Vụ người dân mua đất mòn mỏi chờ sổ hồng tại dự án Rosy City:

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục "tuýt còi" chủ đầu tư

Thứ Tư, 23/03/2022 17:43  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi Báo Công an TPHCM phản ánh những tồn tại, vướng mắc tại dự án (DA) Rose City, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tiếp xúc người dân, ra “tối hậu thư” đến chủ đầu tư, chính quyền, Sở, ngành liên quan.

Ngày 22-3, tại buổi tiếp công dân do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì, đại diện nhóm khách hàng mua đất tại DA Rose City (hoặc DA khu dân cư số 1, P.Điện An, TX.Điện Bàn) trình bày các kiến nghị, bức xúc liên quan đến việc mua đất nhưng đã hơn 4 năm không được cấp sổ đỏ, không thể xây nhà, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhiều lần bị “tuýt còi”; trong khi gần chục hộ dân xây dựng nhà kiên cố để ở khi chưa có giấy phép xây dựng…

Dự án Rose City tại P.Điện An (TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) có pháp lý rõ ràng, hoàn thiện hạ tầng 90% và nhiều lần bị “tuýt còi” nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Như Báo Công an TPHCM thông tin qua bài “Người dân mua đất bức xúc vì mòn mỏi chờ sổ hồng tại dự án Rosy City” (ngày 13-3-2022), năm 2017, hàng chục người dân mua đất tại DA Rose City do Công ty TNHH Sản xuất – TMDV Thiện Vỹ làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Địa ốc Minh Trần (TP.Đà Nẵng) phân phối sản phẩm.

Theo thông báo của Cty Minh Trần ngày 20-5-2020, có 33 trường hợp là chủ của 39 lô đất đủ điều kiện giao nhận đất và công chứng sang tên. Nhưng đến nay chưa trường hợp nào có sổ. Người dân đa số nhằm để xây nhà sinh sống, dành dụm được ít tiền, vay mượn thêm người thân, vay ngân hàng để mua đất.

Toàn bộ các lô đất chưa có sổ đỏ nhưng trên đất đã có gần chục căn nhà xây dựng trái phép và người dân sống ổn định 1 – 2 năm nay. Trong khi đó hàng chục người khác gặp khó khăn và bức xúc, đã nhiều lần tìm Cty Minh Trần và Cty Thiện Vỹ để yêu cầu giải quyết nhưng chưa được.

DA Rose City được UBND tỉnh chấp thuận giao cho Cty Thiện Vỹ làm chủ đầu tư tại công văn 6541/UBND-KTN ngày 29-12-2016, quy mô 3,57ha. Năm 2018, chủ đầu tư cam kết sau 18 tháng (năm 2020) bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.

Ngày 26-5-2020, UBND tỉnh ra QĐ 121/QĐ-UBND về điều chỉnh phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất (SDĐ), yêu cầu Công ty Thiện Vỹ nộp hơn 32,8 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã nộp hơn 70% tiền SDĐ, còn nợ hơn 13,7 tỷ đồng. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành nghĩa vụ thuế và hoàn thành DA trong quý 4 năm 2021.

Gần chục căn nhà đã xây dựng trên đất chưa có sổ đỏ tại dự án Rose City.

DA đã hoàn thành được 90% hạ tầng, quá thời hạn đưa vào sử dụng hơn 3 năm nhưng chưa chuyển nhượng và bàn giao sổ đỏ khiến người dân bức xúc, nhiều lần kiến nghị, khiếu nại. Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Điện Bàn bàn giao 2,86ha đất sạch cho chủ đầu tư, diện tích còn lại còn vướng 7 hộ dân chưa nhận tiền đền bù nên chưa GPMB xong.

Tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, hiện DA chưa thực hiện xong công tác GPMB (7 hộ với khoảng 1.700m2 chưa được giải tỏa); chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (thuế) đối với Nhà nước. Đối với phần diện tích đã GPMB (90% diện tích toàn DA) đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu: “Việc bồi thường GPMB còn lại phải tuân thủ theo pháp luật và tỉnh đã chỉ đạo UBND TX.Điện Bàn phối hợp với các Sở, ngành chức năng và chủ đầu tư rà soát, thực hiện. Việc Công ty Thiện Vỹ chậm hoặc không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì UBND tỉnh, UBND TX.Điện Bàn sẽ có các biện pháp giải quyết cụ thể để xử lý: không nộp tiền thì không cấp sổ đỏ; chậm nộp tiền thì xử phạt theo quy định và nếu cố tình vi phạm thì sẽ bị xem xét thu hồi DA”.

Hiện lãnh đạo UBND tỉnh, TX.Điện Bàn đang tích cực đôn đốc để GPMB, xem xét, cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nếu chủ đầu tư không chấp hành thì tỉnh sẽ thu hồi DA; đồng thời xem xét thi công dứt điểm phần còn lại và ra sổ cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang