Hai kẻ nghiện gây hàng loạt vụ trộm ở Sài Gòn lĩnh 23 năm tù

Thứ Hai, 31/05/2021 15:20

|

(CAO) Để có tiền thoả mãn cơn nghiệp ma túy, hai bị cáo đã thực hiện 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TPHCM, bán được gần 549 triệu đồng.

Ngày 31/5/2020, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm đã tuyên Phạm Văn Thanh (SN 1980, ngụ Q.Phú Nhuận) 14 năm tù, Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1981, ngụ Q.Gò Vấp) 9 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Ngoài ra, cả hai bị cáo phải bồi thường tài sản cho các bị hại.

HĐXX nhận định, hành vi các bị cáo đã xâm phạm tài sản của người khác, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội nên cần nghiêm trị để răn đe, phòng ngừa chung.

Thanh và Tuấn tại toà

Theo cáo trạng, Phạm Văn Thanh và Nguyễn Hoàng Tuấn quen biết nhau từ năm 2019. Do cả hai không có nghề nghiệp ổn định, cần tiền tiêu xài, nên Thanh rủ Tuấn đi tìm nhà dân trên địa bàn TPHCM sơ hở để trộm cắp.

Đêm 27/2/2019, Thanh rủ Tuấn đến khu vực đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh quan sát. Đến đầu hẻm 263 Nguyễn Văn Đậu, Thanh kêu Tuấn dừng xe chờ bên ngoài còn y đi bộ vào trong hẻm.

Thấy nhà 263/4 kế bên có bãi đất trống, Thanh leo lên men theo tường rào vào cửa sổ bếp đang mở rồi vào nhà trộm được 4 điện thoại Iphone, ví tiền và nhiều trang sức vàng, trong khi hai vợ chồng chủ nhà đang ngủ.

Sau khi trộm được, Thanh đi ra bằng đường cửa sổ như cũ rồi gọi điện cho Tuấn tới chở về nhà. Số tài sản trộm được, Thanh bán được hơn 50 triệu. Khi vụ án khởi tố, qua giám định, tổng tài sản Thanh trộm trong vụ này có giá trị hơn 114 triệu đồng.

Tương tự, từ tháng 2/2019 đến cuối tháng 3/2019, Thanh và Tuấn đã gây ra thêm 7 vụ trộm cắp tài sản khác. Thanh với vai trò cầm đầu đã bàn với Tuấn đi tìm nhà dân sở hở để đột nhập trộm cắp tài sản, Thanh làm công việc bẻ khóa, đột nhập và trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp. Tuấn với vai trò đồng phạm có nhiệm vụ điều khiển xe máy chở Thanh đến địa bàn trộm cắp rồi về nhà đợi, khi nào Thanh gọi sẽ đến đón về hoặc hỗ trợ nếu cần thiết, đồng thời nhận giữ công cụ trộm cắp của Thanh.

Mỗi lần đi cùng, Thanh cho Tuấn từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng tiền công và mua ma túy cho sử dụng chung.

Cơ quan chức năng xác định, Thanh đã trực tiếp thực hiện 4 vụ, Thanh cùng Tuấn thực hiện 4 vụ, tổng giá trị tài sản cả hai chiếm đoạt gần 549 triệu đồng, Thanh chịu trách nhiệm số tiền trộm cắp gần 549 triệu đồng, còn Tuấn chịu trách nhiệm số tiền trộm cắp hơn 209 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang