Đội truy nã - truy tìm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM:

Những người đi dệt lưới trời

Thứ Tư, 02/03/2022 11:58

|

(CATP) Công an (CA) TPHCM đang đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố khen thưởng nóng cho Đội truy nã & truy tìm Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) vì có thành tích tốt trong Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nhâm Dần 2022, đặc biệt là việc khám phá nhanh chuyên án, bắt một đối tượng phạm tội "giết người" đã trốn nã nhiều năm.

Khi tìm hiểu, chúng tôi được biết đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong truy bắt tội phạm trốn nã, đặc biệt là số đối tượng nguy hiểm đã lẩn trốn trên 20-30 năm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM.

Linh hoạt, sáng tạo - quyết định sự thành công

Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nhâm Dần (tính từ 15-12-2021 đến 14-2-2022) Đội Truy nã & truy tìm (Đội 6) Phòng CSHS CA TPHCM đã bắt, vận động, thanh loại được 59 đối tượng truy nã. Kết hợp cùng các đơn vị bạn bắt 13 đối tượng truy nã. Kiểm tra, tống đạt 4 đối tượng có thông báo truy tìm của Phòng CSHS CA TPHCM và Phòng CSHS CA tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, Đội 6 còn xác lập và khám phá 2 chuyên án, bắt 2 đối tượng có quyết định truy nã đặc biệt về hành vi "giết người".

Trung tá Trần Hùng - Đội trưởng Đội 6 - cho biết: "Đối tượng trốn nã thời công nghệ 4.0 ngày càng tinh vi, xảo quyệt, biết xóa dấu vết và ẩn thân rất đa dạng bằng nhiều loại giấy tờ giả giống y thật nên gây nhiều khó khăn cho công tác truy tìm. Hai năm qua, dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, TPHCM và các tỉnh thành trải qua nhiều đợt giãn cách để phòng chống dịch nên việc di chuyển, xác minh, truy bắt đối tượng của anh em trinh sát gặp vô vàn gian nan, thử thách.

Tính từ khi thành lập Đội vào tháng 3-2020, dưới sự chỉ đạo sát sao, đôn đốc công việc kịp thời của thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng CSHS) và thiếu tá Trịnh Khánh Hùng (Phó trưởng phòng CSHS), các cán bộ, chiến sĩ Đội 6 đã xác lập được 11 chuyên án, bắt hơn 200 đối tượng có lệnh truy nã. Tập thể đơn vị chúng tôi luôn luôn nỗ lực vượt bậc, khắc phục khó khăn, linh hoạt, sáng tạo trong mọi điều kiện, hoàn cảnh công tác mới đạt được kết quả như trên. Hiện, số đối tượng truy nã của Phòng CSHS ngày càng được kéo giảm, chúng tôi còn hỗ trợ các đơn vị bạn trên khắp cả nước bắt được nhiều đối tượng truy nã đặc biệt".

Đội truy nã & truy tìm Phòng CSHS cùng các đơn vị bạn nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân TPHCM vào tháng 10-2021

Được mệnh danh là tổ trưởng xông xáo, khoa học trong truy bắt đối tượng trốn nã, thiếu tá Nguyễn Thế Tiến - Tổ trưởng Tổ 3 - chia sẻ về bí quyết thành công: "Kiến thức được đào tạo trên trường lớp là nền tảng, điều đó không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, khi đối đầu với tội phạm sẽ phát sinh rất nhiều tình huống, hoàn cảnh ngoài sách vở, buộc trinh sát ngoài việc phối hợp chặt chẽ với đồng đội, còn phải có đầu óc phân tích linh hoạt, mưu trí, sáng tạo ra nhiều cách làm hay, mang dấu ấn cá nhân mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Khoa học công nghệ hiện nay phát triển đến đỉnh cao, ngoài tận dụng tối đa lợi thế này, người chiến sĩ CAND không thể bỏ qua lời răn dạy của Bác Hồ: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Một trong những yếu tố quyết định sự thành hay bại nữa là trinh sát phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu, lý lịch đối tượng, tội danh vi phạm, trình độ học vấn, các mối quan hệ gia đình và thành phần xã hội... để phân loại điều tra. Tổng hợp và phân tích được những nơi người vi phạm có thể lẩn trốn để bố trí lực lượng theo dõi hợp lý, có hiệu quả mà không tốn hao quá nhiều sức lực của anh em".

Cũng trao đổi về vấn đề nâng cao hiệu quả trong tác nghiệp, thượng úy Bùi Thanh Bình - Tổ trưởng Tổ 1- nhấn mạnh: "Lực lượng của đơn vị mỏng, địa bàn rộng nên ngoài việc mưu trí, dũng cảm và sáng tạo trong cách điều tra, trinh sát còn phải linh hoạt trong việc phối hợp với CA địa phương và người dân tại chỗ. Chính nguồn nhân lực dồi dào tại địa bàn đã góp phần không nhỏ vào những thành công mà đơn vị chúng tôi làm được trong suốt thời gian qua". 

Mưu trí, quyết đoán và táo bạo trong hành động của trinh sát khi xử lý tình huống, khi đối đầu với tội phạm nguy hiểm trốn nã đã nhiều năm cũng được đại úy Trần Trung Kiên - trinh sát Tổ 2 - đề cập. Theo anh, trong mỗi tổ công tác, đồng đội kịp thời phối hợp chặt chẽ cùng nhau nhưng thực tế không ít lần phát sinh những tình huống ngoài dự kiến mà thường là những cơ hội tốt, nếu trinh sát biết tận dụng.

Những vụ án lưu dấu cá nhân và tinh thần tập thể

Trong số 59 đối tượng truy nã bị Đội 6 bắt giữ trong cao điểm, có đến 16 đối tượng đặc biệt nguy hiểm, 7 đối tượng truy nã trốn hơn 20 năm. Tội danh các đối tượng phạm phải trước khi bỏ trốn thường rất nguy hiểm như giết người, cướp tài sản, lừa đảo... nên rất ranh ma trong trốn chạy và manh động khi bị CA vây bắt. Vậy nhưng bằng tinh thần đoàn kết tập thể, cùng với dấu ấn sáng tạo cá nhân, Đội 6 đã có nhiều chiến công đáng ghi nhớ.

Các đối tượng truy nã bị Đội 6 bắt trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

Điển hình cho tinh thần mưu trí, biết tận dụng sức mạnh quần chúng nhân dân và lực lượng CA tại chỗ trong việc phá án phải kể đến vụ bắt giữ Nguyễn Ngọc Sơn (SN 2000, ngụ H.Hóc Môn) - kẻ có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội danh "giết người" của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA TPHCM.

Theo hồ sơ vụ án, xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ giữa Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Hồng Phong. Sau đó, Trung kêu nhiều đồng bọn, trong đó có Sơn mang theo hung khí đến "giải quyết" với Phong. Hậu quả, Sơn dùng dao đâm Phong trọng thương rồi bỏ trốn. Các đối tượng liên quan vụ án ngay lập tức bị Phòng CSHS điều tra và bắt giữ, xử lý. Ngày 30-11-2021, cơ quan CSĐT CA TPHCM ra quyết định truy nã Sơn về hành vi "giết người".

Xác định đối tượng Sơn giữ vai trò quan trọng trong vụ án, lại thuộc dạng manh động, nguy hiểm nên Ban chỉ huy Phòng CSHS chỉ đạo Đội 6 phải nhanh chóng bắt được đối tượng này. Ban chỉ huy Đội 6 đã thành lập 4 tổ công tác, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động số trinh sát giỏi nghề tham gia truy bắt can phạm.

Với tinh thần nhiệt huyết, nỗ lực vì nhiệm vụ, các tổ công tác đã dày công xác minh, sàng lọc, xâu chuỗi, hệ thống, đánh giá từng thông tin thu thập được để lập phương án điều tra. Bằng kinh nghiệm thực tiễn, cộng với kiên trì xác minh, mưu trí áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến giữa tháng 1-2022 trinh sát nắm được nguồn tin Sơn có tình cảm với một cô gái tên T., mới từ Nam Định vào tạm trú ở khu vực xã Bình Mỹ, H.Củ Chi nên thỉnh thoảng lén lút tới thăm bạn gái.

Giữa biển người tạm cư tại khu vực ngoại thành, tìm sao cho ra danh tính một cô gái với tên gọi và lai lịch mơ hồ? Biết sức người có hạn, Đội 6 quyết định liên hệ chặt chẽ với CA xã Bình Mỹ. Bằng nhiều cách làm hay, qua thực tiễn sáng tạo, đồng chí Trưởng CA xã Bình Mỹ nhanh chóng xác định được nhân thân lai lịch thật, cùng nơi ở của T. Từ đây, một mạng lưới bí mật được bủa giăng không chỉ có công sức của CA mà cả bằng "tai mắt quần chúng". Kết quả, ngày 17-1-2022, các đơn vị phối hợp cùng Đội 6 đã bắt gọn Sơn mà không tổn hao nhiều công sức dù đối tượng thuộc dạng lanh ma, táo tợn.

Bàn về việc đánh án bài bản, khoa học, luôn tận dụng tốt công nghệ, cùng sức mạnh tổng hợp của quần chúng, đồng đội thường nhắc đến thiếu tá Nguyễn Thế Tiến - Tổ trưởng Tổ 3, Đội 6. Tốt nghiệp Đại học Luật, ra trường làm việc tại Ủy ban nhân dân Q.2 nhưng vì đam mê hình ảnh người trinh sát hình sự luôn hết mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân mà Tiến quyết định... chuyển nghề.

Vốn kiến thức chắc, chịu khó nghiên cứu kỹ hồ sơ, tăng cường học hỏi nâng cao tay nghề, lại tích cực cập nhật công nghệ mới... đã giúp Tiến không chỉ đem lại hiệu quả cho công việc của mình mà còn hỗ trợ đồng đội, đồng nghiệp các đơn vị bạn rất nhiều việc. Với Tiến, hiệu quả công việc là trên hết nên anh tính toán kỹ, với phương châm đã xuất quân là phải có kết quả.

Trong Cao điểm, Tổ 3 bắt được 25 đối tượng truy nã vi phạm tội danh nghiêm trọng như "giết người", "cướp tài sản", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong rất nhiều vụ án, chuyên án thành công của Đội 6 luôn lưu dấu sáng tạo cá nhân hòa chung cùng tinh thần đoàn kết tập thể của Tổ 3.

Điển hình cho việc tận dụng nghiệp vụ sắc bén, giàu sáng tạo của Đội 6 là việc bắt giữ đối tượng Trương Ngọc Anh Duy - bị cơ quan CSĐT CA TPHCM truy nã năm 2019 về hành vi "giết người, gây rối trật tự công cộng" tại bệnh viện Hoàn Mỹ (Q.Phú Nhuận).

Hay vụ bắt đối tượng Lê Thị Ngọc Huyền - kẻ dùng dao uy hiếp vợ chồng chủ tiệm vàng cướp tài sản - đã trốn nã 5 năm. Vụ bắt Đỗ Thị Yến Nhi, Hứa Vi Na... quy hàng pháp luật sau nhiều năm trốn nã về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" cũng là những vụ án cho thấy Đội 6 đã đầu tư nhiều công sức, trí tuệ mới đạt được thành công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang