Cảnh báo trào lưu thải độc bằng cà phê

Thứ Hai, 20/03/2023 18:39

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội (MXH) nổi lên hiện tượng truyền dịch, thụt tháo đại tràng bằng cà phê để giải độc tố, giúp thanh lọc cơ thể. Nhiều người đã chi tiền triệu để mua sản phẩm (SP) về thực hiện, tuy nhiên trào lưu này đang được các chuyên gia y tế (YT) khuyến cáo nên thận trọng vì không có căn cứ khoa học.

Sản phẩm có như quảng cáo?

Chỉ cần vào Google nhấp từ "truyền dịch bằng cà phê”, "thụt tháo bằng cà phê” là sẽ cho hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn kết quả hướng dẫn phương pháp thực hiện cũng như những thông tin xoay quanh vấn đề này. Trên các fanpage, nhiều cá nhân cũng công khai hướng dẫn cách thực hiện đồng thời rao bán SP đi kèm để khách tự mua về làm theo. Người nói tốt, kẻ khuyên không nên thực hiện khiến thông tin nhiễu loạn.

Trang M.M có hơn triệu lượt người theo dõi thì chính chủ cho rằng nên sử dụng phương pháp thải độc cà phê, kèm theo là hướng dẫn chi tiết cách làm để có 1 đường ruột thật đẹp đồng thời dẫn chứng một số câu chuyện truyền cảm hứng về phương pháp này, trong đó có mỹ nhân Trung Hoa thực hiện thải độc cà phê đến 106 tuổi... Trong khi các trang bán hàng thay nhau giới thiệu phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê để giúp loại bỏ cặn bã, độc tố; hỗ trợ gan mật, thải độc; làm sạch mạch máu, giúp da sáng đẹp, ngăn ngừa viêm ruột già; giảm cân rất hiệu quả, dáng đẹp, eo thon... thì những lời "có cánh" ấy chỉ nhằm mục đích bán hàng.

Lại có nhiều hội nhóm đặt tên thải độc đại tràng bằng cà phê thu hút hàng chục ngàn người theo dõi để cùng chia sẻ thông tin và công khai bán SP với những lời rao hấp dẫn như: Phương pháp này sẽ giúp đường ruột hấp thụ vitamin và khoáng chất tốt hơn, hạn chế quá trình lão hóa, giảm nguy cơ ung thư đại tràng, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, tăng cường sức khỏe, trí nhớ, ngủ ngon... Do tác động trực tiếp đến sức khỏe con người nên trước những "công dụng thần thánh" ấy, nhiều người đổ xô tìm hiểu và làm theo, nhất là trong thời buổi "ăn gì cũng sợ độc hại, hóa chất" khi suốt ngày lê la quán xá như hiện nay.

Một hình ảnh quảng cáo trên mạng liên quan đến thải độc đại tràng
 

Thực hư xung quanh vấn đề giải độc tố theo phương pháp truyền dịch, thụt tháo bằng cà phê hữu cơ vẫn chưa có kết luận cuối cùng, nhưng thực tế cho thấy thời gian qua, theo lời đồn, phương pháp trên đã và đang trở thành trào lưu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chị Nguyễn Mỹ Lan (ngụ Q2) chia sẻ, qua theo dõi trên các trang MXH, chị đã đăng ký gói truyền dịch thải độc cho chồng (do anh này phải đi tiếp khách, uống rượu bia nhiều). Mất mấy triệu đồng cho 3 liệu trình nhưng khi đến bệnh viện (BV) khám và làm xét nghiệm lại, chị chỉ thấy tình trạng tệ hơn. Nhiều trường hợp khác sau khi sử dụng theo phương pháp trên, tốt đâu chưa rõ, chỉ thấy sinh hoạt đảo lộn, cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, suy kiệt, mất nước...

Bên cạnh đó cũng có những câu chuyện "người thật, việc thật" (xuất phát từ những người bán hàng) khẳng định đã theo phương pháp này 5 năm, 10 năm với hình ảnh nằm truyền dịch cà phê và có được kết quả mỹ mãn với dáng chuẩn, eo thon. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có ai đưa ra được bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào thừa nhận hiệu quả của các phương pháp trên.

Chuyên gia y tế nói gì?

Theo một chuyên gia YT của BV Nhi Trung ương, đây chỉ là chiêu trò quảng cáo (QC), bởi việc thải độc theo những phương pháp được lan truyền trên mạng như hiện nay hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Đó là chưa kể việc thụt tháo đại tràng, truyền dịch thải độc bằng cách đưa chất lạ vào người khiến khoáng chất, vi khuẩn tốt cùng bị đẩy ra ngoài, gây mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng đến đường ruột.

Khi nhận được câu hỏi của bệnh nhân về phương pháp truyền dịch, giải độc tố bằng cà phê, Thạc sĩ - BS chuyên khoa 2 Trần Ngọc Lưu Phương, khoa Tiêu hóa - Gan mật - BV Nguyễn Tri Phương, cho biết: "Tôi xin khẳng định trào lưu này hoàn toàn sai sự thật. Những hình ảnh lan truyền trên mạng, các dụng cụ tự thụt tháo để truyền nước cà phê hữu cơ vào hậu môn để thanh lọc đều không đúng chỉ định y khoa, từ đó sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, cụ thể:

Hậu quả đầu tiên là làm không đúng kỹ thuật có thể gây lở loét, thủng ruột; tiếp đó, cho dù thực hiện đúng kỹ thuật thì việc đưa những chất bã (kể cả cà phê) vào thì đó vẫn là những chất kích thích đối với bề mặt của ruột dẫn đến dễ bị tổn thương, gây viêm loét đại tràng mạn tính về lâu dài; hậu quả thứ 3, việc thụt tháo có thể gây rối loạn muối và nước trong cơ thể, dẫn đến người mệt mỏi, loạn nhịp tim...; thứ 4, nó làm tổn thương vị trí rất nhạy cảm là cơ vòng hậu môn, càng khổ hơn về lâu dài".

Bác sĩ Phương kết luận: "Truyền dịch như trên không thải được độc, chẳng những tiền mất, tật mang mà còn có thể dẫn đến nguy cơ sốc, tổn thương các cơ quan trong cơ thể".

Theo các chuyên gia, trong trường hợp truyền phải do BS chỉ định, được xét nghiệm, kiểm tra kỹ lưỡng và truyền tại cơ sở YT; bệnh nhân có vấn đề về tim mạch, đường ruột, ung thư càng phải cẩn trọng với phương pháp này. Tại Việt Nam hiện chưa có trường hợp biến chứng nguy hiểm nào liên quan đến thải độc đại tràng bằng cà phê, nhưng theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã có 3 ca tử vong được báo cáo.

Do vậy, đứng trước "mê hồn trận" các loại truyền dịch, thải độc bằng phương pháp chưa được kiểm chứng, người dân cần thận trọng tham khảo ý kiến chuyên môn để tránh rước họa vào thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang