Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM: Nước mắt ngày đoàn tụ

Chủ Nhật, 07/03/2021 09:35  | Mỹ Thanh

|

(CATP) Giữa trưa 5-3-2021, chị Trần Thanh Hải (SN 1974, ngụ P1Q4) gọi cho chúng tôi hồ hởi khoe: "Phiên xử phúc thẩm vừa tuyên rồi em ơi, các con tiếp tục được ở với chị”. Thật ra, gần 2 năm trước kể từ khi bắt đầu vụ kiện "Yêu cầu thay đổi người nuôi con", 2 cô con gái của chị Hải vẫn ở bên chị, nhưng giờ mới là giây phút chính thức 3 mẹ con được đoàn tụ mà không phải "sống trong sợ hãi" nữa.

Chúng tôi đã từng viết 2 bài báo về hoàn cảnh của chị Hải. Một bài có tựa "Nước mắt người mẹ và một bản án thiếu tình" đăng vào tháng 9-2019. Lúc ấy, chị Hải đã bị Tòa án nhân dân (TAND) Q4 tước quyền nuôi bé A. (con gái thứ hai) khi tuyên giao bé cho bố ruột chăm sóc. Thời điểm trên, chị đã suy sụp. Ly hôn chồng, chị Hải dắt 2 con gái Đ.T.V.L (SN 2005) và Đ.T.L.A (SN 2008) rời Hà thành vào Sài Gòn lập nghiệp với hai bàn tay trắng.

Giữa năm 2019, bất ngờ chồng cũ của chị là ông Đ.H.T (SN 1959) giành quyền nuôi con bằng việc đệ đơn ra tòa "Yêu cầu thay đổi người nuôi con" với lý do chị và người nhà không chăm sóc chu đáo cho các bé. Kể từ đó, cuộc sống của mấy mẹ con vốn yên bình bỗng dưng đảo lộn hoàn toàn. Hòa giải, xử rồi tạm hoãn khiến chị Hải gần như kiệt sức phải nhập viện, nhưng người phụ nữ ấy vẫn gắng gượng để có mặt tại tòa.

Cuối cùng, TAND quận 4 vẫn tuyên giao bé A. cho ông T. nuôi dưỡng, dù lúc ấy đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Q4 nhận định 2 cháu ở với mẹ từ năm 2012 đến nay được chăm sóc tốt về vật chất lẫn tinh thần, để tránh xáo trộn cuộc sống của hai chị em gái khi phải xa nhau, đề nghị tòa bác đơn của nguyên đơn. Quá bức xúc trước quyết định của TAND quận 4, chị Hải làm đơn kháng cáo.

Mẹ con chị Hải ôm nhau khóc vì vui mừng sau phiên tòa phúc thẩm

Bài báo thứ 2 được đăng ngày 11-12-2019 với tựa đề "Mệt mỏi chất chồng vì vụ kiện kéo dài". Thời điểm này, chị Hải vừa đi làm vừa chăm sóc các con lại vừa phải theo lệnh triệu tập của tòa, khi tiếp tục được mời lên hòa giải, xử rồi hoãn khiến chị thực sự kiệt quệ về tinh thần. Nhưng rồi người phụ nữ ấy vẫn kiên nhẫn chờ đợi, dẫu mệt mỏi nhưng chị chưa bao giờ nản lòng. Mệt mỏi và bất an cứ thế chất chồng suốt thời gian dài. Mãi đến hôm nay, chị Hải mới có thể vỡ òa cảm xúc khi TAND TPHCM tuyên: cả hai bé sẽ tiếp tục được sống với mẹ.

Chị Hải bày tỏ: "Ngay từ đầu, tôi không phải là người quyết định việc ra tòa để làm cho các thành viên tổn thương lẫn nhau, bởi dù gì nguyên đơn cũng chính là bố của lũ trẻ. Nhưng rõ ràng hiện các con đang trong độ tuổi dậy thì, cần sự chăm sóc, sẻ chia của người mẹ nên dẫu vất vả, cực khổ mấy, tôi nhất định phải giành lại quyền nuôi con. Khi chúng trưởng thành, tôi sẽ để các con toàn quyền quyết định".

Theo vụ kiện của chị Hải ngay từ lúc đầu, chúng tôi có thể hiểu được ngay sau phiên xử phúc thẩm này, người mẹ ấy đã hạnh phúc đến nhường nào. Từ đây, chị có thể tập trung làm việc, yên tâm chăm sóc các con và trở về những ngày tháng yên bình như trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang