Máy cưa nước đá lột hơn một nửa da đầu của bé gái 11 tuổi

Thứ Năm, 09/07/2020 14:58  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 11 tuổi (ngụ Cà Mau) phụ mẹ cắt đá thì không may bị dây cua-roa của máy cắt đá cuốn vào tóc, kéo lốc hơn một nửa da đầu, lộ sọ.

Ths.BS. Diệp Quế Trinh, Phó trưởng Khoa Phỏng – Tạo hình, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết, bé gái nhập viện trong tình trạng vết thương hở hơn ½ diện tích đầu, lộ sọ. Bé đã được bệnh viện tuyến dưới sơ cứu, băng bó vết thương, chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, rồi chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trong khi bé phụ mẹ cưa đá, tóc dài, xõa tóc, thì dây cua-roa của máy cưa cuốn vào tóc.

Bệnh nhân được chụp CT scan và kết quả cho thấy không có tổn thương bên trong não. Bé đã được cắt lọc chỗ vết thương, xử lý nhiễm trùng. Đồng thời, các bác sĩ lên phương án ghép da cho bé.

BS. Trinh cho biết, trường hợp của bệnh nhi rất khó xử trí. Vùng lộ xương sọ quá lớn, đã mất mảng mô đệm, không thể ghép da lên vùng xương sọ vì da ghép sẽ không dính được và không có mạch máu nuôi da.

Các bác sĩ đã tiến hành vi phẫu chuyển vạt tự do, nhằm chuyển vạt cân cơ và nhiều mảng da từ vùng đùi để tái tạo lại vùng đầu cho bé. Các động mạch nuôi cân cơ và da đùi được nối với động mạch thái dương để các tổ chức mô mới sống được trên nền sọ.

Sau 3 lần phẫu thuật trong vòng 6 tuần, các bác sĩ đã ghép xong vùng da lộ sọ cho bệnh nhi. Hiện tại, bé đã hồi phục, vết thương khô lành, tâm lý ổn định. Bệnh nhi có thể xuất viện.

Hiện tại, bé đã hồi phục, vết thương khô lành. Bệnh nhi có thể xuất viện.

BS. Trinh cho biết, về lâu dài, bệnh nhi sẽ tiếp tục được phẫu thuật tạo hình để kéo giãn phần da đầu qua thay thế mảng vạt da cân đùi được ghép để có thể mọc tóc. Tuy nhiên, quá trình này phải chờ đến 2 năm và cũng là một kỹ thuật phức tạp.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý an toàn cho trẻ trong sinh hoạt, lao động để tránh các tai nạn đáng tiếc, gây tổn thương nặng nề và để lại hậu quả nghiêm trọng, lâu dài.

Dùng máy tự chế cắt rau, bị cuốn tóc khiến lột da đầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang