nhu cầu cần thiết cho hàng trăm ngàn công nhân (CN) ở các khu và cụm công nghiệp (KCN, CCN) trong tương lai. Chiến lược này đến năm 2030 theo chủ trương lớn của tỉnh sẽ trở thành hiện thực.

Thông tin từ UBND tỉnh Long An cho biết, vừa phê duyệt đầu tư 16 dự án (DA) nhà ở CN. Tới thời điểm này mới có 3 DA được đưa vào hoạt động, cụ thể Khu lưu trú CN Long Hậu thuộc Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu diện tích hơn 38.000m2 với gần 600 căn hộ (CH), bố trí cho 1.600 người; Khu nhà ở CN Đông Quang thuộc KCN Hải Sơn diện tích hơn 7.300m2 với 522 CH bố trí cho 1.700 người; Khu nhà ở xã hội Tân Đức có diện tích khoảng 14.400m2 với 458 CH, bố trí cho 1.850 người.

Ngày 23-3, chúng tôi có mặt tại một số nơi đã bố trí CN vào ở tại khu nhà trọ để tìm hiểu thêm về vấn đề này. Khi đến KCN Hải Sơn ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, điều khá bất ngờ và thú vị: diện tích xung quanh nhà trọ sạch, đẹp, rộng và thoáng mát, đây là nơi ở, sinh hoạt của hàng trăm lao động từ nhiều tỉnh đến sinh sống.

Anh Lý Kho (38 tuổi, người Khmer, quê Trà Vinh) cho biết: "Vợ chồng và 2 con tôi được bố trí phòng ở thoáng mát, an toàn, mọi người giúp đỡ nhau chân tình, trong khi khu vực đảm bảo an ninh. Tôi và anh em CN sẽ gắn bó làm việc lâu dài với công ty".

Nhà trọ cho công nhân ở huyện Bến Lức

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 khu nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư XD với 20.000 căn, diện tích khoảng 300.000m2, bố trí được 30.000 CN, người lao động trong các khu, CCN. Thực tế cho thấy, những khu nhà trọ đã cũ, diện tích nhỏ hẹp nên điều kiện ăn ở, sinh hoạt gặp không ít khó khăn.

Phó giám đốc Sở XD - ông Nguyễn Văn Trang cho biết, một trong những nguyên nhân là việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho CN thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Việc phát triển NƠXH cần rất nhiều kinh phí, trong khi ngân sách của tỉnh chưa thể cân đối để bố trí nguồn vốn đầu tư, mà phải thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Để xây NƠXH cho CN đòi hỏi doanh nghiệp phải chung tay ủng hộ, ngoài kinh tế cần phải thực hiện bằng cái tâm và trách nhiệm với xã hội.

"Thu nhập của CN hiện nay rất khó để có thể tự mua đất, xây nhà ở, chúng tôi rất mong ở các khu, CCN sẽ được đầu tư nhiều khu nhà ở dành cho CN. Từ đó, chúng tôi có thể tiếp cận để thuê hoặc mua với giá cả cùng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp với thu nhập, túi tiền. Có nơi ở ổn định, tốt hơn, chúng tôi sẽ càng yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp", anh Nguyễn Thế Hiếu - CN làm việc tại KCN Thuận Đạo (huyện Bến Lức) - chia sẻ.

Tỉnh Long An được quy hoạch 31 KCN và 62 CCN, trong số này có 16 KCN và 22 CCN đã hoạt động với lượng CN gần 200.000 người. Nhu cầu về nhà ở tại các KCN và CCN vẫn còn khoảng 30%, tương ứng gần 50.000 người hiện chưa có nơi sinh sống ổn định. Do tiếp giáp với TPHCM và cửa ngõ miền Tây, tương lai ngành công nghiệp ở tỉnh tiếp tục có nhiều bước phát triển mạnh, cần thu hút thêm lượng lớn CN, người lao động.

Chính vì lý do đó, XD 1 triệu căn nhà theo kế hoạch tỉnh Long An đưa ra đến năm 2030 không nằm ngoài tầm tay của tỉnh. Đó cũng là niềm mơ ước của biết bao CN có hàng chục năm tham gia lao động, sản xuất trong KCN, họ cũng xem Long An như quê hương thứ 2 để gắn bó lâu dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang