Những hành động 'bộc phát' không giống ai của giới trẻ Việt (Kỳ I)

Thứ Tư, 14/09/2016 08:34  | Đồng Thần

|

(CAO) Giới trẻ là một bộ phận năng động, góp phần xây dựng tương lai của nước nhà. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp những hành động "bộc phát" không giống ai của giới trẻ Việt không chỉ khiến người lớn cảm thấy khó hiểu mà còn khiến cả nhiều bạn trẻ khác phải lắc đầu ngao ngán.

Thiếu nữ cũng sẵn sàng đánh nhau vì bị... nhìn đểu

Tối 10-9, trong một quán mỳ cay trên phố Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội), xảy ra vụ ẩu đả giữa hai nữ thực khách khách. Đang ăn, hai thiếu nữ ngồi hai bàn khác nhau đã xích mích rồi lao vào ẩu đả. Cô áo vàng úp thẳng bát mỳ vào mặt đối phương khiến cô áo đen bị thương, chảy nhiều máu.

Cuộc hỗn chiến giữa hai thiếu nữ chỉ vì một... ánh nhìn

Sau khi xảy ra ẩu đả trong quán, hai cô gái tiếp tục gọi người nhà đến giải quyết mâu thuẫn khiến vụ việc trở nên phức tạp, khiến công an cũng phải vào cuộc làm rõ. Nguyên nhân chỉ đơn giản là một trong hai cô gái cho rằng mình bị đối phương... nhìn đểu.

Không ít người trẻ sẵn sàng lao vào nhau vì những xích mích nhỏ nhưng đáng buồn là ngay cả các nữ sinh cũng có thể đánh nhau chí tử bởi nhiều lý do hết sức ngô nghê như: bị nói xấu trên mạng xã hội, đánh ghen,... và bây giờ còn là vì một... ánh nhìn.

Hành động xấu xí khi tham quan di tích

Đây vốn không phải vấn đề mới, đã từng có rất nhiều bài viết đề cập đến ý thức khi tham quan di tích của giới trẻ Việt nhưng chúng chỉ rộ lên được vài ngày rồi chìm vào quên lãng. Đơn giản, bởi vì nó có quá nhiều trường hợp để nhắc đến, chẳng hạn như: đi vệ sinh ngay khu tham quan, đi vào những khu vực cấm, bẻ hoa, không xếp hàng,...

Một bạn trẻ đứng giải quyết nỗi buồn ngay Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên)

Điều đáng buồn là những hành động đó không chỉ bó gọn ở trong nước, mà nó còn xuất hiện ở nước ngoài với tần suất ngày càng nhiều. Cách đây không lâu, trên diễn đàn về phượt, một thành viên khi post bài du lịch Campuchia tại cụm di tích trong Angkor Thom đã thấy dòng chữ khắc trên đá tên: "Thiện Bắc Ninh". Thành viên trên diễn đàn này không giấu được sự xấu hổ khi một công trình cổ kính và có giá trị lịch sử như vậy lại bị một bạn trẻ Việt vô tư khắc tên một cách nham nhở.

Khắc tên lên một phiến đá cổ trong đền Angkor Thom (Campuchia)

Có lẽ điều đó cũng thật sự không đáng được một số bạn trẻ quan tâm, bởi nhiều công trình có giá trị trong nước cũng bị tàn phá theo kiểu vô văn hóa như vậy. Tiêu biểu có thể kể đến những viên gạch của Nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn, vốn bị không ít bạn trẻ dùng viết xóa khắc tên lên bức tường cổ kính của nhà thờ.

Ăn mặc lố lăng, dị hợm diễu phố

Hình ảnh một chàng trai vô tư sải bước trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM trong bộ đồ "táo bạo" đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội. Rõ ràng không ít người khi lần đầu nhìn thấy trang phục này đều có chung một cảm giác là thấy rất... dị hợm.

Hình ảnh chàng trai ăn mặc phản cảm trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

Nó không phải là đại diện cho hình thức cosplay mà giới trẻ theo đuổi, nó chỉ đơn giản là "thiết kế" mà chính chàng trai này lựa chọn cho mình. Không gì có thể diễn tả được một tấm thân gầy nhẳng trong một chiếc váy được quấn tạm, phần trên không mặc áo mà chỉ che ngực bằng băng dính đen, phía dưới là một đôi giày nhọn hoắt.

Đây vốn là những bộ quần áo tự thiết kế của anh chàng này

Đồng ý là mỗi người có quyền tự do lựa chọn trang phục cho mình nhưng nếu nó quá "dị" thì sẽ trở nên rất phản cảm. Cá biệt là đây không phải lần đầu tiên chàng trai này lựa chọn riêng cho mình những thiết kế như vậy. Có lẽ, giờ đây mảnh đất ăn mặc lố lăng của một số bạn nữ đã không còn đất diễn. Bởi một vài "cánh mày râu" thực sự đang ra sức cạnh tranh "quyết liệt".

"Chìm đắm" một cách đáng trách vào game

Trò chơi Pokémon Go dường như đã trở thành hiện tượng, nó luôn tạo thành cơn sốt đối với giới trẻ mỗi khi xuất hiện. Tuy nhiên, mục đích chơi game để giải trí bị không ít bạn trẻ lạm dụng. Nhất là việc thiếu tập trung mỗi khi lái xe hay làm việc bởi không thể rời mắt khỏi màn hình smartphone. Cá biệt, có trường hợp vì quá mải chơi game còn bị giật điện thoại, gây tai nạn giao thông,...

Nhiều bạn trẻ "chìm đắm" một cáhc thái quá vào các trò chơi điện tử

Nhiều người không khỏi giật mình khi tại công viên Tao Đàn có đến hàng nghìn bạn trẻ tụ họp đi qua đi lại liên tục. Trong khi đó, các hoạt động thể dục thể thao hay hoạt động xã hội vì cộng đồng ngày càng vắng bóng sự tham gia của giới trẻ.

Dĩ nhiên, Pokémon Go nói riêng và các trò chơi điện tử nói chung rất thu hút. Nhưng nếu chơi nhiều, chúng có thể gây nghiện, hậu quả dễ nhận thấy nhất là học hành sa sút, tốn tiền bạc, thời gian,... Đau lòng hơn, nhiều bạn còn bị đuổi học hay bỏ học vì thành tích kém, rồi dẫn đến các hành động như cướp giật để có tiền chơi game, tính tình nóng nảy dễ gây gỗ, đánh nhau,... Đôi khi một hậu quả không ngờ tới chỉ bắt đầu từ những điều tưởng chừng rất nhỏ.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang