Kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (12/3/1997 - 12/3/2022):

Những trận đánh làm nức lòng người dân của Cảnh sát ma túy Công an TPHCM

Thứ Sáu, 11/03/2022 07:50  | Thanh Huyền

|

(CATP) Trải qua 25 năm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không thể kể hết những chiến công trong suốt chặng đường dài...

Trước tình hình tội phạm ma túy (TPMT) diễn biến phức tạp tại Việt Nam (VN), ngày 12-3-1997 Bộ Công an (CA) thành lập lực lượng chuyên trách đấu tranh với loại tội phạm này. Gần 1 năm sau, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) Công an TPHCM (CATP) cũng được thành lập.

Trải qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, CSĐTTP về MT - CATP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không thể kể hết những chiến công trong suốt chặng đường đấu tranh của lực lượng phòng chống ma túy (MT) CATP, chúng tôi xin điểm lại những trận đánh thần kỳ làm nức lòng người dân thành phố.

Bủa lưới bắt "cá lớn"

Những ngày đầu mới thành lập, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng mỏng với chỉ 32 cán bộ chiến sĩ (CBCS) và hầu hết chưa kinh qua công tác thực tiễn về đấu tranh với TPMT, nhưng lực lượng CSĐTTP về MT - CATP đã vượt mọi khó khăn, thách thức, cám dỗ; kiên quyết, khôn khéo, dũng cảm, mưu trí trong mọi tình huống nghiệp vụ; luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban chỉ huy (BCH) phòng, từ giữa tháng 7 đến tháng 12-2001, các chiến sĩ phòng chống (PC) MT đã lần lượt triệt phá đường dây mua bán ma túy tổng hợp (MTTH) của Ngô Khải Minh, Quách Tiểu Bảo, Tei Chin Kheng (tức Hai Tài, quốc tịch Singapore, đối tượng đầu tiên đưa ecstasy - thuốc lắc vào TPHCM và là trùm cung cấp thuốc lắc trong các vũ trường lúc bấy giờ), thu tang vật 9.460 viên thuốc lắc.

Lực lượng Công an TPHCM khám phá vụ án, thu giữ 1,1 tấn ma túy

Dấu ấn tiếp tục được ghi đậm từ chuyên án 403H. Cụ thể, sau khi triệt phá đường dây buôn bán heroin do vợ chồng Chu Đức Hải - Nguyễn Thị Nga trong chuyên án 101H và đường dây buôn MT do Nguyễn Tiến Ngọc (Thái béo) cầm đầu trong chuyên án 120H, cuối năm 2002, BCH phòng đã chỉ đạo trinh sát tập trung rà soát, xác minh các đối tượng người Nghệ An vào làm ăn, sinh sống ở Đồng Nai và TPHCM có biểu hiện kinh tế bất minh.

Qua đó xác định được các đối tượng nổi cộm liên quan trong hoạt động mua bán MT: Nguyễn Văn Hải (Hải luận), Phạm Văn Hạnh (Hạnh cầm), Trần Văn Lệ (Lệ mập), Nguyễn Viết Dũng (Dũng lừng), Hồ Anh Tuấn (Tuấn thỏ)... Đáng lưu ý, đây là những đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất MT, nhưng trên đường bôn tẩu thường thay tên đổi họ, vào thành phố ẩn náu, tiếp tục hoạt động mua bán MT và ngày càng vươn dài "vòi bạch tuộc".

Từ khi thành lập đến nay, Phòng CSĐTTP về MT - CATP đã tham gia, hướng dẫn toàn lực lượng CSĐTTP về MT - CATP xử lý 39.018 vụ, 78.626 đối tượng. Trong đó, khởi tố 26.899 vụ, 37.742 đối tượng; xử lý hành chính 12.011 vụ, 40.627 đối tượng; chuyển các đơn vị khác 17 vụ, 35 đối tượng.
Tang vật thu giữ: hơn 753kg heroin; 375,7kg cần sa; 4,235 tấn MTTH; 10,5kg thuốc phiện; 49,618kg PSE; 81,6kg cocain; 60kg cỏ Mỹ; 11.859 ống morphine; 241 khẩu súng, 3.637 viên đạn, 12 quả lựu đạn; 136 ôtô, 14.322 xe máy, 27.432 ĐTDĐ, 1.027 cân tiểu ly; 116,476 tỷ VNĐ; 1.443.000 USD cùng nhiều tang tài vật liên quan khác.

Quyết đấu tranh không khoan nhượng với TPMT, BCH Phòng CSĐTTP về MT quyết định không bắt các đối tượng theo quyết định truy nã, mà sẽ quăng mẻ lưới lớn bắt giữ toàn bộ trong "tập đoàn" buôn bán MT xuyên quốc gia này, từ đó chuyên án 403H được xác lập.

Khó khăn lớn nhất là địa điểm cư trú của chúng trải dài trên nhiều tỉnh thành, các đối tượng sử dụng ôtô đời mới liên tục di chuyển, thậm chí trang bị súng quân dụng, lựu đạn sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt. Để giải bài toán hóc búa trên, lực lượng trinh sát phải hóa thân thành nhiều nhân vật, cài cắm trên địa bàn rộng trải dài nhiều tháng trời từ Đồng Nai đến Vĩnh Long để thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội của tổ chức TPMT này.

Do các đối tượng luôn thủ vũ khí nóng trong người khiến việc chọn thời điểm bủa lưới vô cùng quan trọng, bởi chỉ cần sơ suất nhỏ chắc chắn sẽ phải đánh đổi bằng tính mạng. Ngày 21-3-2004, sau nhiều ngày kiên trì đeo bám, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, lực lượng trinh sát tiến hành phong tỏa, bắt gọn 2 tên trùm tại nhà trọ thuộc xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, thu 3 khẩu súng, 38 viên đạn, 1 lựu đạn... Qua đấu tranh khai thác, Hải luận và đồng bọn khai đã tiêu thụ 2.354 bánh heroin.

Kết thúc chuyên án, Phòng CSĐTTP về MT - CATP bắt được 29 đối tượng, thu lượng lớn tang vật, tài sản: 38,426kg heroin, 101 viên ecstasy, 6 bộ khuôn ép heroin và 10 mặt nạ, 5 khẩu súng ngắn, 66 viên đạn, 3 nòng giảm thanh, 2 lựu đạn, 6 xe hơi, 1 bộ cảnh phục hàm đại úy, 138.714USD, 100AUD, 68.200.000 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Kết quả xét xử có 15 bị cáo (BC) lãnh án tử (là số án tử hình kỷ lục của một bản án trong suốt thập kỷ đến năm 2010), 11 BC tù chung thân, 3 BC nhận án tù có thời hạn và hàng chục đối tượng khác bị truy nã.

Kho ma túy 445kg Công an thu giữ tại huyện Hóc Môn vào năm 2018

Đập tan tập đoàn mua bán, sản xuất ma túy lớn nhất

Trong những chiến công lẫy lừng của lực lượng Cảnh sát phòng chống (PC) MT thành phố, không thể không nhắc đến chuyên án 516E, được CA quận Bình Thạnh xác lập tháng 5-2016. Do tính chất, quy mô của chuyên án rất lớn nên Phòng CSĐTTP về MT được Ban giám đốc CATP giao chủ trì phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ giai đoạn kết thúc chuyên án và xử lý các đối tượng.

Có thể nói đây là chuyên án điển hình của lực lượng CAND, với quy mô lớn nhất, số lượng MT thu giữ lớn nhất và giá trị cao nhất trên cả nước từ trước đến nay. Với nhiệm vụ chủ trì thực hiện công tác điều tra, khám xét các đối tượng, đơn vị đã chủ động tham mưu phá án từng phần nhằm hạn chế phát tán MT, xây dựng kế hoạch chặt chẽ với 13 tổ bắt khám xét, huy động hơn 200 CBCS từ nhiều đơn vị ứng trực, linh hoạt thay đổi giờ ra quân liên tục, trải dài trên nhiều tỉnh thành nhưng vẫn giữ được bí mật, bất ngờ và phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo các yêu cầu nghiệp vụ, góp phần khám phá chuyên án thành công.

Mặc dù các đối tượng có nhiều kinh nghiệm, thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội nhưng qua nghiên cứu kỹ đặc điểm tâm sinh lý của từng đối tượng, đơn vị đã khai thác được nhiều thông tin quan trọng, đó là việc sản xuất MTTH tại TPHCM do các đối tượng người Việt quốc tịch Canada cầm đầu, có sự tham gia của nhân viên kỹ thuật người Việt đang lẩn trốn tại nước ngoài với nguyên liệu chủ yếu từ Campuchia vận chuyển về VN qua đường biên giới, lấy đó làm cơ sở tiếp tục mở rộng điều tra, bắt tất cả các đối tượng trong đường dây này.

Ở giai đoạn 2, phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị bắt, khám xét các đối tượng có liên quan trong chuyên án, thu nhiều tang vật, quá trình đấu tranh nhận thấy đây là đường dây mua bán MT hoạt động tinh vi, xảo quyệt, liên quan đến nhiều đối tượng, hầu hết đều có tiền án về MT và kinh nghiệm đối phó với lực lượng CA, các đối tượng thường xuyên thay đổi nơi ở, nơi SX, cất giấu nguyên vật liệu cũng như MT thành phẩm, được phân bổ rải rác tại TPHCM, Đồng Nai, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đồng Tháp... gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra.

Đặc biệt, đối tượng cầm đầu là tên trùm Văn Kính Dương là cáo già với bản chất lì lợm, gian xảo khi đang mang 2 quyết định truy nã về hành vi trốn khỏi nơi giam và mua bán trái phép chất MT do CA tỉnh Thanh Hóa và Bộ CA truy nã.

Đối tượng, tang vật do Phòng Cảnh sát ma túy Công an TPHCM bắt giữ trong một chuyên án

Đối mặt với cán bộ điều tra, Văn Kính Dương liên tục quanh co chối tội, vờ không biết... gây cản trở lớn cho quá trình điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan và thu giữ vật chứng quan trọng... Trước nhiều khó khăn thử thách, bằng quyết tâm cao độ được quán triệt từ lãnh đạo phòng đến từng CBCS tham gia chuyên án, không kể ngày đêm, toàn thể CBCS đơn vị đã không quản ngại vất vả, hy sinh, chủ động phối hợp nhịp nhàng với CA quận Bình Thạnh và các đơn vị củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng.

Qua 2 giai đoạn khám phá chuyên án 516E đã bắt giữ 15 đối tượng, thu tang vật: 185,476kg MDMA (nếu ép ra được khoảng 1.600.000 viên, trị giá trên 600 tỷ đồng), 5,054 tỷ đồng, 10.000USD, 4.400 nhân dân tệ, 13 điện thoại di động các loại, 7 ôtô, 7 xe máy, 2.045 lít acetone, 495 lít methanol, 6 tạ methylamine cùng nhiều hóa chất, phương tiện, dụng cụ sản xuất MDMA. Đây là vụ SX trái phép chất MT có số lượng MTTH thu giữ lớn nhất từ trước đến nay. Thành công của chuyên án đã để lại những bài học sâu sắc về nghiệp vụ, về tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, cả bài học về sự dũng cảm, mưu trí của tập thể cán bộ Phòng CSĐTTP về MT - CATP.

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy người nước ngoài

Rất nhiều chuyên án MT do đơn vị khám phá đã đi vào ký ức của nhiều CBCS và người dân thành phố, trong đó phải kể đến vụ bắt giữ 900 bánh heroin và 1,1 tấn MTTH do các đối tượng quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc (ĐL-TQ) cầm đầu.

Cụ thể, ngày 27-3-2019, tổ công tác gồm trinh sát của Phòng CSĐTTP về MT phối hợp với Đội CSĐTTP về MT - CA huyện Hóc Môn, CA xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn và Đội CSGT An Sương - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt kiểm tra, phát hiện Nguyễn Đình Hồng, Chen Tsen Wei (quốc tịch ĐL-TQ) đang sử dụng ôtô tải vận chuyển trái phép 900 bánh heroin - trọng lượng 316,89kg (đây là vụ án có số heroin bắt quả tang lớn nhất từ trước đến nay).

Qua đấu tranh truy xét, đơn vị đã xác định được đối tượng cầm đầu trong nhóm này là Yu Chi Fu (quốc tịch ĐL-TQ) và ra quyết định truy nã toàn quốc. Qua điều tra được biết Yu nhập cảnh vào VN với vỏ bọc doanh nghiệp thuê xưởng để nhập băng keo, hạt nhựa từ nước ngoài về gia công rồi xuất đi ĐL và mua sản phẩm của các công ty tại VN, sau đó xuất sang ĐL nhằm tạo bình phong che đậy hoạt động phi pháp. Mục đích sau cùng đối tượng nhắm tới là sử dụng VN là điểm trung chuyển MT ra nước ngoài.

Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy kiểm tra quán bar Redline tháng 12-2021, phát hiện nhiều đối tượng dương tính ma túy

Sau khi vụ việc bị phát hiện, nhận định có thể đây chỉ là một trong những đường dây vận chuyển trái phép các chất MT vào VN, đơn vị đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, thu thập thông tin, kịp thời phát hiện những đường dây khác và phát hiện thêm thông tin về Chiang Wei Chih, Yeh Ching Wei (cả hai đều mang quốc tịch ĐL-TQ) là hai đối tượng nghi vấn có hoạt động vận chuyển trái phép chất MT số lượng đặc biệt lớn.

Giữa tháng 4-2019, qua theo dõi, đơn vị phát hiện Chiang Wei Chih từ ĐL(TQ) nhập cảnh vào VN qua sân bay Tân Sơn Nhất cùng với Yeh Ching Wei về Biên Hòa, Đồng Nai thuê ôtô 7 chỗ và 1 xe tải. Ngày 12-4-2019, đơn vị đã phối hợp với Đội CSGT - CA quận 5 kiểm tra, bắt quả tang 2 đối tượng trên về hành vi "vận chuyển trái phép chất MT", thu hơn 1,1 tấn MTTH được ngụy trang trong loa kéo cùng các tang vật khác có liên quan. Đây là vụ án có số MTTH bắt quả tang lớn nhất từ trước đến nay và thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng hết sức tinh vi.

Cùng đồng đội sát cánh ngay những ngày đầu khám phá 2 chuyên án này, thiếu tá Ngô Thanh Tú - Đội trưởng Đội 2 Phòng CSĐTTP về MT - chia sẻ, cả hai vụ án đều do người nước ngoài cầm đầu nên nguồn thông tin rất hạn chế và nơi ở không cố định, khiến công tác truy xét, truy tìm tang vật vì thế cũng gặp khó khăn gấp bội.

Đặc biệt các đối tượng trong chuyên án điều hành, quản lý "hàng" thông qua nền tảng mạng xã hội nên rất kín đáo, tinh vi. Do đó, việc đưa ra quyết định bắt giữ thế nào để đảm bảo bí mật, bất ngờ, không bỏ sót đối tượng nào đồng thời thu giữ lượng lớn tang vật là bài toán hóc búa của Ban chuyên án. Tuy nhiên, với tinh thần hiệp đồng tác chiến nhịp nhàng của các đơn vị tham gia phá án dù rất khẩn trương nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Thắng lợi của 2 vụ án cho thấy tinh thần tích cực tấn công tội phạm, bản lĩnh vững vàng của các CBCS phòng chống MT.

Đánh giá về tình hình TPMT thời gian gần đây, Thượng tá Nghiêm Văn Út, Trưởng phòng CSĐTTP về MT - CATP, cho biết: "Thời gian qua, việc mua bán, vận chuyển MT diễn biến phức tạp. Do dịch Covid-19 nên trong năm 2021 và quý I/2022 số vụ mua bán MT có giảm nhưng số lượng tăng hơn so với mọi năm; trong đó, vận chuyển MT tuyến Tây Nam về TPHCM tiêu thụ tăng về số vụ.

Điển hình tháng 8-2021, đơn vị phối hợp với Cục CSĐTTP về MT - Bộ CA khám phá vụ vận chuyển, buôn bán MT với số lượng lên đến 100kg. Gần đây nổi lên tình hình vận chuyển MT từ Bắc miền Trung vào TPHCM và tình trạng mua bán MT trên các trang mạng xã hội với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, ứng dụng cả công nghệ cao. Nắm bắt được xu hướng mới, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị phối hợp với CA các quận huyện khám phá 2 đường dây, bắt giữ 5 đối tượng cùng lượng lớn tang vật...".

Nhìn lại những thành quả mà Phòng CSĐTTP về MT gặt hái được suốt chặng đường 25 năm qua, chúng ta không khỏi tự hào, nhưng ít ai biết đằng sau những chiến công ấy là rất nhiều gian lao, thử thách. Không ít CBCS đã cống hiến tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng, những giọt mồ hôi, thậm chí cả máu và nước mắt của mình vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Họ xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm MT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang