Quảng Ngãi: Xúc động Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Thứ Sáu, 18/03/2022 19:25  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 18-3 (16-2 âm lịch), tại đình làng An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban Khánh tiết Đình làng An Hải cùng các tộc họ đảo Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Từ sáng sớm, rất nhiều người dân Lý Sơn đã tập trung về đình làng An Hải để tham dự lễ. Trong tiếng trống, tiếng chiêng hòa với âm thanh bát âm đã tái hiện lại Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm xưa của cư dân trên đảo.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được BQL đình làng An Hải và các tộc họ trong xã tổ chức một cách trang nghiêm, thành kính với nhiều nghi thức cúng tế như: lễ yết, lễ cung nghinh, lễ thả thuyền;…

Nghi thức cúng lễ khao lề thế linh Hoàng Sa.

Văn tế trong buổi lễ này đã nêu về số phận của những người đi lính Hoàng Sa, Trường Sa năm xưa: “Hoàng Sa trời nước mênh mông/Người đi thì có mà không thấy về/Hoàng Sa mây nước bốn bề/Tháng ba khao lề thế lính Hoàng Sa”.

Sau phần tế lễ, tiếng ốc u nổi lên hiệu lệnh cho những trai tráng làm lễ rước thuyền và hình nhân thế mạng hướng ra biển Hoàng Sa theo con đường mà các bậc tiền nhân Lý Sơn đã ra đi từ hơn 400 năm trước, để thể hiện ý chí, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương.

Theo sử sách ghi chép lại, vào đầu thế kỷ 17, Chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Hải và An Vĩnh, thuộc huyện đảo Lý Sơn. Mỗi năm sẽ có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh, bội lội giỏi được cử vào đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Đến thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn được giao trọng trách trên.

Người dân thả thuyền thế nhân.

Ông Bùi Minh Cảnh, Trưởng BQL Đình làng An Hải cho biết, nhằm tri ân những người con của quê hương đã tuân lệnh Vua ra đi làm nhiệm vụ cao cả của mình, để bảo vệ hai quần đảo thiêng liêng của dân tộc, có người đi lại về, có những người đi nhưng không về đã nằm lại biển khơi.

Phát huy truyền thống đó, ngư dân Lý Sơn nói chung và An Hải nói riêng luôn kế thừa, từ xưa đến nay đóng mới, cải hoán tàu thuyền, trang bị các công cụ đánh bắt hiện đại luôn kiên cường để đánh bắt dài ngày trên biển tại 2 quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa, thu nhập kinh tế cho gia đình- xã hội, góp phần khẳng định và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc như các bậc tiền nhân đã giữ gìn từ đời này sang đời khác.

Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay được tổ chức tại đình làng An Hải, nhằm tri ân, tưởng nhớ các hùng binh Hoàng Sa đã vâng lệnh triều đình nhà Nguyễn ra 2 quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa cắm mốc, dựng bia chủ quyền Tổ quốc. Việc tổ chức lễ hội này, chính quyền địa phương cũng rất chú trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang