Sở Y tế TPHCM lên tiếng trước vấn nạn nhiều cơ sở làm đẹp trái phép hoạt động

Thứ Bảy, 16/04/2022 11:53

|

(CATP) Ngày 15-4, trước thông tin hàng loạt cơ sở (CS) làm đẹp trái phép ngang nhiên hoạt động, đại diện Sở Y tế (YT) TPHCM cho biết, không phải tất cả CS cung ứng dịch vụ (DV) làm đẹp đều thuộc sự quản lý của ngành YT. Theo quy định pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện (BV) thẩm mỹ (TM), có thể chia các CS cung ứng "dịch vụ làm đẹp" thành 3 nhóm khác nhau, trong đó có nhóm hoàn toàn không thuộc sự quản lý và cấp phép của ngành YT.

Nhóm 1 bao gồm các cơ sở dịch vụ (CSDV) chăm sóc sắc đẹp. Đây là những CS chăm sóc da (spa), cắt tóc, gội đầu, làm móng... hoàn toàn không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ hình thức gì, không cần điều kiện quy định về YT. Do đó, chỉ cần giấy phép kinh doanh (GPKD) do UBND quận huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cấp, không cần Sở YT cấp giấy phép hoạt động (GPHĐ).

Nhóm 2 là các CSDV thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những CS này không thuộc loại hình phải có GPHĐ, chỉ cần GPKD do UBND quận huyện cấp hoặc do Sở KH-ĐT cấp. Tuy nhiên, người thực hiện kỹ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do CS đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp. Các CS này phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp DV thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở YT để được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở YT trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Những CS khám chữa bệnh (KCB) cung cấp các DV thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người... thuộc nhóm 3. Những CS này, ngoài GPKD do UBND quận huyện cấp hoặc do Sở KH-ĐT cấp, khi hoạt động phải bắt buộc được Sở YT cấp GPHĐ và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định pháp luật.

Hiện trên địa bàn TPHCM có 20 BV thẩm mỹ, 28 BV đa khoa có khoa/đơn vị TM, 5 phòng khám đa khoa có chuyên khoa TM, 226 phòng khám chuyên khoa TM (nhóm 3) và 46 CSDV thẩm mỹ (xăm, phun thêu) đã công bố trên Cổng thông tin điện tử của Sở YT (nhóm 2) và các CS chăm sóc da, spa, cắt tóc, gội đầu, làm móng (nhóm 1).

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo - nơi từng xảy ra trường hợp tử vong sau khi hút mỡ bụng

Sở YT đề nghị các phòng YT quận huyện và TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND quận huyện triển khai các giải pháp quyết liệt hơn trong quản lý hành nghề và dạy nghề trái phép trên địa bàn đồng thời phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở YT và thanh tra các sở khác có liên quan để thực hiện.

Bên cạnh đó, ngành YT mong người dân tiếp tục cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến các CS hành nghề và quảng cáo trái phép qua kênh thông tin "Y tế trực tuyến" để có cơ sở xử lý hoặc phối hợp xử lý theo quy định.

Ngày 15-4, Công an quận 1, TPHCM đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Thu Trang (SN 1996), Nguyễn Ngọc Tú (SN 1994), Phan Thanh Tùng (SN 1988, cùng ngụ TPHCM) do "vi phạm quy định về KCB". Trước đó, ngày 5-12-2021 chị H.T.N (SN 1990, quê Cà Mau) được đưa vào BV Nhân dân 115 cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím tái, nhưng không qua khỏi.

Công an cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xác định, trước khi nhập viện, chị N. đã được Trang, Tú, Tùng phẫu thuật hút mỡ bụng, nâng mũi. Công an đã mời ba đối tượng này lên làm việc. Qua điều tra xác định, tháng 11-2021 Trang thuê căn nhà tại P.Nguyễn Thái Bình, quận 1 làm thẩm mỹ viện và nhận chị N. làm học viên. Sau đó, chị N. muốn hút mỡ bụng, nâng mũi nên nhờ Trang thực hiện. Trang báo giá 15 triệu đồng và chị N. đồng ý. Sau đó, Trang nói Tú, Tùng giúp hỗ trợ gây mê, giảm đau, phẫu thuật.

Ngày 5-12-2021, cả ba phẫu thuật cho chị N. rồi đưa chị này về nhà trọ của em Trang ở quận 8 để theo dõi sức khỏe. Sau vài giờ, chị N. có dấu hiệu khó thở, tím tái nên Trang - Tùng đưa chị vào BV Nhân dân 115 cấp cứu; rạng sáng hôm sau, chị N. tử vong.

Qua điều tra xác định, Trang - Tú - Tùng không có bằng cấp hay chứng chỉ hành nghề trong KCB và chuyên khoa TM, không đăng ký kinh doanh phòng khám chuyên khoa TM tại quận 1. Nhóm này đã tự liên lạc thỏa thuận với nhau để phẫu thuật TM cho chị N. khiến nạn nhân tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang