Kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (12/3/1997 - 12/3/2022):

Lực lượng Cảnh sát ma tuý Công an TPHCM nhận nhiều phần thưởng cao quý

Thứ Sáu, 11/03/2022 13:14  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng nay (11-3), Công an TPHCM long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (12/3/1997 - 12/3/2022).

Đến dự buổi lễ có Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP và các đồng chí Phó giám đốc CATP: Thiếu tướng Trần Đức Tài, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn,  Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, cùng tập thể lãnh đạo, CBCS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP.

 Ban Giám đốc CATP tặng lẵng hoa chúc mừng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc CATP thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các đồng chí lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy qua các thời kỳ; các đồng chí Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đại diện thân nhân các gia đình liệt sĩ, cán bộ đã hi sinh trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm về ma túy cùng toàn thể CBCS trong lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy CATP.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cũng bày tỏ lòng biết ơn đến các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí nguyên lãnh đạo CATP qua các thời kỳ, các anh hùng liệt sĩ và các thế hệ CBCS lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP đã cống hiến xương máu, sức lực, trí tuệ cho công tác phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng.

 Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc CATP phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Phó giám đốc CATP chúc mừng những chiến công mà CATP nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP nói riêng đã đạt được trong thời gian qua, nhiệt liệt biểu dương lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo và chủ động tấn công, trấn áp mạnh tội phạm ma tuý, đã cùng với quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, tạo môi trường thuận lợi đáp ứng yêu cầu thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Qua 25 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP đã lập nhiều chiến công, góp phần tô thắm thêm truyền thống của lực lượng CATP. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn đặt niềm tin vào lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 Thiếu tướng Lê Hồng Nam trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Nhìn lại chặng đường 25 năm đã qua, từ một lực lượng non trẻ mới thành lập thiếu thốn về mọi mặt từ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, quân số, đến trình độ của cán bộ chiến sĩ chưa được đào tạo, bồi dưỡng về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP đã có những bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt và lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, khám phá hàng nghìn hiềm nghi, chuyên án, bắt giữ hàng trăm đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào thành phố với số lượng lớn (có vụ tang vật thu giữ lên đến hàng tấn), nhiều năm liền được tặng Cờ Thi đua của Bộ Công an, Cờ Thi đua của Chính phủ...

 Thiếu tướng Trần Đức Tài trao khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân xuất sắc

Qua 25 năm, từ lúc thành lập, xây dựng, phát triển và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP đã đấu tranh khám phá gần 40.000 vụ liên quan đến ma túy, bắt giữ và xử lý hơn 80.000 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ hơn 5 tấn ma túy các loại.

Tội phạm về ma túy là tội phạm nguồn của các loại tội phạm, khó loại trừ và còn là điều kiện làm cho các loại tội phạm khác trở nên nguy hiểm hơn do dùng ma tuý để ràng buộc khống chế lẫn nhau hoặc phạm tội quyết liệt hơn để có ma tuý sử dụng, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu (trộm cắp, cướp giật...).

Tội phạm ma tuý thường trang bị vũ khí, thậm chí vũ khí nóng có tính sát thương cao (như lựu đạn, súng...) để chống trả lực lượng chức năng, gây tổn hao nhân lực nhiều nhất cho lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy. Từ khi thành lập đến nay, CATP ghi nhận đã có 2 cán bộ chiến sĩ hy sinh (liệt sĩ Nguyễn Thành Dũng, mất năm 2006, đồng chí Võ Văn Thọ, mất năm 2016) và 221 cán bộ chiến sĩ bị phơi nhiễm HIV trong khi thi hành nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên liên tục và quyết liệt, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác này.

 Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn trao khen thưởng cho CBCS

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung thực hiện tốt các mục tiêu và một số công tác trọng tâm như: Ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy vào TP theo 3 lớp; giải quyết hiệu quả số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn; tập trung xóa điểm, tụ điểm (sử dụng, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng, nhất là các quán bar, vũ trường, karaoke...).

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần thực hiện tốt vai trò nòng cốt, xung kích, chuyên trách trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; nắm chắc tình hình, tập trung đấu tranh với tội phạm ma túy, tổ chức đấu tranh mở rộng các chuyên án, triệt xóa, xử lý tận gốc các đối tượng cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, nhất là các đường dây xuyên quốc gia; tổ chức rà soát, phối hợp đấu tranh chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố để kịp thời tham mưu Ban Giám đốc đề ra những giải pháp, biện pháp quản lý, xử lý người nghiện không để gia tăng người nghiện mới; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa (quán bar, vũ trường, karaoke...) phức tạp về an ninh trật tự để xử lý nghiêm các trường hợp có vi phạm liên quan đến ma túy.

 Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng trao giấy khen cho CBCS

Bên cạnh việc đấu tranh phòng chống, phải chú trọng công tác phòng ngừa, nhất là công tác tuyên truyền với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân; thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, cách nhận biết tội phạm ma túy, các loại chất gây nghiện mới xuất hiện trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân để cùng chung tay với lực lượng chức năng phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đồng thời, phải thật sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo; trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, thực hiện nghiêm 4 lời thề của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vì đó không chỉ là lời thề với Đảng, với Tổ quốc và Ngành, mà còn là lời thề với gia đình, người thân và nhân dân TP.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý CATP

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn bày tỏ sự tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP và trực tiếp là Bộ Công an, Ban Giám đốc CATP, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của nhân dân.

Cũng tại buổi lễ, Ban giám đốc CATP đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND TP, Giấy khen của Giám đốc CATP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm về ma túy.

Những trận đánh làm nức lòng người dân của Phòng Cảnh sát ma túy Công an TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang