Cần điều chỉnh lại quy tắc 5K cho phù hợp với hiện tại, người dân dễ thực hiện

Thứ Tư, 09/03/2022 19:16

|

(CAO) Ngày 9/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM đã có buổi giao ban trực tuyến với TP.Thủ Đức và 21 quận/huyện về công tác phòng chống dịch.

Tham dự và chủ trì buổi giao ban có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP...

TPHCM ghi nhận có hai biến thể phụ của Omicron song hành

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng thông tin về kết quả tầm soát Omicron tại TPHCM.

Theo đó, tổng số sàng lọc nhanh (chỉ giúp nhận biết được có biến thể Omicron hay không) đã phát hiện tầm soát được 103/109 mẫu tầm soát (chiếm 86%) nhiễm Omicron. Trong số 67 ca nhiễm Omicron được giải mã gen có 24 ca là biến thể phụ BA.1 và 43 trường hợp có biến thể phụ BA.2 (chiếm 64%).

Quang cảnh cuộc hop

TPHCM ghi nhận có hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 song hành. Đây là lý do vì sao trong thời gian qua, số ca mắc đang tăng. Đối với biến thể phụ BA.2 có tốc độ lây lan nhanh hơn BA.1. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lo lắng bởi biến thể phụ BA.2 đang xảy ra tại TPHCM.

Với những biến thể phụ mới BA.2, Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, vaccine vẫn đủ khả năng bảo vệ không bị nặng khi mắc bệnh nhưng không bảo vệ khỏi mắc BA.2. Vì vậy, chiến dịch tiêm vaccine vẫn phải được đẩy mạnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, TPHCM đang quản lý hơn 93.000 F0, trong đó, gần 87.000 người điều trị tại nhà (hơn 90%), 750 người ở khu cách ly; hơn 4.800 ở bệnh viện tầng 2 và 552 trường hợp ở bệnh viện tầng 3.

Về số trường hợp nghi mắc Covid-19 trong trường học, tổng số ca nghi mắc trong tuần qua là gần 37.500 trường hợp, cao gần gấp đôi so với tuần trước. Số ca nghi mắc tăng đều ở các khối, trong đó, khối tiểu học vẫn cao hơn các khối còn lại...

Thực hiện chiến lược bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá cao ngành y tế và các ngành chức năng đã phối hợp khá tốt trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 được giao theo kế hoạch đề ra.

Theo ông Nên, số ca nhiễm của TP mấy tuần qua có cao và tuần gần đây, tốc độ lây nhiễm đã giảm nhẹ. Số ca bệnh nặng và tử vong ở mức thấp nhất, ổn định. Điều này nói lên hiệu quả các hoạt động của TP. Trong đó, ý thức của người dân đã tham gia hưởng ứng và thực hiện tốt các khuyến cáo của chúng ta. Các cơ quan của TP tích cực hướng dẫn thực hiện phòng chống dịch trên từng địa bàn, từng lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi giao ban.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện chiến lược bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao; đối với thực hiện quy tắc 5K, hiện nay, có một số điểm không phù hợp nữa như về khoảng cách, về tập trung… cần sửa lại cho phù hợp để người dân dễ thực hiện; từng hướng dẫn phải phù hợp thực tế đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

Đồng chí lưu ý, hiện nay số ca nhiễm trong trường học, nhất là cấp tiểu học cao hơn cấp học khác. Cần có sự phối hợp của ngành y tế, nhà trường và phụ huynh để có giải pháp hạn chế lây nhiễm; phải tính cho hiệu quả, không để khâu nào sơ hở.

Cùng với đó, phải có hướng dẫn cụ thể hoạt động phòng chống dịch của các cơ quan, doanh nghiệp và có chế tài với những nơi thực hiện không nghiêm; đồng thời, truyền thông công tác phòng chống dịch đến từng hộ, từng nhà.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, phải nỗ lực cố gắng, nếu không có chủng mới theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lúc đó có cách quản lý khác, còn bây giờ cố gắng giữ, kiềm chế ở mức này và tốt hơn nữa để đảm bảo sản xuất kinh doanh. Đồng chí yêu cầu, các đơn vị của TP tiếp tục cố gắng, từng địa bàn giữ được vùng xanh, thực hiện các tiêu chí, đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát để kiểm soát hiệu quả trong điều kiện linh hoạt thích ứng; các cơ quan cấp trên tiếp tục hướng dẫn và chúng ta có niềm tin thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch trong giai đoạn phục hồi này.

Sẵn sàng mở cửa ngành du lịch

Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị của TP tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch gắn với phục hồi, phát triển kinh tế thời gian tới.

Một trong những nhiệm vụ hiện nay là tiếp tục tập trung giám sát, cảnh báo dịch, đặc biệt diễn biến của chủng mới. Đối với TP, chúng ta thấy có biến thể BA.2 của Omicron với tỷ lệ phân tích ngẫu nhiên chiếm 64% trong số 67 ca Omicron được giải mã gene. “Cần tiếp tục giám sát cảnh báo và có biện pháp phù hợp với tình hình” - đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế. Trong đó, ngành Du lịch chủ trì phối hợp đề xuất UBND TP làm việc Hiệp hội Du lịch để sẵn sàng mở cửa ngành du lịch. Ngay bây giờ rà soát các quy định, tính toán các phương án, dự liệu các tình huống để có phương án xử lý.

Khi rà soát, cập nhật Bộ tiêu chí an toàn sản xuất kinh doanh, phải quan tâm hơn đến đặc thù của TP; với những thủ tục hành chính nếu do TP đặt ra thì khi ban hành phải hết sức cân nhắc; còn khi thực hiện các quy định của Trung ương phải năng động đối chiếu lại với điều kiện TP có thể đề xuất, thống nhất lại với Trung ương để thực hiện các công việc hiệu quả nhất, ít phiền hà nhất cho người dân; việc ứng dụng công nghệ thông tin là tiên quyết.

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu, Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp ngành y tế, ngành giáo dục và các ngành để nhận diện được yêu cầu đặt ra hiện nay và có trách nhiệm giải quyết yêu cầu này bằng ứng dụng công nghệ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang