Công an TP Hồ Chí Minh:

Đoàn ĐBQH TPHCM đồng tình với các dự án luật liên quan đến công tác Công an

Thứ Năm, 10/03/2022 19:01  | Mai Anh

|

(CAO) Chiều 10-3, Công an TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học với Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, nội dung trọng tâm về các dự án luật liên quan đến công tác Công an.

Quang cảnh hội thảo.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP dự và chủ trì hội thảo.

Đến tham dự hội thảo có ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP, Đại biểu Quốc hội đoàn TPHCM; ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo một số Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an cùng đại diện các sở, ban ngành TP.

Về phía CATP có các đồng chí trong Ban giám đốc, lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ thuộc CATP…

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP đã báo cáo tóm tắt về kết quả công tác năm 2021 của CATP; thông tin về một số nội dung mới của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở; Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Cảnh sát cơ động (gọi tắt là 4 dự thảo luật).

Thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc CATP phát biểu tại hội thảo

Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, nhằm quán triệt, cụ thể hóa quan điểm của Đảng về xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, mang tính đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch, ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa; ngày 16/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2114/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 19-KLTW của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Trên cơ sở đó, ngày 27/12/2021, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 10717/QĐ-BCA-V03 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2114/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phân công nhiệm vụ cho các đơn vị tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới một số dự án Luật liên quan công tác Công an, trong đó có dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Cảnh sát cơ động.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP, Đại biểu Quốc hội đoàn TP Hồ Chí Minh phát biểu

Hội thảo được CATP tổ chức nhằm thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về công tác tuyên truyền pháp luật, tiếp thu ý kiến góp ý và tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng, sửa đổi các dự thảo Luật liên quan đến công tác Công an.

Tại hội thảo, các đại biểu cơ bản đồng tình và bày tỏ sự ủng hộ với 4 dự thảo luật, bên cạnh đó, cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực và cụ thể về các dự thảo luật nêu trên.

Cụ thể, ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự đồng tình với việc CATP tổ chức hội thảo lấy ý kiến trước khi trình các dự thảo luật là rất hợp lý. Theo ông Ngân, trong 4 dự thảo luật, Luật Cảnh sát cơ động gần như không có gì phải phân vân hay bàn cãi vì sắp tới đây, luật này sẽ được đưa ra trình Quốc hội. Luật CAND dù mới ban hành năm 2018 nhưng do Bộ luật Lao động có nhiều nội dung mới nên cũng cần bổ sung nhiều nội dung điều luật về CAND cho phù hợp.

Ông Ngân cũng bày tỏ sự ủng hộ cao với Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở vì hiện nay việc quản lý địa bàn cơ sở là rất cấp thiết, do đó cần ưu tiên nhiều điều kiện cho địa bàn cơ sở, cần chính quy hóa hơn, pháp lý rõ ràng hơn cho lực lượng an ninh trật tự cơ sở… Ngoài ra, việc tách Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông cũng rất cần thiết…

Đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu

Ngoài ra, các đại biểu khác cũng đóng góp thêm nhiều ý kiến bổ sung cho 4 dự thảo luật kể trên. Những ý kiến đóng góp tại hội thảo và sự giải thích, cung cấp thêm thông tin của đại diện các phòng nghiệp vụ của CATP để làm rõ thêm ý kiến thắc mắc của các đại biểu đã cung cấp thông tin cho Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh và các đại biểu khách mời về những vấn đề cũng như những nội dung nổi bật của 4 dự thảo luật, đồng thời liên hệ những vấn đề phát sinh mới và mang tính đặc thù trong công tác của CATP với yêu cầu xây dựng, sửa đổi các dự thảo Luật liên quan đến công tác Công an như kể trên.

Thông qua hội thảo, sự đóng góp ý kiến của các đại biểu đến từ nhiều lĩnh vực, nhiều ngành sẽ tạo sự đồng thuận của các đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh; cung cấp thông tin, số liệu để các đại biểu tham gia góp ý và thông qua 4 dự thảo luật nêu trên tại các kỳ họp Quốc hội khóa XV. Tập hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công an ý kiến góp ý của các đại biểu để chỉ đạo các đơn vị chức năng bổ sung vào nội dung Tờ trình báo cáo Chính phủ về các dự thảo Luật liên quan đến công tác của lực lượng CAND.

Phát biểu kết luận, Thiếu tướng Lê Hồng Nam khẳng định, với trách nhiệm cao và tinh thần chủ động, tích cực, hội thảo đã đạt được các yêu cầu đề ra, sự thành công cũng như các ý kiến phát biểu, đóng góp tại hội thảo sẽ cung cấp các tài liệu quý báu cho các đại biểu Quốc hội tham vấn, quyết sách chủ trương trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung và pháp luật về an ninh, trật tự nói riêng.

Đồng chí Giám đốc CATP tin tưởng rằng, cùng với sự tham gia của các cơ quan truyền thông, báo chí, những nội dung trọng tâm về tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của 4 dự án luật sẽ được chuyển tải sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, trên tinh thần khách quan, cùng đồng hành và góp sức với lực lượng Công an nói chung, CATP nói riêng trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn TPHCM.

Một số hình ảnh các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo:

Sự cần thiết của việc ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang