Cấp cứu trong đêm cứu sống một giám đốc người Nhật mắc bệnh hiếm

Thứ Bảy, 06/08/2016 01:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong lúc đang khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện FV, ông K. (một giám đốc người Nhật) đột ngột đau lưng dữ dội, và khoảng 30 phút sau bị yếu hai chân.

Bệnh nhân người Nhật N.K. (43 tuổi) từ bệnh viện FV chuyển đến BV Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng yếu hai chân. Người bệnh là giám đốc một công ty của Nhật đang hoạt động tại Việt Nam.

Trước đó, trong lúc đang khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện FV, ông K. đột ngột đau lưng dữ dội, và khoảng 30 phút sau bị yếu hai chân.

Người bệnh được chụp MSCT cấp cứu, phát hiện bệnh lý động mạch chủ cấp và được chuyển sang Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Ông K. đã ổn định sức khỏe sau phẫu thuật

Qua hỏi bệnh và thăm khám, ghi nhận người bệnh có tiền sử tăng huyết áp không điều trị gì, huyết áp tâm thu thường ở mức 160mmHg, người bệnh có thể trạng dư cân, hai chân còn cử động được nhưng sức cơ rất yếu, bí tiểu.

Sau khi thăm khám, phân tích MSCT và hội chẩn cùng bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch kết luận đây là một trường hợp bóc tách động mạch chủ ngực cấp với lỗ vào ngay sau chỗ chia động mạch dưới đòn trái kèm huyết khối nội thành toàn bộ động mạch chủ ngực xuống và động mạch chủ bụng, biến chứng nhồi máu tủy gây liệt 2 chi dưới trung ương cấp tính.

TS BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận định: “Đây là một biến chứng hiếm gặp nhưng khá nặng nề của hội chứng động mạch chủ cấp, nếu để càng lâu, khả năng phục hồi càng thấp”.

Cứu sống bệnh nhân tai nạn giao thông đối mặt với 'thần chết'
 

Ngay lập tức, bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc và liên hệ với thân nhân tại Nhật để thực hiện can thiệp cấp cứu trong đêm. Được sự đồng ý của Ban giám đốc và sự đồng thuận của thân nhân người bệnh, ê kip liền được huy động.

Ekip khoa Phẫu thuật tim mạch đã tiến hành cấp cứu kịp thời cho người bệnh trong đêm bằng kỹ thuật Hybrid (phối hợp phẫu thuật và can thiệp nội mạch). Thủ thuật tiến hành thuận lợi, người bệnh đã qua cơn nguy cấp và có sự hồi phục ngoạn mục, sức cơ hai chân cải thiện nhiều, chỉ còn yếu nhẹ, người bệnh tiêu tiểu tự chủ được, hiện đang được theo dõi tại phòng hồi sức tim mạch.

Bệnh động mạch chủ ngực cấp type B có tỉ lệ tử vong rất cao, có thể lên đến 10% và lên đến 25% nếu có biến chứng, tỉ lệ tử vong của phẫu thuật cũng rất cao, do đó can thiệp nội mạch cấp cứu là lựa chọn tối ưu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang