Khu du lịch văn hóa Suối Tiên TPHCM:

Sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại

Thứ Bảy, 19/08/2023 15:14

|

(CATP) Vào tháng 01/1996, cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khi đến thăm KDL Suối Tiên đã viết: "Một khu du lịch mang tính chất văn hóa, lịch sử Việt Nam: Con Rồng cháu Tiên. Đến đây vừa vui chơi thoải mái, vừa ôn lại lịch sử đất nước. Ai nấy đều nhớ lại mình là con Rồng cháu Tiên. Đồng chí Vui tạo cảnh vui cho đồng bào, đồng chí. Rất hoan nghênh!...". Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Suối Tiên vào ngày 19/12/2000 cũng đã để lại những lời khen ngợi: "Một sáng tạo độc đáo, có ý nghĩa kết hợp giải trí với giáo dục... Tin rằng bước sang thế kỷ 21, Suối Tiên sẽ có những thành công lớn...".

"Long mạch" 7 cô tiên

Doanh nhân Đinh Văn Vui sinh năm 1954, tại Sóc Trăng. Năm 1987, ông đến ấp Tân Nhơn, xã Tân Phú, huyện Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức - cách trung tâm TPHCM khoảng 20km) khai hoang lập trang trại và phát hiện một mạch nước phun trào lên. Hỏi những người dân thì họ cho biết đó là dòng suối chảy ngầm trong lòng đất gắn với truyền thuyết về 7 cô gái cùng tuổi Rồng lần lượt quy tiên ở đây nên được gọi là Suối Tiên.

Sau này ông Vui kể lại: "Trong tôi bỗng trào dâng một cảm xúc khó tả, một linh cảm chợt đến như duyên tiền định thôi thúc tôi mãnh liệt: Phải khởi dậy mạch sống của vùng đất huyền thoại này. Ý tưởng về một khu du lịch gắn với truyền thuyết Suối Tiên và văn hóa, lịch sử dân tộc bắt đầu hình thành...". Ông Đinh Văn Vui cùng các cộng sự chí cốt đã lập lâm trại Suối Tiên với 6.600m2 để nuôi trăn và làm gỗ xuất khẩu. Năm 1992, với 18ha đầu tiên, ông cho xây dựng vài công trình ban đầu và trồng cây, cải tạo đất dọc theo Suối Tiên.

Ngày 02/9/1995, Suối Tiên mở cửa đón khách với "chủ lực" là con Rồng dài 400m, trong bụng Rồng là thủy cung hiện đại. Một hang động thờ 7 cô tiên như cách tri ân vùng đất huyền thoại này cùng với khu mô tả về lịch sử tiến hóa của nhân loại bên cạnh dòng Suối Tiên và khu rừng mát mẻ. Một số điểm nhấn quan trọng khác là các công trình theo chủ đề về lịch sử, con người và đất nước Việt Nam như: Bàn chân Giao Chỉ, Đài tưởng niệm Vua Hùng, Hồ Gươm - Rùa Vàng... Đây chính là "giải trí kết hợp với giáo dục" truyền thống yêu nước, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Để đáp ứng được mong mỏi của hơn 4,5 triệu du khách mỗi năm, nên Suối Tiên phải phát triển không ngừng. Từ 18ha ban đầu được mở rộng lên 55ha; rồi từ những năm 2000, Ban lãnh đạo Suối Tiên lên phương án mở rộng thành 105ha. Đồng thời ông Đinh Văn Vui bằng tầm nhìn xa đã cùng với các cộng sự chung sức chung lòng xin Nhà nước cho mở thêm Suối Tiên 2 - tức khu đô thị du lịch sinh thái Sơn Tiên gần 400ha tại xã An Hòa - TP.Biên Hòa - Đồng Nai (khu vực ngã ba Vũng Tàu). Đây là "địa linh" rất đặc biệt với 17km sông Buôn và sông Bến Gỗ như con Rồng khổng lồ uốn lượn bao bọc hết khu đất.

Khu vực này hiện đã được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng để làm con đường rộng 60m x 6.000m chạy xuyên tâm, công viên nước "vịnh sóng thần" (đã đón khách từ 30/4/2022) với hệ thống thiết bị nhập khẩu rất hoành tráng, hiện đại thu hút mỗi ngày hơn 3.000 du khách và gấp đôi số đó dịp cuối tuần, ngày lễ. Theo kế hoạch Sơn Tiên sẽ được đầu tư 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) để có thể "sánh vai" với các khu du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng Châu Á và thế giới.

Tượng Quốc Tổ Hùng Vương ở KDL Suối Tiên

Một công trình lớn khác của Suối Tiên Group là 5 tòa tháp cao 45 tầng của "Suối Tiên Plaza" mặt tiền đường Ung Văn Khiêm - Tân Cảng - Bình Thạnh - TPHCM. Tuy là chủ của những dự án lớn như vậy, nhưng AHLĐ Đinh Văn Vui và vợ con, gia đình rất khiêm tốn. Hàng chục năm qua họ âm thầm tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động, đóng thuế Nhà nước và làm từ thiện giúp dân nghèo. Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi đó, Việt Nam có thêm những công trình lớn về du lịch, vừa thu hút khách quốc tế, vừa tạo không gian vui chơi giải trí cho hàng chục triệu người dân, vừa góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử, văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Thương hiệu Suối Tiên với rất nhiều giải thưởng trên lĩnh vực giải trí, du lịch, khám phá... cũng là một tài sản, tài nguyên rất lớn cho Suối Tiên và cộng đồng.

Vài cảm nghĩ về khu du lịch Suối Tiên

Tác giả bài này may mắn quen biết với ông Đinh Văn Vui (Chủ tịch HĐQT) và ông Huỳnh Đồng Tuấn - Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của Suối Tiên Group từ 30 năm trước, khi Suối Tiên khởi công hạng mục đầu tiên là đàn voi bằng bê-tông bên bờ con suối thơ mộng, rợp bóng mát cây cối; cho đến khi thành một tổ hợp 150 công trình đồ sộ, mới lạ, độc đáo trên diện tích 105ha, gấp 6 lần so với 18ha ban đầu. Vì thế rất hiểu những khó khăn, gian khổ mà thầy trò họ phải vượt qua để Suối Tiên nổi tiếng trên nhiều diễn đàn du lịch trong nước, quốc tế như hôm nay, để thương hiệu Suối Tiên gắn liền với uy tín, chất lượng hàng đầu ngành du lịch cả nước.

Tượng Phật Địa Mẫu - KDL Suối Tiên

Mỗi héc-ta được mở rộng, mỗi công trình mới được mọc lên để phục vụ du khách là biết bao mồ hôi, trí tuệ, công sức của AHLĐ Đinh Văn Vui và các cộng sự cùng hàng ngàn thợ, thầy, người lao động. Từ việc suy nghĩ, nghiên cứu, phác họa, tạo lập hình dáng, đường nét kiến trúc mỗi công trình, nhất là những công trình mang biểu tượng văn hóa, lịch sử của dân tộc như: Tượng Vua Hùng, Tứ Linh (Long - Lân - Quy - Phụng), các đại tượng Phật, Đại cung phụng hoàng tiên, Bí mật Cổ Loa thành... hay hoạt cảnh Sơn Tinh đại chiến Thủy Tinh, đền thờ 7 cô gái Suối Tiên hay đoàn xe hoa, diễu hành phục vụ cho các lễ hội trái cây, lễ hội Hùng Vương, lễ hội Vu Lan, lễ hội Giáng Sinh mừng năm mới hàng năm...

Ngoài các công trình tâm linh, các biểu tượng mang tính giáo dục truyền thống, Suối Tiên những năm sau này còn lớn mạnh, thu hút du khách hơn nhờ những sản phẩm hiện đại như: lâu đài pháp thuật Harry Potter, tàu lượn siêu tốc, cối xay thần gió, bí mật rừng phù thủy... hay những sản phẩm du lịch phổ biến khắp thế giới như: công viên nước, biển nước mặn Tiên Đồng, rạp phim 4D, biểu diễn cá heo, sư tử biển. Gần đây, theo xu hướng du lịch xanh, Suối Tiên còn xây dựng các nông trại trồng các loại cây trái nhập khẩu rộng 5ha như: nho kẹo của Pháp, sung ngọt của Mỹ, vú sữa Hoàng Kim Đài Loan, cherry Brazil, nho hồng và ổi sim Nhật Bản, ớt Aji-Charapita Peru... Khách đi bộ hoặc đạp xe thong dong rồi tự hái những trái cây sạch bổ, ngon để thưởng thức cùng gia đình. Ngoài ra còn có vườn hoa, thuyền hoa và các nông trại nuôi ngựa, cừu mô hình thảo nguyên rộng 7ha để khách tha hồ thuê những trang phục độc đáo, phù hợp chụp ảnh.

Bút tích cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại KDL Suối Tiên
Cổng vào Sơn Tiên

Đến cuối năm 2023, tuyến Metro số 1 sẽ vận hành và phía trước cổng Suối Tiên đã lừng lững một nhà ga. Chỉ mất 15 phút đường tàu điện từ trung tâm TPHCM để ra Suối Tiên và ngược lại. Với phương tiện giao thông mới mẻ, hiện đại, tiện ích có sức chở khách rất lớn này, Suối Tiên đang đứng trước vận hội như cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nhận xét: "... Bước sang thế kỷ 21, Suối Tiên sẽ thành công lớn...". Khi nhắc lại với tác giả bài này vào sáng chủ nhật 23/7/2023, ông Huỳnh Đồng Tuấn, cộng sự đắc lực từ ngày đầu khởi nghiệp của AHLĐ Đinh Văn Vui, cho biết: "Khi tuyến Metro số 1 vận hành, Suối Tiên sẽ mở cửa phục vụ đêm để đón khách. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phương án này...".

Rất mong điều tuyệt vời này sớm đến, khi đó 105ha Suối Tiên sẽ rực sáng theo chủ trương của lãnh đạo TPHCM về phát triển kinh tế đêm gắn với vui chơi, giải trí lành mạnh cho hàng triệu cư dân và du khách. Lúc ấy bức tượng khổng lồ của Quốc tổ Hùng Vương từ xa hàng cây số cũng nhìn thấy, sẽ... mỉm cười, vui cùng con cháu và mừng non sông thanh bình, thịnh vượng vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang