Ni sư kêu cứu về việc liên tục bị mạo danh trên MXH để kêu gọi từ thiện

Thứ Hai, 13/09/2021 17:46  | Quang Hà

|

(CAO) Mới đây, Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ - Uỷ viên Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã phải lên tiếng trước nhiều tài khoản facebook mạo danh ni sư hoặc facebook của người khác nhưng kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ tài chính để cứu giúp ni sư.

Thời gian gần đây, vấn nạn lợi dụng hình ảnh của những người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng trong cộng đồng để đăng trên các mạng xã hội như facebook, zalo… nhằm kêu gọi từ thiện với mục đích không trong sáng đang nở rộ, diễn biến phức tạp.

Mới đây, ni sư Thích Nữ Hương Nhũ - Uỷ viên Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM, Phó ban Từ thiện Phật giáo tỉnh Bình Dương, Trụ trì chùa Thiên Quang (số 106/15 khu phố Tân Hòa, P Đông Hòa, TP.Dĩ An, Bình Dương) đã phải lên tiếng trước hàng chục facebook mạo danh ni sư hoặc facebook của người khác nhưng kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ tài chính để cứu giúp ni sư.

Những đối tượng này đã dựng chuyện ni sư bị đủ loại bệnh nan y như tắc nghẽn mạch máu não, tai biến mạch máu não... để kêu gọi cộng đồng mạng đóng góp tiền bạc vào tài khoản cá nhân của các đối tượng.

Một trong những trang facebook mạo danh ni sư Thích Nữ Hương Nhũ

Trao đổi với PV Báo Công an TPHCM, ni sư Thích Nữ Hương Nhũ cho biết, do  có nhiều bài giảng về Phật pháp và thường đi hoằng pháp nhiều nơi nên cũng được nhiều Phật tử biết đến.

Khoảng hơn một năm trở lại đây, có gần 20 tài khoản facebook mạo danh ni sư như: Sư cô Hương Nhũ; Sư cô Hương Nhũ (Nhất Tâm); Sư cô Hương Nhũ pháp lý; Chùa Thiên Quang… đã sử dụng tên, pháp danh, hình ảnh của ni sư Hương Nhũ, hình ảnh của các trẻ em nơi vùng cao, vùng sâu, người khiếm thị… để kêu gọi từ thiện.

Đơn cử như tài khoản facebook Sư cô Hương Nhũ đã đăng hình ảnh của một lớp học tại vùng cao kèm theo lời kêu gọi “Phật tử thay mặt sư cô Hương Nhũ và các em vùng cao, các người khiếm thị mong các Mạnh thường quân giúp đỡ… Kèm theo đó là số tài khoản 7480130678804 của Ngân hàng MB Bank với chú thích: Chủ Phật tử Mạnh (số tài khoản trên là của phật tử tên Mạnh - PV). Vừa qua, facebook Sư cô Hương Nhũ này tiếp tục đăng tin với lời kêu gọi: Xin sức mạnh cộng đồng 100K cứu lấy sư cô Ngọc Chánh – người con Phật).

Một facebook khác có tên: Liên’s Sad’s thì phao tin như sau: Hay tin sư cô Thích Nữ Hương Nhũ, Thế danh Trương Thị Thùy Chi, sinh ngày 2/12/1990… đang tu học tại chùa Thiên Quang - Bình Dương… Sư cô bị tai biến mạch máu não và đang nằm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, lầu 2, phòng hồi sức ngoại thần kinh. Hiện trạng sức khỏe đang nguy kịch…, để kêu gọi cúng dường vào tài khoản 060271400910 của Trương Thị Thùy Chi tại ngân hàng Sacombank…

Trang mạng xã hội mạo danh ni sư Thích Nữ Hương Nhũ để quyên góp

Khẳng định với PV Báo Công an TPHCM, ni sư Hương Nhũ cho biết, những facebook trên hoàn toàn là giả mạo mình, các đối tượng sử dụng để dựng lên tin giả là ni sư bị tai biến mạch máu não, phẫu thuật cắt hộp sọ… để nhằm mục đích lừa đảo.

Các tài khoản trên mạng xã hội facebook với nhiều tên khác nhau như: Sư Cô Hương Nhũ (Nhất Tâm), Từ thiện Nhất Tâm, Chùa Thiên Quang, Sư Cô, Liên’s Sad’s ... đưa những nội dung, thông tin sai sự thật như: “Trao gửi yêu thương” đến Sư Hương Nhũ đau ốm, mổ não, nguy kịch, hấp hối, không có tiền chữa trị,... đính kèm hình ảnh giả mạo và các số tài khoản quyên góp chữa bệnh... là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, nhiều người có thể mất tiền vào tay kẻ gian khi chuyển vào đây.

Ni sư Hương Nhũ cho biết, bản thân ni sư cũng như chùa Thiên Quang không có bất kỳ một sự kêu gọi, vận động từ thiện nào trên mạng xã hội và nhà chùa chỉ có trang Facebook chính thức là: https://www.facebook.com/ChuaThienQuangFanpage.

Do đó, ni sư mong muốn mọi người cần cảnh giác với những thông tin thất thiệt có mục đích không trong sáng, có dấu hiệu lừa đảo cộng đồng thông qua các trang mạng xã hội mạo danh. Trong trường hợp người dân, Phật tử muốn xác minh các thông tin thì nên liên lạc trực tiếp về Chùa Thiên Quang qua số điện thoại 0854388272- 0274.3773438 trong thời gian từ 7 giờ đến 17 giờ hằng ngày.

 
- Ảnh:
Những trang facebook giả mạo ni sư, đưa thông tin kêu gọi từ thiện của cộng đồng mạng.
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang