Sự thật về "Tịnh thất Bồng Lai"

Thứ Sáu, 09/10/2020 11:05

|

(CATP) Đến nay, Công an (CA) tỉnh Long An đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, xác minh và đủ cơ sở xác định bản chất thực sự của cơ sở mang tên "Tịnh thất Bồng Lai" (TTBL) - tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ” ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Đây là cơ sở lợi dụng Phật giáo và danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi.

Ngày 7-10, tại buổi họp báo do UBND tỉnh Long An tổ chức, đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó giám đốc CA tỉnh - cho biết, sắp tới CA Long An tiếp tục công khai thông tin về nơi tự xưng "TTBL".

Trước những lùm xùm liên quan tới cơ sở này ở xã Hòa Khánh Tây, ngày 17-4 CA tỉnh đã có kế hoạch xác minh, điều tra và ngày 22-9 phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Long An phát sóng phần 1 phóng sự "Sự thật nơi tự xưng Tịnh thất Bồng Lai" để thông tin về kết quả xác minh.

Quang cảnh buổi họp báo

Theo đó, tại nơi tự xưng "TTBL" nuôi trẻ mồ côi này hiện có 18 người cư trú, trong đó 6 trẻ đều có mẹ ruột cùng tạm trú, không rõ cha. Thời gian qua, nơi này lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ, không nơi nương tựa để kêu gọi lòng xót thương của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và dư luận xã hội.

Nhiều năm qua ông Lê Tùng Vân đã lập nhiều cơ sở để trục lợi

Những thông tin được chính quyền tỉnh Long An đưa ra khiến nhiều người vỡ lẽ. Đã có không ít Mạnh thường quân từng hỗ trợ tiền bạc, vật chất cho "TTBL" bức xúc phản ứng. "Tịnh thất Bồng Lai" hình thành từ hộ bà Cao Thị Cúc (SN 1960, quê An Giang, trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây) từ năm 2014. Gần 1 năm sau, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, quê An Giang, ngụ Q6, TPHCM) về đây chủ trì mọi hoạt động.

Năm 2014, "TTBL" được chú ý khi Lê Thanh Huyền Trân tham gia chương trình "Giọng hát Việt nhí” đoạt giải á quân. Trong cuộc thi này, Huyền Trân trong bộ đồ tu hành giới thiệu mình là trẻ mồ côi ở "TTBL". Năm 2017 có 2 người tự nhận "tu sĩ” gồm Hoàn Nguyên (SN 1990) và Nhất Nguyên (SN 1991) tham gia cuộc thi hát bolero của Đài Vĩnh Long cũng tự nhận "mồ côi", được "thầy ông nội" - Lê Tùng Vân nuôi dưỡng.

Theo CA Long An, kết quả xác minh cho thấy việc nhiều người trong "TTBL" sử dụng một số tài khoản mạng xã hội khác nhau đăng thông tin không đúng sự thật kêu gọi sự giúp đỡ của nhiều người là không phù hợp. Bên cạnh đó, nơi đây cũng từng xảy ra các vấn đề gây mất an ninh trật tự địa phương, có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, không chấp hành đúng thủ tục pháp lý về khai báo nhân khẩu, lưu trú...

Trước đó, từ đầu năm 2020 nhóm người ở tịnh thất đã thay đổi cách gọi từ "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ”. Vừa qua, những người đang lưu trú tại đây cũng từng bị cưỡng chế cách ly để phòng ngừa Covid-19, sau khi có người vượt biên giới trái phép đến đây ủng hộ tiền trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

"Tịnh thất Bồng Lai" cũng không phải cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đây chẳng phải tu sĩ Phật giáo, chính vì thế sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để lừa gạt lòng tin của các phật tử nhằm trục lợi.

Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết, sắp tới CA Long An và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh sẽ tiếp tục phát phần 2 phóng sự nói rõ sự thật về tịnh thất này và ông Lê Tùng Vân. Hiện CA tỉnh đã củng cố hồ sơ để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật tại đây, đồng thời phối hợp cùng các ban ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra, không để tiếp tục diễn ra các hành vi lợi dụng tôn giáo, nuôi trẻ mồ côi để trục lợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang