Quảng Nam: Nước ngập vào nhà, vườn ảnh hưởng đến đời sống

Thứ Năm, 24/12/2015 04:49  | Hải Đường

|

(CAO) Mấy ngày nay nhà cửa, vườn tược của 12 hộ dân thuộc tổ 12, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam ngập nặng mỗi khi mưa xuống. Nước ngập đã gây khó khăn trong việc sinh hoạt và trồng trọt của người dân.

Theo phản ánh của các người dân nơi đây, từ khi dự án mở rộng QL 1A hoàn thành thì người dân nhà ở mặt đường đổ đất nâng cao vườn lên bằng mặt đường. Do đó, những người dân sống ở phía sau rơi vào cảnh ngập úng, nguyên nhân là không có hệ thống mương thoát nước.

Anh Nguyễn Công An (30 tuổi), trú tổ 12 cho biết: “Nhiều ngày nay, cả khu vườn nhà và ngõ đi ra đường bị nước nhấn chìm nên gia đình tôi đi lại hết sức khó khăn. Khu vườn thường xuyên trồng rau trước nhà phục vụ Tết Nguyên đán tới gần thì nước bất ngờ tràn vào khiến gia đình không trồng trọt gì được”.

Ông An nói thêm, việc nước ngập là từ khi Dự án mở rộng QL 1A hoàn thành đã bịt kín các ống thoát nước, đặc biệt một số hộ dân phía trước có điều kiện kinh tế đã đổ đất lên cao.

Một góc khu vườn trước nhà của anh An bị ngập nặng - Ảnh:Hải Đường

Còn Bà Nguyễn Thị Trinh (68 tuổi) trú tổ 12 cho biết : “Khu vực tổ 12 phía sau là đồi núi, do đó khi có mưa nước chảy xuống rất mạnh, trong khi không có chỗ thoát. Cứ mỗi trận mưa là ngôi nhà của bà ngập hơn 50cm, do đó cuộc sống bị đảo lộn, cây cối trong vườn héo rủ, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm để không.

Một tháng nay vợ, chồng tôi phải qua nhà con trai ở, vì nhà tôi bị ngập nước vào nhà và cả khu vườn. Mới ngày 21-12, tôi đã lên báo sự việc cho chính quyền huyện Thăng Bình mà chờ mãi chẳng thấy cán bộ xuống kiểm tra hay đưa ra một biện pháp nào để khắc phục tình trạng”.

Theo quan sát của chúng tôi, thì các hộ dân nhà tổ 12, thị trấn Hà Lam bị ngập nước vì không có hệ thống thoát nước dọc theo QL 1A. Các nhà phía trước đổ đất nâng vườn lên cao, do đó đẩy các hộ dân phía sau vào thế “ngập lụt” là điều hiển nhiên. Đặc biệt, tại đây tình trạng ngập nước ứ đọng lâu ngày nên bốc mùi hôi thối gây khó khăn cho khu dân cư.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Trinh bị ngập nước ảnh hướng đến đời sống sinh hoạt- Ảnh: Hải Đường

Ông Nguyễn Công Bá, tổ trưởng tổ 12, cho biết: “Tình trạng ngập nước vào nhà các hộ dân, hoa màu, trồng trột và chăn nuôi trên địa bàn tổ 12 đã diễn ra trong thời gian dài. Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức họp dân và làm đơn kiến nghị lên cấp trên, thế nhưng đến nay chưa thấy câu trả lời. Tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm có biện pháp khắc phục tình trạng này giúp đỡ cho các hộ dân yên tâm ổn định cuộc sống để làm ăn phát triển kinh tế”. 

Tình trạng ngập nước dai dẳng dễ dẫn đến phát sinh nhiều dịch bệnh

Bình luận (0)

Lên đầu trang