Nam công nhân bị máy cưa gỗ cưa đứt lìa cổ tay trái

Thứ Sáu, 05/08/2016 12:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đang cưa gỗ bằng máy, do bất cẩn, nam thanh niên bị máy cưa cưa đứt lìa cổ tay trái.

Ngày 5-8, TS BS Phan Quang Trí, Giám đốc Bệnh viện Chấn Thương TP.HCM cho biết: “BV Chấn Thương Chỉnh hình TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một ca tai nạn lao động hy hữu làm tay phải nhưng bị đứt lìa cổ tay trái".

Nạn nhân là anh Tống Xuân T. (37 tuổi, ngụ tại TP.HCM). Anh T. kể lại sự việc: "Tôi đang làm việc cưa gỗ bằng tay phải, khi cưa xong tôi xoay người qua phải, cổ tay trái vô tình đã vào đúng tầm cưa của máy cưa gỗ, máy cưa gỗ đã cưa đứt lìa cổ tay trái. Mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu”.

BS Võ Hòa Khánh, chuyên gia vi phẫu, Phó trưởng phòng Quản lý Chất Lượng, BV Chấn Thương TP.HCM, người trực tiếp điều trị cho anh T. cho biết: “Bệnh nhân T. nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu, phần đứt lìa cổ tay được sơ cứu (giữ lạnh trong thùng đá) đúng cách".

Bàn tay của bệnh nhân T. khi nhập viện

Bệnh nhân đã được ê kíp gồm 4 bác sĩ phẫu thuật vi phẫu hơn 4 tiếng đồng hồ để tiến hành loại bỏ nguyên nhân gây nhiễm trùng bằng cách cắt lọc da, gân - cơ, thần kinh, mạch máu bị dập nát, kết hợp xương, nối động mạch, tĩnh mạch dưới kính hiển vi để cứu sống bàn tay- ngón tay, nối thần kinh, gân gấp – gân duỗi các ngón tay.

Do bệnh nhân T. bị mất máu nhiều nên bệnh nhân vừa mổ vừa hồi sức chống sốc mất máu (truyền máu).

Bàn tay của nạn nhân bị đứt lìa (phim Xquang)

Sau 2 tuần phẫu thuật bàn tay và các ngón tay bệnh nhân đã sống hoàn toàn, không có dấu hiệu nhiễm trùng vết thương.

Theo BS Hòa Khánh, bệnh nhân bị đứt lìa cổ tay do tai nạn lao động không phải là trường hợp hiếm tại bệnh viện chúng tôi, có trường hợp đứt lìa 2 cổ tay do máy cưa cắt nhưng trường hợp làm việc tay này nhưng bị máy cưa cắt đứt lìa cổ tay kia là trường hợp hy hữu.

Mỗi năm tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM tiếp nhận và vi phẫu cho khoảng 10-12 trường hợp đứt lìa cổ tay và đứt gần lìa do tai nạn lao động, trong đó đứt lìa hoàn toàn mỗi năm là khoảng 8 trường hợp (không tính đứt lìa do chém, không tính đứt lìa bàn tay).

Các BS khám cho bệnh nhân T. trước khi ghép da

BS Hòa Khánh chia sẻ thêm: “Cái khó khăn khi điều trị những ca đứt lìa cổ tay do tai nạn lao động thường rất khó điều trị so với do bị chém vì: Tổn thương thường bầm dập, kiểu dập phần mềm, lóc da, kiểu tổn thương nhổ bật, vặn xoắn. Tổn tương ban đầu như vậy nên khi khâu nối mạch máu để cứu sống chi thì nguy cơ do tắc mạch máu thứ phát cao hơn. Các tổn thương khác như xương, thần kinh và gân cũng vậy, dẫn đến hồi phục chức năng vận động và cảm giác cũng thấp hơn.

Cũng vì tổn thương như vậy nên nguy cơ nhiễm trùng sau mổ cũng cao hơn, nếu không khống chế được nhiễm trùng đôi khi phải tháo bỏ phần đứt lìa để tránh nhiễm trùng máu ảnh hưởng đến toàn thân”.

Một người đàn ông bị máy xay cỏ cắt nát bàn tay trái
 

Bác sĩ khuyến cáo, công nhân lao động cần cẩn trọng hơn trong lúc làm việc để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đối với các trường hợp như nạn nhân T., thời gian vàng để khâu nối thành công là 6 tiếng nên phải tranh thủ đến bệnh viện ngay. Bình tĩnh băng ép phần đứt lìa hoặc garo cánh tay để giảm thiểu tối đa mất máu và tới nhanh tới cơ sở y tế gần nhất. Sơ cứu phần đứt lìa của cổ tay, quan trọng nhất là giữ lạnh đúng cách (rửa sạch phần đứt lìa bằng nước sạch, nước muối sinh lý nếu có, quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt lìa rồi cho vào 1 túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại. Đặt túi vào thùng đá lạnh, chậu chứa đá hoặc cho vào 1 cái túi khác có chứa dđá lạnh và chuyển tất cả theo nạn nhân. Thời gian vàng để khâu nối thành công là 6 tiếng nên phải tranh thủ đến BV ngay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang