Người bảo vệ dân phố nhiệt huyết với công việc, được bà con tin yêu

Thứ Năm, 24/03/2022 09:56

|

(CATP) Người dân ở Tổ dân phố Tân Hải và thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) luôn nhắc đến anh Trần Phổi, một Trưởng ban Bảo vệ dân phố nhiệt huyết. Chính nhờ vai trò tích cực của anh trong công tác Bảo vệ dân phố mà tình hình an ninh trật tự (ANTT) của thị trấn luôn được cải thiện. Người dân yên tâm sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.

Anh Phổi tham gia Bảo vệ dân phố đã 15 năm liên tục. Từ thành viên, anh nhanh chóng được tín nhiệm, đề cử làm Tổ trưởng và hiện nay là Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Cam Đức. Anh kể, anh sinh năm 1964, rời ghế nhà trường thì nhập ngũ vào lực lượng biên phòng, đóng quân ở huyện Tuy Hòa (tỉnh Phú Khánh, nay là tỉnh Phú Yên).

Anh cũng có thời gian ngắn làm Quản lý thị trường. Nhưng cái nghiệp ngư dân gắn bó với anh lâu hơn cả. Bởi vì anh sinh ra vốn gốc ngư dân, lớn lên ở vùng biển Thủy Triều, huyện Cam Lâm nên có đến 20 năm làm biển (đánh bắt hải sản bên Đầm Thủy Triều). Mãi đến năm 2008, khi sức khỏe có phần sa sút anh mới dời biển lên bờ, phụ vợ con buôn bán. Cũng từ đó, anh được khu dân cư tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng dân phố kiêm Trưởng ban Bảo vệ dân phố. Một cái nghiệp được gọi là "Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng".

Anh Phổi họp bàn công việc cùng Công an thị trấn Cam Đức

Thị trấn Cam Đức, thành lập từ tháng 4-2007, khi huyện Cam Lâm hình thành. Từ xã Cam Đức, lấy thêm diện tích của các xã lân cận, thị trấn Cam Đức được thành lập và trở thành đô thị mới, trung tâm hành chính, kinh tế, xã hội, văn hóa của huyện. Cùng lúc này là sự phát triển nhanh của huyện Cam Lâm, khi cả Quốc lộ 1, Đại lộ Nguyễn Tất Thành đi qua huyện được xây dựng mới, nâng cấp, mở đường cho sự phát triển nhanh, mạnh các dự án du lịch ở Bắc bán đảo Cam Ranh.

Không chỉ tăng nhanh về diện tích, Cam Đức còn phát triển cơ học về dân số do người dân từ các nơi về đây đầu tư mua đất, phát triển trang trại, dịch vụ du lịch. Trong đó có khá đông là người nước ngoài, Việt kiều.

Hiện nay, địa bàn này đã có trên 18.000 dân, ở 16 Tổ dân phố. Đô thị hóa, phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng, kinh tế, xã hội cũng kéo theo một số tình hình phức tạp về ANTT. Điển hình là những vấn đề về ANTT trong đền bù, giải tỏa, tái định cư; phạm pháp hình sự: trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng; các tệ nạn xã hội phổ biến là: ma túy, cờ bạc, mại dâm...

Là cựu chiến binh, phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", anh luôn xác định vai trò tiên phong, đi đầu trong công tác, mà theo anh cũng "lắm cái hay, nhiều cái mới". Từ khi được đề cử là Trưởng ban BVDP, anh Phổi có nhiều sáng kiến để nâng cao trách nhiệm và chất lượng công tác Bảo vệ dân phố. Anh trực tiếp đề xuất với Công an phường lập một số chốt trực gác, hay tổ chức tuyến tuần tra mới trên địa bàn, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các hoạt động tội phạm, tệ nạn.

Tổ tuần tra của Bảo vệ dân phố phối hợp với Công an phường có lịch kiểm tra không chỉ dày lên mà quan trọng là chọn thời điểm thích hợp, chính là thời điểm mà các nhóm trộm cắp hoạt động hay thời điểm các nhóm thanh niên hư hỏng tụ tập hút chích, gây mất ANTT.

Anh Phổi trong ca trực

Ngoài ra Ban BVDP do anh phụ trách hàng năm còn nhận giúp đỡ, quản lý giáo dục từ 5-7 đối tượng có quá khứ lầm lỗi, để tiến bộ. Anh còn thường xuyên tham gia hòa giải các mâu thuẫn ở khu phố; tham gia tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong Tổ dân phố.

Anh Phổi tâm sự: Công việc mới tốn rất nhiều thời gian, lại sớm khuya, có lúc nguy hiểm tới tính mạng nhưng vợ và các con anh cũng rất ủng hộ anh tham gia công tác Bảo vệ dân phố. Chị không chỉ đảm đang công việc tiểu thương, nội trợ gia đình mà còn động viên anh khi gặp khó khăn trong công tác khu phố. Chính nhờ hậu phương vững chắc đã giúp anh thêm sức mạnh tinh thần khi đương đầu với đối tượng phạm tội, tệ nạn.

Chỉ tính riêng năm 2021, anh Phổi đã cùng anh em Bảo vệ dân phố vây bắt thành công 3 vụ trộm cắp tài sản; tham gia ngăn chặn 2 vụ thanh niên hư hỏng tụ tập đêm khuya, đánh nhau, gây mất ANTT; thu giữ một số hung khí. Cùng Công an thị trấn tổ chức tuần tra hàng trăm buổi, đảm bảo ANTT các khu phố.

Ngoài ra anh Phổi còn cùng Bảo vệ dân phố vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, an toàn cháy, nổ... Trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19, anh Phổi cùng BVDP là lực lượng tuyến đầu chống dịch, luôn có mặt để tuyên truyền, vận động, chốt chặn, truy vết, bảo vệ các vùng xanh, đảm bảo an toàn cho người dân.

Trung tá Lê Viết Thuyết, Trưởng Công an thị trấn Cam Đức cho biết: "Công an thị trấn lực lượng mỏng, nếu không nhờ sự hỗ trợ của Bảo vệ dân phố thì khó có thể tuần tra chứ chưa nói đến quản lý ANTT cả địa bàn rộng, phức tạp như thị trấn Cam Đức. Đặc biệt anh Phổi vừa là cựu chiến binh, tính gương mẫu, nhiệt huyết của anh đã giúp ích rất nhiều cho công việc. Chính nhờ anh và Ban BVDP mà tình hình ANTT chung của thị trấn đã chuyển biến tích cực, từ một địa bàn phức tạp về ANTT trở thành địa bàn tốt về ANTT".

Với những thành tích trong công tác Bảo vệ dân phố ở địa phương, anh Trần Phổi được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang