Vì triều cường, dân Vĩnh Long khóc ròng vì giá bưởi còn 1.000 đồng/kg

Thứ Ba, 23/10/2018 12:13  | Hồng Nam

|

(CAO) Sau đợt triều cường cuối tháng bảy âm lịch vừa qua, nhiều diện tích trồng bưởi Năm Roi ở “xứ bưởi” Vĩnh Long, dấu hiệu chết dần, trái rụng đầy gốc. Nông dân đã phải thu hoạch sớm để “bán đổ, bán tháo” với giá chỉ 1.000 đồng/kg.

Nhắc đến vùng chuyên canh bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) nổi tiếng từ lâu không chỉ thị trường trong tỉnh, mà còn nhiều nơi khác. Nông dân đã dựa vào thế mạnh của loại trái cây đặc sản này để phát triển kinh tế và làm giàu trên quê hương.

Thế nhưng, trong đợt triều cường vừa qua, do con nước dâng cao đã khiến nhiều diện tích trồng bưởi Năm Roi của hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Hòa bị ngập úng, vàng lá, trái rụng đầy gốc. Nông dân phải thu hoạch sớm để “bán đổ, bán tháo” với giá rẻ như cho là 1.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Chí Lâm (57 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa) người có hơn 9 công bưởi xót xa trước cảnh bưởi rụng đầy gốc, cây phải đốn bỏ.

Vườn bưởi đang bị vàng úa của người dân
Anh Đặng Trung Chánh “ngậm đắng” bán số bưởi ở vườn nhà với giá chỉ 1.000 đồng/kg
Ông Nguyễn Chí Lâm “nuốt nước mắt” nhặt những quả bưởi rụng dưới đất
Người dân chủ động đắp đê bao ngăn chặn các con nước sắp tới để bảo vệ vườn cây nhà mình

Nhặt những quả bưởi héo nằm dưới đất, ông Lâm nghẹn ngào cho biết: “Số bưởi này còn một tuần nữa mới đến kỳ thu hoạch nhưng vào tối 5, rạng sáng 6/10 vừa qua, triều cường dâng cao bất thường, tràn đê đã gây ngập hết vườn bưởi của nhà.

Lúc này tôi đã dùng hết công suất của máy bơm nhưng vẫn không tháo nước ra kịp. Sau đó tôi ra kiểm tra thì phát hiện khoảng 3 công bưởi có dấu hiệu bị úng, vàng lá, trái rụng đầy đất, phải hái sớm bán với giá 1.000 đến 1.500 đồng/kg. Ước tính thiệt hại khoảng 100 triệu đồng”.

Cùng cảnh ngộ với ông Lâm, anh Đặng Trung Chánh (39 tuổi, nông dân trồng bưởi ở Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa) cũng có vườn bưởi hơn 10 công bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt triều cường, cho biết, con nước vừa qua, vườn bưởi của gia đình đã bị nhấn chìm trong “biển nước” khiến khoảng 60% diện tích vườn bưởi Năm Roi của gia đình anh, có dấu hiệu chết dần, úng gốc, lá vàng úa.

Trước tình trạng này, gia đình tôi buộc phải thu hoạch trước thời vụ đối với những cây bị ngập úng và nhặt những quả bưởi rụng bán với giá chỉ 1.000 đồng/kg cho người thu mua về làm nem, trong khi giá lúc cao điểm lên tới 50.000 – 60.000 đồng/kg. Mùa vụ này, gia đình tôi lỗ nặng, uớc tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng. Rất mong ngành chức năng có giải pháp khắc phục, cũng như hỗ trợ gia đình tôi vượt qua khó khăn”, anh Chánh thở dài nói.

Để ứng phó với các con nước sắp tới người dân nơi đây đã chủ động xây, đắp đê bao để bảo vệ vườn cây của gia đình mình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Trưởng ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa cho biết, trong đợt triều cường vừa quà trên đọa bàn ấp có khoảng 32ha bưởi Năm Roi của khoảng 22 hộ dân bị ảnh hưởng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Phi, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết, địa phương cũng đã nắm được thông tin. Hiện ngành chức năng đang đến các khu vực để kiểm tra và thống kê số liệu thiệt hại cụ thể.

“Còn mấy đoạn bờ đê bị tràn và vỡ thì chúng tôi đã vận động người dân cùng Nhà nước cùng làm và đã khắc phục xong, tình hình hiện cũng đã ổn”, ông Phi nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang