Chuyển ngón chân thành ngón tay cho người bị máy xay thịt cuốn nát

Thứ Năm, 05/01/2023 10:39

|

(CAO) Bệnh viện Quân y 175 vừa phẫu thuật thành công ghép 2 ngón chân thay thế 2 ngón tay cho nữ bệnh nhân bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay trái.

Ngày 5/1, thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 cho biết, Khoa Phẫu thuật chi trên vừa phẫu thuật thành công ghép 2 ngón chân thay thế 2 ngón tay cho nữ bệnh nhân bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay trái.

Theo đó, cách đây khoảng 3 tháng, chị V. (1981) bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay trái, bị tổn thương phức tạp, dập nát cả 4 ngón tay của bàn tay trái.

Bệnh nhân đã được nhanh chóng xử lý cấp cứu, cùng lúc thực hiện các xét nghiệm và chuyển bệnh nhân lên phòng phẫu thuật.

 

Hình chụp X Quang trước và sau khi nối ngón tay

Các ngón tay 2, 3, 4, 5 dập nát, không thể phục hồi, chỉ duy nhất còn ngón tay cái. Bác sĩ đã phẫu thuật tạo mỏm cụt từ 2 đến ngón 5 bàn tay trái.

Theo Bệnh viện, việc mất đi các ngón tay khiến sinh hoạt của bệnh nhân V. rất khó khăn. Vì vậy, sau 3 tháng khi phần mềm tay phải ổn định, không có dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh lý nền được kiểm soát tốt, các bác sĩ đã phẫu thuật ghép lấy ngón chân thứ 2,3 của bàn chân trái đưa lên ngón tay 4,5 của bàn tay trái nhằm tạo cung cầm nắm giúp bệnh nhân.

Bác sĩ CK1 Võ Thành Nhơn – Khoa Phẫu thuật chi trên cho hay, ca phẫu thuật chuyển ghép 2 ngón chân làm 2 ngón tay kéo dài 6 giờ.

Kíp mổ đã đưa ra hướng kết xương từ ngón chân lên bàn tay, khâu nối mạch máu, dây thần kinh, gân cơ từ 2 ngón chân 2,3 của bàn chân trái với mạch máu 2 ngón tay thứ 4,5 của bàn tay trái giúp phục hồi sự sống của ngón tái tạo.

Các công đoạn ghép ngón tay này gồm nhiều kỹ thuật, việc khâu nối mạch máu và thần kinh ở những trường hợp này rất phức tạp.

“Trong quá trình phẫu thuật bóc tách vạt ngón chân phải bảo tồn được nguồn mạch nuôi của ngón, đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm. Khâu mạch máu và thần kinh bằng kĩ thuật khâu nối vi phẫu, do mạch máu và thần kinh nhỏ nên khâu nối khó khăn, nên cần các phương tiện máy móc hiện đại của bệnh viện”, bác sĩ Nhơn nói.

Đến hiện tại, sức khỏe và ngón tay được nối của bệnh nhân phục hồi tốt, ngón tay chuyển hồng ấm, hồi lưu mao mạch rõ. Bệnh nhân cũng được tái khám theo lịch trình để hướng dẫn tập luyện để phục hồi vận động của ngón tay mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang