Bắt kẻ giết người có bệnh án tâm thần vẫn chỉ đạo đàn em hoạt động tội phạm

Thứ Hai, 31/05/2021 21:52

|

(CAO) Ngày 31-5, Phòng CSHS CATP Hà Nội thông tin, vừa triệt phá băng nhóm tội phạm nguy hiểm do Dũng “ốt” cầm đầu. Là bị can trong vụ án giết người và đang trong quá trình bỏ trốn, Nguyễn Việt Dũng (tức Dũng “ốt” SN 1982, thường trú phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp “sắm” cho mình một hồ sơ bệnh án tâm thần trước khi ra đầu thú. Có được "lá chắn" này, Dũng được đi chữa bệnh song đối tượng thường xuyên trốn bệnh viện ra ngoài điều hành đám "đàn em" bảo kê bến bãi và hoạt động “tín dụng đen”.

Giết người, làm bệnh án tâm thần rồi ra… đầu thú

Qua công tác quản lý địa bàn, đối tượng, năm 2020, Phòng CSHS, CATP Hà Nội phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm nổi lên đối tượng Nguyễn Việt Dũng, tức Dũng "ốt" chuyên hoạt động bảo kê, trông giữ xe, kinh doanh vật liệu xây dựng, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Xác minh về đối tượng Nguyễn Việt Dũng, các trinh sát làm rõ Dũng “ốt” là đối tượng lưu manh côn đồ, có nhiều tiền án, tiền sự. Bản thân Dũng "ốt" đang là bị can trong vụ án giết người xảy ra năm 2011 tại địa bàn quận Cầu Giấy. Sau khi gây án, Dũng bỏ trốn. Quá trình bỏ trốn, Dũng làm bệnh án tâm thần. Có được bệnh án này, Dũng tự tin ra cơ quan Công an để đầu thú.

Đối tượng Nguyễn Việt Dũng.

Tuy nhiên, do đã "trang bị" cho mình bệnh án tâm thần nên Dũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Mặc dù vậy, quá trình này trinh sát phát hiện Dũng vẫn thường xuyên “trốn” ra ngoài và chỉ đạo các "đàn em" thực hiện hành vi phạm tội tại 5 bãi trông xe, vật liệu xây dựng do Dũng "ốt" và đàn em lấn chiếm tại khu vực địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Các trinh sát của Phòng CSHS xác định, "đàn em" của Dũng "ốt" có khoảng 30 đối tượng, đều có nhiều tiền án, tiền sự. Nhiệm vụ của đám "đàn em" này được Dũng "ốt" giao hàng ngày đi thu tiền lãi, tụ tập tại các bãi tổ chức đánh bạc. Chúng còn tổ chức nhiều vụ tranh giành địa bàn, gây nhức nhối dư luận ở địa phương trong một thời gian dài.

Xác định đây là ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động với thủ đoạn lưu manh, chuyên nghiệp, côn đồ và rất nguy hiểm, Phòng CSHS đã báo cáo Ban Giám đốc CATP Hà Nội để xác lập chuyên án, áp dụng đồng bộ các biện pháp thu thập tài liệu, bắt giữ ổ nhóm trên.

Dũng "ốt" có được bệnh án tâm thần và thường xuyên trốn viện điều hành đám "đàn em"

Sau 6 tháng thu thập tài liệu, khi thời cơ khám phá chuyên án đã chín muồi, ngày 24/5/2021, Phòng CSHS, CATP đã xây dựng kế hoạch phá án chi tiết. Theo đó, 11 tổ công tác được triển khai tiến hành đồng loạt khám xét, kiểm tra hành chính các bãi trông xe, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng do Dũng “ốt” và đám "đàn em" quản lý. Có 17 đối tượng trong ổ nhóm đã bị triệu tập, xử lý trong đó Nguyễn Việt Dũng là kẻ cầm đầu.

Ngoài ra, các trinh sát còn thu giữ hàng chục dao kiếm, vũ khí thô sơ các loại được nhóm đối tượng này sử dụng để hoạt động phạm tội. Hàng trăm tài liệu giấy tờ, sổ sách liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của ổ nhóm cũng như bảo kê bến bãi vật liệu xây dựng cũng bị thu giữ.

Phòng CSHS còn phong tỏa hơn 300 triệu đồng trong tài khoản của các đối tượng. Ngoài ra, nhiều két sắt, bảng thống kê hơn 500 khách vay nợ nặng lãi của đường dây này cũng được Phòng CSHS thu giữ.

Nhổ tận gốc băng “tín dụng đen”

Đấu tranh khai thác, Phòng CSHS xác định: Từ năm 2014, mặc dù bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, huyện Thường Tín, Hà Nội, tuy nhiên, Dũng "ốt" vẫn thường xuyên lợi dụng quan hệ quen biết để tự ý ra ngoài và gặp gỡ, quan hệ với các đối tượng xã hội. Thời gian này, Dũng "ốt" cấu kết với đối tượng Ngô Quang Trung (SN 1980, ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội), tức Trung “cổ cánh” để tập hợp "đàn em" lần chiếm các khu đất trống sát với các dự án xây dựng .

Lấn chiếm được đất trống, đất xen kẹt tại những khu vực trên, Dũng "ốt" cùng "đàn em" sau đó dựng nhà tôn, nhà container để ăn ở, sinh hoạt. Phần nhiều diện tích đất đó được chúng dùng để trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng. Những khu vực trên được sử dụng để ăn, ngủ đồng thời cũng là nơi Dũng "ốt" cùng đồng bọn tụ tập để tổ chức đánh bạc, chốt sổ công nợ, thu tiền "họ" hàng ngày của các đối tượng.

Một trong các bãi trông giữ xe ô tô, xe máy tự phát bị Dũng "ốt" và đồng bọn lấn chiếm, quản lý là ở trước cổng khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội. Bãi có diện tích khoảng 1.500m2, có đặt container và dựng các lán lợp tôn xung quanh để ở và cho thuê bán hàng nước. Tại bãi có khoảng 6 đối tượng thường xuyên ở để trông và đi thu "họ".

Bãi để nguyên vật liệu trong khu công trường Y20, khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội rộng khoảng 1.800m2, được Dũng và đám đàn em của mình dựng các lán lợp tôn và mái cọ để ở. Tại bãi có khoảng 7 đối tượng thường xuyên trông bãi, đi thu "họ", tổ chức đánh bạc, tụ tập ăn nhậu….

Dũng "ốt" bị Phòng CSHS, CATP Hà Nội bắt khẩn cấp cùng đồng bọn

Do Dũng "ốt" đang bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc nên đối tượng này đưa cho Ngô Quang Trung 1 tỷ đồng và giao Trung điều hành "đàn em" hoạt động “tín dụng đen” dưới hình thức "bốc bát họ" 10 ăn 8 và vay lãi ngày với lãi suất từ 3000 đồng đến 5000 đồng/1 triệu/ngày.

Dũng "ốt" và Trung giao cho đối tượng Phan Anh Nhàn quản lý "đàn em", phân công các đối tượng này đi thu nợ theo địa bàn. Nếu người vay tiền không trả, các đối tượng nhắn tin, gọi điện đe dọa, đổ chất bẩn vào nhà ép buộc phải trả tiền. Hiện Phòng CSHS đã xác định được nhiều địa điểm và người vay nợ bị Dũng "ốt" cùng đồng bọn đe dọa, dùng vũ khí, chất bẩn ép buộc phải trả tiền vay.

Hàng ngày, cứ đến khoảng 14 giờ, Trung hẹn các đối tượng ra bãi trông xe Ciputra, đưa danh sách khách vay nợ cần thu trong ngày cho đám "đàn em" để đi thu nợ. Đến khoảng 18 giờ, các đối tượng về nộp tiền cho Trung để chốt sổ sách. Đối tượng Nguyễn Mạnh Thắng, Võ Thùy Linh được phân công nấu ăn cho cả “Công ty” của Dũng "ốt" ăn uống tại bãi trước cổng Ciputra, hoặc khu vườn ngõ 89 Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và ở bãi 40m, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ngoài ra, tại các bãi trông xe, buôn bán vật liệu xây dựng, Dũng “ốt” giao cho các đối tượng khác trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng. Tiền thu về được nộp vào “Công ty” cho Trung để tổng hợp, ghi sổ sách. Việc thu chi hàng ngày đều được ghi sổ sách, các đối tượng chụp ảnh và gửi qua tin nhắn hình ảnh báo cáo cho Dũng "ốt" biết, tránh việc tiền nong thu được bị “rơi vãi”.

Ngày 25/5/2021, Phòng CSHS, CATPHN đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ đối với 7 đối tượng gồm Nguyễn Việt Dũng, Ngô Quang Trung, Phan Anh Nhàn (SN 1983, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (Sn 1993, ở Hà Nội), Bùi Đăng Quyền (SN 1984, quê ở Hưng Yên), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1994, quê ở Thái Bình) và Bùi Văn Tuấn (SN 1992, quê ở Hòa Bình) về hành vi cho vay lãi nặng. Ngoài ra, đối tượng Ngô Quang Trung còn có hành vi đánh bạc, Phòng CSHS đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Đối với các đối tượng khác, Phòng CSHS đang tổ chức truy bắt; Tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố tài liệu về hành vị Tổ chức đánh bạc; bảo kê bến bãi, buôn bán vật liệu xây dựng để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Để điều tra mở rộng hành vi phạm tội của các đối tượng, đặc biệt là hành vi cưỡng đoạt tài sản; bảo kê bến bãi, buôn bán phế liệu, vật liệu xây dựng, Phòng CSHS, CATP Hà Nội thông báo những ai bị nhóm đối tượng trên đe dọa, cưỡng đoạt tài sản; những người vay nợ của nhóm đối tượng trên..., liên hệ với Phòng CSHS CATP Hà Nội qua Đội 4 (số 7, phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng) để được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang