Sau Tết, công nhân nô nức trở lại làm việc, DN rầm rộ tuyển dụng

Thứ Sáu, 11/02/2022 15:23  | Hải Văn

|

(CATP) Bên cạnh các công ty, doanh nghiệp (DN) có nhiều phương án giữ chân người lao động (NLĐ) thì việc về quê tránh dịch Covid-19 trong thời gian khá dài đã khiến nhiều công nhân (CN), NLĐ nhanh chóng trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kết thúc.

Tỉ lệ công nhân trở lại làm việc cao

Ngay từ những ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều tuyến đường quanh các Khu công nghiệp (KCN) Đồng An 1, Đồng An 2, Sóng Thần, VSIP (Bình Dương)...; Khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1, Linh Trung 2, KCN Bình Chiểu (TP.Thủ Đức, TPHCM)... đã đông nghẹt người và phương tiện, hàng ngàn CN hối hả trở lại làm việc cho kịp đơn hàng sản xuất (SX) đầu năm.

Anh Nguyễn Minh Hùng (quê Bến Tre, làm việc trong KCN Tân Tạo) cho hay: "Năm ngoái, dịch Covid-19 bùng phát, gia đình tui phải về quê tránh dịch. Thất nghiệp gần năm trời, cộng với ở quê không có việc gì làm khiến vợ chồng tui ngồi "bó gối" hơn nửa năm, phải sống nhờ trợ cấp của hai bên nội, ngoại. Khi tình hình dịch ở TPHCM tạm lắng xuống, công ty khôi phục lại SX là vợ chồng tui trở lại công ty liền. Ra Tết, hai vợ chồng cũng rục rịch đi làm để kiếm đồng vô đồng ra lo cho gia đình và mấy đứa nhóc đi học". Hào hứng trở lại công ty làm việc, chị Dương Thu Uyên (quê Hà Tĩnh) chia sẻ: "Năm ngoái, công ty em làm bữa đực, bữa cái, một ngày làm, năm - bảy ngày nghỉ, cao điểm có lúc phải đóng cửa nghỉ dịch 3 tháng trời. Tết vừa rồi em không có tiền về quê, chỉ mong sớm hết Tết, hết dịch đi "cày" để có tiền sống và trả nợ".

Các công ty rầm rộ tuyển dụng lao động với nhiều đãi ngộ hấp dẫn

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM, trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉ lệ NLĐ trở lại làm việc đạt 94% so với thời điểm trước Tết. Tại Bình Dương, thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh này cho hay, ngày 7-2-2022 trên địa bàn tỉnh có 80% CN của 85% doanh nghiệp (DN) có tổ chức Công đoàn đã trở lại làm việc đúng hẹn. Còn ở Đồng Nai, tính đến ngày 8-2-2022, tỉ lệ lao động (LĐ) trở lại làm việc tại các KCN đạt hơn 95%.

Bộ LĐ-TB&XH cho hay, hàng năm, trước Tết Nguyên đán, cả nước thường thiếu khoảng 10% LĐ, sau Tết thiếu 20%; tuy nhiên, năm nay tỉ lệ này thấp hơn, do NLĐ đã về quê một thời gian dài để tránh dịch, lúc trở lại công ty làm việc sẽ ít về nhà dịp Tết. Bên cạnh đó, các công ty, DN cũng có phương án giữ chân NLĐ như nâng lương, các chế độ thưởng và chính sách an sinh khác khiến NLĐ an tâm trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp rầm rộ tuyển dụng

Để nhanh chóng khôi phục, mở rộng SX, bên cạnh việc đón CN cũ trở lại làm việc, nhiều công ty, xí nghiệp đang rầm rộ đăng thông báo tuyển dụng CN mới kèm theo nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Một số DN còn cử nhân viên kê bàn ra trước cổng để tư vấn và nhận hồ sơ đồng thời đến các nhà trọ phát thông báo tuyển dụng.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉ lệ công nhân trở lại làm việc tăng cao

Tại KCX Linh Trung 2, Công ty TNHH Sai Gon Precision (thuộc Tập đoàn Misumi Nhật Bản, chuyên SX linh kiện cơ khí chính xác) tuyển dụng nam, nữ CN từ 18 - 40 tuổi, tốt nghiệp 12/12, không cần kinh nghiệm, ưu tiên đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng bao gồm phụ cấp, tăng ca, làm thêm. Các ứng viên không phải trả bất kì chi phí nào từ khi ứng tuyển cho đến lúc đi làm và được hưởng các quyền lợi, tham gia BHXH đầy đủ... Đối với trường hợp ở tỉnh, công ty hỗ trợ chi phí di chuyển lên TPHCM, sắp xếp chỗ ở ngay.

Công ty TNHH may mặc Kim Hồng tuyển 300 LĐ phổ thông, thu nhập từ 9 - 12 triệu đồng/tháng; thưởng 1 triệu đồng cho người giới thiệu, hỗ trợ 1,3 triệu đồng tiền làm hồ sơ và vé tàu xe cho CN mới, tham gia BHXH đầy đủ, CN được hưởng các chế độ và nhiều ưu đãi khác.

Tại KCN Đồng An 2, Công ty TNHH Puku Việt Nam (thuộc Tập đoàn Nobland Hàn Quốc) tuyển gấp 500 CN cho các vị trí may, ủi..., lương từ 7,5 - 10 triệu đồng. Công ty TNHH Maraki FW chuyên SX, gia công các loại túi xách xuất khẩu tuyển 500 LĐ, cán bộ SX, nhân viên..., tổng thu nhập từ 9 - 18 triệu đồng, với các chế độ phúc lợi: phụ cấp xăng xe, nhà ở, thưởng chuyên cần, phụ cấp nuôi con nhỏ, thưởng gắn bó hàng năm, thưởng hiệu suất hàng tuần với mức từ 50 - 750 ngàn đồng. Công ty TNHH may mặc Bowker Việt Nam tuyển 1.500 LĐ phổ thông, thu nhập lên đến 13 triệu đồng/tháng; bảo hiểm tai nạn 24/24, thưởng tháng 13, thưởng hiệu suất, cống hiến, sinh nhật, năm mới...

Tại KCN Sóng Thần, Công ty TNHH Concept Creator Delta Garment Vietnam chuyên may hàng jeans và hàng thời trang tuyển 200 CN có tay nghề may, 50 CN đào tạo may, kỹ thuật, tổ trưởng, tổ phó chuyền may và các bộ phận khác, tổng thu nhập của CN có thể lên tới 14 triệu đồng. Từ tháng 2-2022, công ty có chính sách thưởng cho CN mới.

Do tỉ lệ CN cũ trở lại làm việc tăng cao, tình trạng "nhảy việc" ít nên năm nay, số NLĐ mang hồ sơ đi xin việc sau Tết ít hơn so với mọi năm. Sáng 8-2, tại KCX Linh Trung 2 chỉ có khoảng vài trăm người đem theo hồ sơ đi xin việc. Trong buổi sáng, những công ty có thông báo tuyển dụng với mức lương cao đã thu hút được hàng chục người đến nộp hồ sơ ứng tuyển. Tại KCN Đồng An 2 và Sóng Thần, số người đi xin việc những ngày qua chẳng đông đúc hơn là bao, đa số đến khảo sát mức lương, chính sách phụ cấp, đãi ngộ là chính. Một nguyên nhân khác khiến tình trạng NLĐ năm nay ít trực tiếp đến các công ty, xí nghiệp nộp hồ sơ là do họ chọn cách ứng tuyển online, tìm việc tại các "chợ lao động" trên mạng hoặc nhờ bạn bè xem thông báo tuyển dụng, sau đó gọi điện trực tiếp đến công ty phỏng vấn.

Việc tỉ lệ NLĐ trở lại làm việc sau Tết năm nay tăng là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn nền kinh tế trong năm mới được phục hồi nhanh chóng.

Nhằm phục hồi, phát triển kinh tế trong năm mới, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết bộ đang xây dựng phương án triển khai gói hỗ trợ 6.600 tỷ đồng dành cho NLĐ. Qua đó tập trung hỗ trợ tiền mặt cho NLĐ đang ở trọ, làm việc tại các KCX, KCN, khu vực kinh tế trọng điểm trong 3 tháng. Ngoài ra, NLĐ được vay vốn phát triển SX với mức vay có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Nhà nước sẽ trích một khoản cho CN vay với lãi suất (LS) thấp để mua nhà giá rẻ. Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ DN vay để xây nhà ở cho CN mua hoặc thuê với LS thấp. Doanh nghiệp còn được hỗ trợ vay vốn không LS để trả lương cho NLĐ đến hết ngày 31-3 và hỗ trợ đào tạo nghề cho CN lao động theo gói hỗ trợ 7.500 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang