Dự án đường Hồ Chí Minh: Cân đối nguồn lực để thông tuyến vào năm 2025

Thứ Năm, 10/03/2022 20:53

|

(CAO) Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ rà soát, cân đối nguồn vốn để đảm bảo hoàn thành thông tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết của Quốc hội.

Chiều 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 đến năm 2020-2021 và kế hoạch triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Dự án đường Hồ Chí Minh là dự án quan trọng quốc gia (sau đây gọi là Dự án), được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 năm 2004. Sau khi được điều chỉnh một số nội dung và giải pháp; trong đó thời hạn hoàn thành nối thông toàn tuyến được lùi từ năm 2010 sang năm 2020 thì đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN - MT Lê Quang Huy nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra

“Dự án được triển khai rất chậm so với yêu cầu đặt ra. Trong 5 năm (2017-2021), chỉ triển khai được khoảng 8% tổng khối lượng” - Ủy ban Khoa học, Công nghệ - Môi trường nêu trong báo cáo thẩm tra.

Thừa nhận thực tế này, song Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Chính phủ hết sức quan tâm đến dự án. Chỉ ra nguyên nhân chậm trễ là do thiếu vốn, ông Thể mong muốn được sử dụng 5.570 tỷ vốn dự phòng để đến năm 2025 có thể thông toàn tuyến.

Tính đến thời điểm hiện tại, để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh còn lại 171 km của 3 đoạn: Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Đoan Hùng - Chợ Bến và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận chưa bố trí vốn (tổng mức đầu tư khoảng 10.770 tỷ đồng) cần triển khai thực hiện.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình thêm về dự án đường Hồ Chí Minh

Để hoàn thành kế hoạch thông tuyến vào năm 2025, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư 2 dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (83,5 km/TMĐT 5.570 tỷ đồng).

Với đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến, Chính phủ kiến nghị chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trong giai đoạn tiếp theo sang hình thức đầu tư công.

Nêu quan điểm khi thẩm tra, Uỷ ban KHCN-MT cho rằng cần xem xét, cân đối nguồn lực, bố trí nguồn vốn thích hợp và quyết tâm chỉ đạo hoàn thành các dự án thành phần còn lại trong giai đoạn 2021-2025.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn để hoàn thành các dự án trên.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý, thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh là thực hiện lời hứa của Quốc hội với đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng rất tiếc là không thể hoàn thành đúng hạn. Ông Hải đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm về sự chậm trễ này và xem xét tổng thể nguyên nhân, trách nhiệm của cả Trung ương và địa phương.

Khẳng định UBTVQH thống nhất trình Quốc hội xem xét thảo luận báo cáo của Chính phủ về dự án đường Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của UBTVQH theo hướng chỉ thực hiện các đoạn tuyến dở dang, phải kết thúc theo đúng mục tiêu ban đầu.

“Trước mắt rà soát sắp xếp kế hoạch đầu tư công trung hạn, sớm đầu tư cho ba đoạn còn lại nhằm hoàn thành cơ bản theo nghị quyết của Quốc hội” – ông Hải nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang