Đà Nẵng:

‘Nổ’ gia đình chồng làm lớn, lừa chạy vào tòa án giá 150 triệu đồng

Thứ Sáu, 30/12/2016 01:36  | Xuân Hoài

|

(CAO) Nhận tiền của nhiều người để chạy việc, bà Lưu Thị Ánh Tuyết (SN 1970, trú tại tổ 55, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bỏ trốn khiến các nạn nhân “điêu đứng”.

Chị N.T.H (SN 1974, trú đường Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng) cho biết, con chị là Võ Thị Hoàng L. mới học xong, cần xin việc. Chị có làm bảo hiểm nên quen biết, sau đó thân thiết với bà Tuyết. Khi đề cập đến xin việc, bà Tuyết nhận lời và “nổ” bên nhà chồng có thân thế làm lớn nên “xin được”. Lúc đầu, chị H. đặt cọc 10 triệu đồng để xin vào ngành tòa án. Một thời gian, bà Tuyết nói xin gần được nên nói gia đình chị H. đưa tổng cộng hết 150 triệu đồng và bà Tuyết cũng viết “giấy mượn tiền” cho tin tưởng.

Giấy mượn tiền giữa bà Tuyết và nạn nhân 

Trong thời gian trên, bà Tuyết còn giới thiệu có một số suất vào bệnh viện, sở ngành… Đặc biệt, bà Tuyết nói có 4 suất vào làm hàng không nhưng đây chỉ là thông tin nội bộ nên phải nộp hồ sơ trước khi phát hành thông báo tuyển dụng ra ngoài. Chị H. có quen biết một số người nên chị H. giới thiệu họ đến gặp bà Tuyết. Các trường hợp này bà Tuyết đều nhận hồ sơ, có biên nhận bằng giấy mượn tiền.

Trong đơn tố cáo của mình, anh Phan Thế H. (SN 1985, trú đường Nguyễn Chánh, TP. Đà Nẵng) cho biết, anh định xin cho việc vào làm việc kế toán Cty xăng dầu hàng không Đà Nẵng. “Qua chuyện trò, bà Tuyết giới thiệu mình có anh làm lãnh đạo ở tỉnh Quảng Nam, chồng làm hàng không ở Đà Nẵng, anh rể làm Phó Giám đốc Cty xăng dầu hàng không… Phần vì tin tưởng bà Tuyết có quan hệ rộng, lại muốn vợ có việc làm ổn định nên tôi đã đồng ý và đưa trước 90 triệu đồng”, anh H. kể lại.

Bà Tuyết nhận tiền xin việc nhưng lại viết giấy mượn tiền và hứa sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trong thời gian chờ đợi, thỉnh thoảng anh gọi điện hỏi thăm thì bà Tuyết nói yên tâm, mọi việc rất thuận lợi. Gần 1 tháng sau, bà Tuyết gọi điện và cho biết việc của vợ anh đã lo xong, chỉ chờ 3 ngày nữa là đến ký hợp đồng vào làm việc. Đồng thời yêu cầu vợ chồng anh phải đưa thêm 90 triệu đồng như đã cam kết trước khi ký hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi chồng đủ tiền, đợi mãi vẫn chưa thấy họ gọi đi làm việc nên anh H. tìm đến nhà bà Tuyết thì không gặp được, nhiều lần liên lạc qua điện thoại cũng không nghe máy.

Shop đồ bành của bà Tuyết khiến nhiều người tin tưởng, nay đã đóng cửa

Qua tìm hiểu thông tin chúng tôi được biết, không chỉ riêng trường hợp của anh H, chị T.H và bạn bè chị T.H mà một số người khác cũng tìm đến bà Tuyết nhờ xin việc. Thế nhưng, tất cả là nạn nhân của bà Tuyết khi từ cuối năm 2015 đến nay, bà Tuyết “cao chạy xa bay”. Chiều 27-12, khi đến địa chỉ 65 Đống Đa thì người bán nước dừa phía trước cho biết trước đây bà Tuyết mở shop đồ bành rất lớn nhưng gần năm nay thì đóng cửa, không biết đi đâu. Hỏi chủ nhà thì được biết gia đình ở Huế, cho bà Tuyết thuê cả nhà.

Trao đổi với chúng tôi, Công an quận Hải Châu xác nhận có nhận được một số đơn thư của các cá nhân gửi đến tố cáo bà Lưu Thị Ánh Tuyết. Tuy nhiên do số tiền tổng cộng khá lớn (khoảng 1 tỷ đồng) nên Công an quận đã hướng dẫn cho các đương sự có đơn trình báo lên CATP. Đà Nẵng để giải quyết theo thẩm quyền.

Làm việc với CAP Nại Hiên Đông thì cảnh sát khu vực phụ trách tổ 55 phường Nại Hiên Đông xác nhận bà Tuyết “hiện không có mặt tại nơi cư trú đã từ lâu, vợ chồng bà Tuyết đã li thân”.

Ông Nguyễn L. (chồng bà Tuyết) xác nhận hai vợ chồng đã li thân, bản thân ông đã có đơn gửi TAND Q. Sơn Trà đề nghị đơn phương ly hôn với bà Tuyết nhưng chưa giải quyết. Hiện 2 con ông L. nuôi dưỡng, còn vợ đi đâu cũng “không hề hay biết”? Chúng tôi hỏi, thế bà Tuyết không nhớ con, không liên lạc, ông L. nói: “Nó mà nhớ con, thương con thì đã không làm thế”.

Khi hỏi, một số nạn nhân cho rằng, khi họ đến tại 65 đường Đống Đa, vẫn thấy ông L. (chồng bà Tuyết) đưa đón, thì ông L. phân bua: “Lúc đó bà Tuyết nói tôi tới đón đi có việc chứ đã li hôn 7-8 năm rồi” (?).

“Có nhiều người đến đòi nợ, đến tố cáo bà Tuyết lừa xin việc, bản thân tôi cũng ngán ngẫm, giờ ai muốn làm gì thì làm. Theo ông L. cuối năm 2015, ông L. được CATP. Đà Nẵng mời đến làm việc liên quan đến việc vợ mình bị nhiều người tố lừa xin việc”, ông L. nói.

Bắt nữ 'đại gia' lừa đảo gần 500 người

Khi hỏi “bà Tuyết có các mối quan hệ, có khả năng xin việc vào ngành hàng không, xăng dầu, tòa án… không thì ông L cho rằng: “Bản thân tôi làm trong ngành hàng không nên biết việc đó là không thể có. Bản thân bà Tuyết chỉ buôn bán đồ bành, còn việc bà ấy nói có khả năng xin việc cho những người khác thì tôi hoàn toàn không biết”.

Chiều ngày 28-12-2016, chúng tôi nhiều lần liên lạc vào số điện thoại của bà Tuyết (0913438…, do nạn nhân cung cấp) thì thấy máy đổ chuông nhưng không bắt máy.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác minh về việc nhiều người “tố” bà Tuyết “lừa xin việc” để trả lại công bằng cho bị hại. Đây cũng là bài học cảnh giác cho nhiều người về tình trạng “lừa xin việc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang