Cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

Thứ Bảy, 24/07/2021 17:21  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 24-7, ông Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện, Bệnh viện Nhi đồng và sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống trường hợp mẹ con sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch.

Trước đó bệnh viện có tiếp nhận thai phụ N.T.N.H (22 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán: nhiễm SARS-CoV-2 suy hô hấp tiến triển nhanh - viêm phổi nặng, thai 34 tuần đang thở máy. Tình trạng mẹ và con nguy kịch.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy qua hình thức trực tuyến.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu, thực hiện chặt chẽ và tuân thủ đúng những quy định của Bộ Y tế về phòng chống lây nhiễm chéo Covid-19.

Kết quả bé gái cân nặng 2,1kg suy hô hấp nặng được các bác sĩ hồi sức và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ để điều trị.

Sản phụ tiếp tục điều trị tại bệnh viện sau giai đoạn nguy kịch.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển lại đơn vị hồi sức tích cực điều trị Covid -19, mặc dù được can thiệp kịp thời. Tuy nhiên bệnh nhân suy hô hấp tiến triển rất nhanh, đi vào tình trạng suy hô hấp nguy kịch, huyết áp thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tổn thương gần như hoàn toàn cả hai bên phổi.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân và hội chẩn trực tuyến Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định phải thực hiện cấp cứu kỹ thuật ECMO mới có thể cứu vãn sinh mạng người bệnh.

Sau đó bác sĩ đã tiến hành áp dụng kỹ thuật ECMO, lọc máu liên tục và đặc biệt kỹ thuật ECMO dưới sự hỗ trợ trực tuyến của chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau 120 phút hết sức khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, ê kíp đã thực hiện thành công thiết lập hệ thống ECMO, giúp bệnh nhân tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân được theo dõi, đánh giá liên tục và sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu, chống đông phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng.

Đến nay, chức năng phổi và toàn trạng bệnh nhân dần hồi phục, cai được ECMO và máy thở, đã ngưng thở oxy, bệnh tỉnh, xét nghiệm RT-PCR khẳng định SARS-CoV-2 âm tính 2 lần.

Bé gái hiện đã ổn định, bú tốt.

Riêng cháu bé, sau khi chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ thì bị rối loạn đông máu, thiếu máu - viêm phổi nặng - suy hô hấp. Bằng năng lực chuyên môn với các kỹ thuật chuyên sâu, đến nay bé cũng đã ổn định, ngưng thở máy, không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong đánh giá, đây là trường hợp bệnh nặng và khó, bởi bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai, nhập viện với tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực cũng như sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực từ trước, các bệnh viện đã phẫu thuật cứu sống hai mẹ con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang