Phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức: Nỗ lực lập lại trật tự lòng lề đường

Thứ Sáu, 14/04/2023 11:18  | Hải Văn

|

(CATP) Hưởng ứng chiến dịch chỉnh trang đô thị của thành phố, thời gian qua, UBND P.Bình Chiểu (TP.Thủ Đức, TPHCM) tăng cường ra quân dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, đường thông hè thoáng.

Là địa phương giáp ranh với tỉnh Bình Dương và Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, trên địa bàn lại có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp nên nhu cầu kinh doanh buôn bán của người dân tại phường Bình Chiểu rất nhộn nhịp. Bên cạnh những người chấp hành việc bảo đảm trật tự đô thị, vẫn còn không ít người lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh.

Trước thực trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường diễn ra phức tạp, công tác lập lại trật tự lòng lề đường được lãnh đạo UBND phường đặc biệt quan tâm và xem đây là vấn đề lâu dài, xuyên suốt. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phường cũng thường xuyên tổ chức ra quân thanh tra, kiểm tra, dẹp trật tự lòng lề đường, lập biên bản xử phạt... đồng thời mời người vi phạm đến phường xử lý.

Tiếp tục thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, sáng 01-4, UBND phường Bình Chiểu tổ chức lực lượng dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn. Khi đoàn kiểm tra đi xử lý, có người nghiêm túc chấp hành, nhưng cũng có không ít người bưng bê hàng hóa chạy tán loạn vào các con hẻm nhỏ né tránh hoặc "ém hàng", chờ đoàn kiểm tra đi họ lại tìm cách buôn bán trở lại. Không ít trường hợp còn chửi bới, chống đối đoàn kiểm tra.

Phường Bình Chiểu tăng cường ra quân dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường

Quá trình kiểm tra, tổ công tác của phường đã phát hiện và lập biên bản xử lý một cơ sở chế biến sầu riêng làm nhân bánh pía. Chủ cơ sở này cho đặt hệ thống làm lạnh lấn chiếm vỉa hè và có dấu hiệu không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi đoàn kiểm tra đến, khi nhân viên của cơ sở không đeo găng tay nhưng vẫn bóc tách nhiều rổ cơm sầu riêng. Việc bóc tách này được thực hiện ngay cạnh khe nước bẩn nằm bên lề đường, bất chấp bụi bặm, ruồi nhặng bu vào. Hiện cơ sở này đã tháo hệ thống làm lạnh, hoàn trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Đại diện UBND phường Bình Chiểu cho biết, hiện công tác xử lý lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị của phường đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do lực lượng nhân sự còn khá mỏng, tổ Trật tự đô thị của phường chỉ có 2 người. Trong khi đó, địa bàn phường rộng, nhiều dân cư nên tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường rất đông và phức tạp. Nhiều trường hợp vi phạm đã cố tình chống đối, theo dõi lực lượng công tác nên rất khó để xử lý dứt điểm. Ý thức của người dân còn chưa cao. Vào giờ cao điểm, công nhân và người dân còn tùy tiện đậu xe dưới lòng đường để mua bán, gây kẹt xe...

Trước những khó khăn trên, UBND phường Bình Chiểu đề nghị các cấp cần xem xét, tăng cường hỗ trợ nhân sự cho địa phương thực hiện công tác xử lý lòng lề đường. Có chế độ hỗ trợ thêm cho nhân viên phụ trách chuyên môn. Có chế độ chăm lo cho người dân, người có hoàn cảnh khó khăn để không xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Đề nghị có giải pháp cho thuê vỉa hè để kinh doanh theo giờ, theo khuôn khổ, để giảm bớt tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Thời gian tới, UBND phường Bình Chiểu sẽ phối hợp với Phòng Kinh tế TP.Thủ Đức đề xuất xây dựng nơi kinh doanh theo giờ cho người dân để phục vụ công nhân vào các giờ cao điểm...

Bình luận (0)

Lên đầu trang