Lưu ý sử dụng thuốc kháng viêm trong điều trị vết thương

Thứ Năm, 24/02/2022 15:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Vết thương là một loại tổn thương gây tổn hại da và các cấu trúc dưới da, có biểu hiện như da bị rách, cắt đứt hoặc đâm thủng do tác động từ bên ngoài.

Người bệnh cần hiểu rõ về quá trình lành thương và vai trò của thuốc kháng viêm trong điều trị vết thương, tránh việc chăm sóc và sử dụng thuốc không phù hợp gây ảnh hưởng đến quá trình lành thương.

Quá trình lành thương diễn ra như thế nào?

BS. Vũ Hữu Thịnh, Quản lý và điều hành khoa Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, quá trình lành thương được chia làm 4 giai đoạn: cầm máu, viêm, tăng sinh và tái tạo.

Để quá trình lành thương diễn ra thuận lợi, đảm bảo thẩm mỹ thì vết thương phải sạch (không có dị vật), không còn mô viêm, mô dập nát hay hoại tử; rìa vết thương phải được cắt gọn; dịch viêm, dịch tiết phải được dẫn lưu tốt và vết khâu không gây căng da.

Quá trình lành thương phụ thuộc vào các bệnh lý đi kèm của người bệnh (nếu có) và quá trình xử lý vết thương. Sau khi vết thương được xử lý, việc chăm sóc vết thương đúng cách để giúp quá trình lành thương diễn ra thuận lợi hơn.

Đối với vết thương do phẫu thuật, bác sĩ cần đánh giá mức độ nhiễm trùng của vết thương, giữ cho kích thước sẹo nhỏ, đồng thời đảm bảo vết sẹo không bị căng kéo.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc vết thương đúng cách để tránh nhiễm trùng, giúp vết thương mau lành.

BS . Vũ Hữu Thịnh cho biết, chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng sẽ hỗ trợ quá trình lành thương diễn ra tốt hơn. Người bệnh phải đảm bảo được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, tránh các loại thực phẩm gây dị ứng và các chất gây kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Đối với người bệnh có bệnh nền đi kèm, người bệnh cần phải có chế độ dinh dưỡng phù hợp theo chỉ định của Bác sĩ.

Lưu ý sử dụng thuốc kháng viêm trong điều trị vết thương

Theo BS  Vũ Hữu Thịnh, viêm là quá trình tự miễn dịch, tự đề kháng của cơ thể, dọn dẹp sạch sẽ vết thương, tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn tăng sinh và tái tạo trong quá trình lành thương.

Tuy nhiên, trường hợp phản ứng viêm quá mức có thể làm chậm lành hoặc không lành vết thương, gây ra tình trạng phù nề. Vì vậy cần phải giữ vết thương sạch trong điều kiện cho phép, đảm bảo một chế độ dinh dưỡng phù hợp đồng thời theo dõi vết thương thường xuyên để kịp thời xử trí.

Bác sĩ tư vấn chăm sóc vết thương cho người bệnh

BS. Vũ Hữu Thịnh khuyến cáo, người bệnh cần tuân thủ các thuốc trong điều trị lành thương theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh việc tự sử dụng các loại thuốc kháng viêm gây ra các tác dụng không mong muốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang