Lấy lưỡi dao dài gần 6cm đâm thấu ngực bệnh nhân

Chủ Nhật, 14/10/2018 03:58  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân nam 43 tuổi từ Huyện Củ Chi, TP.HCM được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện ở TP.HCM với lưỡi dao cắm sâu vào lưng, cạnh trái cột sống ngực, xuyên thấu ngực trái (cán dao đã gãy).

Tình trạng bệnh nhân lúc vào viện còn tương đối ổn định, tuy nhiên lưỡi dao đi hướng về sát động mạch chủ ngực.

Sau khi khảo sát nhanh trên CTscan, lưỡi dao đi qua gian sườn 4, hướng về sát động mạch chủ ngực, gây tổn thương mạch máu gian sườn, tạo khối máu tụ ở thành ngực và ở màng phổi trung thất ngay cạnh động mạch chủ ngực. Chưa thấy thoát thuốc động mạch chủ ngực.

Lưỡi dao đi hướng về sát động mạch chủ ngực

Bệnh nhân được nhanh chóng đưa vào phòng mổ, sau khi các bác sĩ kiểm soát được mạch máu lớn trong lồng ngực (động mạch chủ ngực), lúc này lưỡi dao được rút ra.

May mắn động mạch chủ ngực chưa tổn thương. Chảy máu ở khối cơ cạnh cột sống và động mạch gian sườn được xử trí cầm máu.

Lưỡi dao dài 6cm lấy ra khỏi người bệnh nhân

Bác sĩ khuyên trong sơ cứu, cấp cứu các trường hợp bị vật nhọn đâm vào cơ thể, đặc biệt là nghi ngờ vào các mạch máu, mạch máu lớn cần xác định tổn thương có gây ngưng tim, ngưng thở hay không, nếu có cần thực hiện hồi sinh tim phổi.

Không được rút dị vật ra, ngay cả tại phòng cấp cứu. Vì trong các trường hợp chấn thương mạch máu, dị vật có tác dụng như một “nút cầm máu tạm”, khi vội vã rút ra, bệnh nhân có thể chết vì chảy máu ồ ạt.

Ngoài ra, rút dị vật còn làm cho tổn thương thêm mạch máu, thần kinh, tạo khó khăn cho thầy thuốc khi xử trí tổn thương. Rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ bởi phẫu thuật viên.

Nam thanh niên bị đâm thấu ngực khi đi ăn tiệc về
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang