"Ranh giới" - Hãy để sự thật lên tiếng!

Thứ Bảy, 11/09/2021 12:19

|

(CATP) Không quá lộng ngôn, VTV đặc biệt mang tựa đề "Ranh giới" phát tối 8-9 vừa qua là một trong những thành công lớn của nhà đài này giữa đại dịch và nhân kỷ niệm lần thứ 51 Đài Truyền hình Quốc gia phát sóng.

Thành công trước hết, các nhà làm phim đã đề cập tới vấn đề nóng bỏng, bức xúc hiện nay trong cuộc chiến sinh tử phòng chống (PC) đại dịch Covid 19 - một cuộc chiến chưa có tiền lệ, chưa có giáo trình hoặc thực địa nào nhuần nhuyễn bấy nay.

Thứ hai, đó là cái cách mà các nhà làm phim chạm tới trái tim và lấy đi nhiều nước mắt của người xem đài. Có nhiều yếu tố dẫn tới điều ấy, nhưng theo tôi cái chính là nói đúng sự thật, các nhà làm phim không quá can thiệp vào bối cảnh và diễn biến sự việc. Khoa K của Bệnh viện (BV) Hùng Vương chỉ là điểm nhấn của cả chiến trường chống đại dịch tại TPHCM, tâm dịch lớn nhất hiện nay của cả nước. Không sử dụng nhạc nền, không cần lời bình như các phóng sự thường thấy. Hãy để sự thật lên tiếng. Không ai có thể thay thế sự thật bằng chính bản chất của sự thật.

Thứ ba, nhân xem "Ranh giới", mọi người mới ngộ ra rằng lâu nay sự thật, đặc biệt liên quan đến tổn thất, bất cập trong cuộc chiến này, hình như chỉ "trôi nổi loáng thoáng" trên mạng xã hội; còn hệ thống báo chí, truyền thông chính thống thì chưa đề cập đầy đủ, kịp thời. Chính vì thế, những thông tin phản ánh sự thật về con số tử vong trong "Ranh giới" mà ai cũng xót xa, đau lòng ấy trước hết nhằm thức tỉnh người dân. Rằng cuộc chiến không có tiền lệ này rất khốc liệt, muốn chống và chiến thắng phải có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội. Rằng giãn cách xã hội là việc nên làm, phải làm. Rằng công thức 5K + V (vắc-xin) mang tính nguyên tắc... Chỉ có thế, may ra mới ngăn chặn được đại dịch, trả lại cuộc sống an lành - bình thường mới. Rõ ràng, "Ranh giới" đã thức tỉnh điều đó.

Thứ tư, xem phim này, mỗi người có thể có nhận xét và cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng điều chắc chắn là mọi người đều thấy rõ sự khốc liệt của cuộc chiến, thấy rõ ranh giới sinh tử thật mong manh, đúng như một "nhân vật" người thực việc thực thốt ra giữa bãi chiến trường: Sống chết mong manh lắm! Hãy sống mạnh mẽ và tử tế khi còn đang được sống (đại ý).

Cuối cùng, điều lấy đi nhiều nước mắt, đánh thức lương tri, lòng trắc ẩn của người xem nhiều nhất chính là tình người. Đội ngũ thầy thuốc và lực lượng tuyến đầu chống đại dịch, không thể gọi khác đó chính là các chiến sĩ cảm tử. Họ làm việc không kể hiểm nguy, không kể thời gian, không gian, mệt nhọc, nóng bức, quên cả việc riêng tư, toàn tâm toàn ý cho việc cứu người. Bệnh nhân nặng tử vong, còn họ không ngoại lệ. Chỉ một khoa của BV Hùng Vương đã có hơn 100 thầy thuốc, lực lượng tuyến đầu nhiễm Covid. Họ phục vụ bệnh nhân với tấm lòng trong sáng "lương y như từ mẫu". Không phải người thân yêu, ruột thịt mà họ chăm sóc cho bệnh nhân từ hơi thở, miếng nước, thìa cháo đến việc cứu sản phụ, cứu thai nhi và cả việc vệ sinh cá nhân mà chỉ người thân yêu, ruột thịt mới làm được.

Nhân đây, tôi nghĩ đến việc Chủ tịch nước vừa truy tặng Huân chương Lao động và Thủ tướng truy tặng Bằng khen cho những người làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu nhiễm Covid tử nạn. Tại sao không nghĩ đến việc xem xét từng trường hợp cụ thể để lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận những người anh dũng hy sinh ấy là liệt sĩ.

Tôi rất cảm động giữa lúc đại dịch khốc liệt diễn ra tại TPHCM, đến kiểm tra việc PC dịch tại BV Quân y 175, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói, lúc này không kể quân hay dân, ai nhiễm Covid 19, BV Quân y 175 phải cứu chữa. Chống dịch như chống giặc, giặc đến, không kể trẻ già trai gái, ai cũng phải đánh giặc. Cũng suy nghĩ ấy, trong phim "Ranh giới", Giám đốc BV Hùng Vương giao ban trực tuyến nghẹn ngào rằng: "Lúc gian nan này, tôi kêu gọi mọi người hãy vào cuộc cứu người, cứu bệnh nhân".

Trở lại vấn đề thông tin sự thật của phóng sự truyền hình VTV đặc biệt "Ranh giới", đúng là đã đến lúc chúng ta phải trả sự thật về cho sự thật. Nói như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh (đại ý), cái gì có hại cho dân thì tránh, cái gì có lợi cho dân thì cứ thế mà làm.

Cảm ơn các anh chị - tập thể những người làm phim "Ranh giới", họ cũng chính là các chiến sĩ cảm tử nơi tuyến đầu chống dịch. Ranh giới không chỉ là ranh giới sinh tử, mà còn là ranh giới giữa thiện ác, giữa lương tri và trách nhiệm, giữa mơ màng và tỉnh táo...

Những vấn đề sự thật và những tấm lòng vàng của lực lượng tuyến đầu chống đại dịch như "Ranh giới" đề cập chắc chắn sẽ chạm đến trái tim, góp phần tiếp sức cho chúng ta trên trận tuyến PC đại dịch, trả lại sự bình yên cho con người và toàn xã hội.

Sài Gòn, đêm 8-9-2021

Bình luận (0)

Lên đầu trang