Dùng thế võ độc đáo bắt kẻ giết người trốn truy nã nhiều năm

Thứ Bảy, 26/02/2022 11:46

|

(CATP) Đang ngồi nhậu, nghe em gái của bạn "méc" bị chọc ghẹo bằng lời lẽ khiếm nhã, đối tượng nổi máu "yêng hùng" liền mang hung khí đi trừng phạt. Hậu quả, nạn nhân bị thương tật 33%, thủ phạm phạm tội "giết người" phải trốn nã suốt 17 năm dưới nhiều thân phận khác nhau.

Biết đối tượng thuộc dạng truy nã đặc biệt, rất manh động nên khi phát hiện hắn đang đi xe máy trên đường giữa đêm, trinh sát Đội Truy nã - truy tìm Phòng cảnh sát Hình sự (CSHS) CATPHCM tung thế võ tổng hợp hạ gục đối tượng, khống chế bắt gọn.

Vướng tội "giết người" vì một phút "yêng hùng"

Với thành tích bắt gọn đối tượng nguy hiểm, đã trốn nã hơn 17 năm, đại úy Trần Trung Kiên - Đội truy nã & truy tìm (Đội 6) Phòng CSHS CA TPHCM - đang được đơn vị đề xuất giấy khen của CA TPHCM. Nhắc lại vụ việc, Kiên chia sẻ: "Song song với việc phối hợp chặt chẽ với đồng đội, mình còn áp dụng tất cả các kiến thức đã được học ở trường Cảnh sát, kể cả môn võ thuật để khống chế bắt giữ đối tượng. Kết quả, khi đối tượng bị bắt gọn, mình và tổ công tác hoàn thành nhiệm vụ mà không gặp bất trắc, nguy hiểm".

Đối tượng truy nã đặc biệt mà đại úy Kiên nhắc đến chính là Phạm Hoàng Tuấn (ảnh, SN 1980, ngụ Q4) bị CAQ4 khởi tố về tội danh "giết người và gây rối trật tự công cộng", đã bỏ trốn nên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TPHCM ra quyết định truy nã từ tháng 5-2004. Quá trình phạm pháp của Tuấn xuất phát nguyên nhân bốc đồng, thích thể hiện tính, thị uy bạo lực.

Nguyễn Thanh Liêm và Nguyễn Lê Thiện Thanh đang ngồi nhậu ở hành lang chung cư Trúc Giang (Q4) thì nhìn thấy hai cô gái là Phương và Bích đứng nói chuyện gần đó nên buông lời chọc ghẹo. Không chấp nhận cách đùa kém văn hóa, hai cô gái phản ứng lại nên đôi bên phát sinh lời qua tiếng lại. Phía 2 thanh niên vẫn không ngừng đùa quá trớn.

Mang theo nỗi ấm ức về nhà, Phương kể cho anh trai là Nguyễn Hữu Cường nghe. Đang ngồi nhậu, Cường, Trần Minh Quý và Phạm Hoàng Tuấn nổi máu bất bình, lên 2 xe máy cùng Phương đi tìm Liêm và Thanh để đánh dằn mặt.

Khi nhóm này đến chung cư Trúc Giang thì Liêm và Thanh vẫn đang ngồi nhậu. Phương cầm theo cây gỗ đến hỏi Liêm và Thanh sao lại chửi cô. Thấy vậy, Thanh và Liêm đứng dậy liền bị Tuấn dùng cây gỗ đánh một phát vào đầu Liêm làm nạn nhân ngất xỉu tại chỗ.

Cùng lúc này, Quý cũng dùng cây đánh vào vai Thanh gây trầy xước nhẹ. Thấy Liêm ngất xỉu, Phương và Cường chạy xuống dưới gặp Tuấn và Quý. Cả bọn lên xe máy bỏ đi.

Được người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do bị chấn thương sọ não nên Liêm phải điều trị khá lâu mới bình phục. Hậu quả, Liêm bị thương tật vĩnh viễn 33%.

Như vậy, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhưng do người trong cuộc thiếu tỉnh táo, dùng bạo lực để xử lý tình huống dẫn đến Tuấn và các bạn bị khởi tố về tội danh "giết người và gây rối trật tự công cộng". Qua quá trình điều tra truy xét, Phòng CSHS đã bắt giữ các đối tượng liên quan, riêng Tuấn bỏ trốn từ năm 2003 nên bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định truy nã.

Dày công "săn lùng"

Với 17 năm trốn nã cho thấy đối tượng thuộc dạng lắm mưu mẹo nên việc bắt giữ được quả là một hành trình dày công, tốn sức. Bị truy nã, Tuấn trốn qua rất nhiều nơi từ thành phố đến nông thôn, các khu vực địa bàn giáp gianh, biên giới. Hắn cũng hạn chế liên lạc với người thân, bạn bè nên gây khó khăn cho cơ quan CA khi xác minh, thu thập tài liệu, lần tìm ra nơi hắn đang ẩn náu hay công việc đang mưu sinh.

Đặc biệt, Tuấn không ở một nơi quá lâu, không làm một công việc quá dài, thường chọn việc làm tự do, bán thời gian và cẩn thận che giấu lai lịch. Ngoài thay đổi chỗ ở, công việc liên tục, hắn còn thay kiểu tóc, cách ăn mặc để có gặp người quen cũng khó nhận ra.

Xác định Tuấn giữ vai trò quan trọng trong vụ án, hành vi lại manh động, liều lĩnh nên ngay sau khi thành lập Đội 6 vào tháng 3-2020, Ban chỉ huy Phòng CSHS chỉ đạo đơn vị phải truy bắt được đối tượng trong thời gian sớm nhất. Ban chỉ huy Đội 6 đã phân công 2 tổ công tác chia làm nhiều mũi, áp dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với việc giám sát địa bàn, nghiêm cứu kỹ hồ sơ, tài liệu để lập phương án truy bắt.

Một khó khăn không nhỏ là sau khi Tuấn vi phạm pháp luật, gia đình đối tượng đã nhiều lần thay đổi chỗ ở nên khi cơ quan CA xác minh được nơi sinh cư thì họ lại vừa chuyển đến nơi khác và không ai rõ đi đâu, vì vậy thông tin càng lúc càng mù tịt.

Sau quá trình truy lần nhiều năm, trinh sát nắm được nguồn tin nghi vấn Tuấn đang mua bán phế liệu tại huyện Gò Dầu, Tây Ninh. Khẩn trương rà soát, xác minh đúng như nguồn tin cung cấp nhưng khi CA tìm được địa chỉ thì Tuấn đã cao chạy xa bay.

Lần khác, hay tin Tuấn đang làm bốc xếp tại cảng Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) các trinh sát vội vàng xác minh. Giữa hàng trăm nhân công bốc vác, tìm ra một con người đã bỏ trốn từ lúc trai trẻ đến bây giờ đã là trung niên thật không dễ dàng. Tuy nhiên, khi có kết quả thì Tuấn đã bỏ việc, chuyển đi đâu không rõ.

Đến khuya 22-12-2021, tổ công tác nắm được thông tin Tuấn sẽ xuất hiện tại khu vực thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An nên tổ chức giăng lưới với nhiều mũi khác nhau. Kết quả, mũi tấn công của đại úy Kiên phát hiện ra đối tượng đang đi xe máy trên một con đường nên nhanh chóng áp sát. Đêm tối, nhưng đối tượng cũng kịp nhận ra bất ổn liền tăng tốc, ép xe, đạp xe trinh sát hòng mở đường bôn tẩu.

Nhận định đối tượng thuộc dạng nguy hiểm, bất chấp nên đại uý Kiên quyết định chạy xe áp sát rồi tung thế võ điêu luyện hạ gục đối tượng, cùng đồng đội khống chế bắt giữ kẻ trốn nã 17 năm mà không gây tổn thất gì cho lực lượng.

Không chỉ Tuấn, trong năm qua Đội 6 Phòng CSHS đã bắt giữ hàng trăm đối tượng có lệnh truy nã của CATP.HCM cũng như các tỉnh bạn, trong đó có những đối tượng đã trốn nã từ 20 đến 30 năm. Theo đó, những người phạm tội còn đang trốn tránh nên sớm đầu thú, trình diện để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang