Triển khai dịch vụ thay thân nhân chăm sóc người bệnh mùa dịch COVID-19

Thứ Hai, 07/06/2021 19:13  | Ngô Đồng

|

(CAO) Dịch vụ thay người thân chăm sóc và thăm bệnh trực tuyến giúp người nhà người bệnh an tâm trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh như hiện nay.

Nhằm phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, hạn chế tụ tập đông người, các cơ sở y tế đều quy định hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh. Đối với những người bệnh nội trú nặng, bị hạn chế khả năng vận động, không thể tự thực hiện các sinh hoạt cá nhân, việc cần có người chăm sóc liên tục lại càng quan trọng hơn.

Thấu hiểu nỗi lo lắng của gia đình có người thân nằm viện nhưng không có điều kiện chăm sóc, dịch vụ chăm sóc toàn diện - Thay người thân chăm sóc tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã ra đời và ngày càng được quan tâm trong thời điểm hiện nay.

Dịch vụ mới của Bệnh viện đang áp dụng tại hầu hết các chuyên khoa. Với dịch vụ này, nhân viên y tế sẽ giúp người nhà người bệnh chăm sóc người thân. Mục tiêu nhằm hỗ trợ, chăm sóc liên tục cho những người bệnh mà gia đình không có điều kiện chăm sóc liên tục tại cơ sở y tế.

Dịch vụ này cũng đáp ứng nhu cầu được chăm sóc bởi đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản của người bệnh, giúp hỗ trợ quá trình điều trị, phục hồi được tốt nhất.

Với tinh thần nhẫn nại, chu đáo, coi người bệnh như chính người thân trong gia đình, nhân viên y tế lên kế hoạch chăm sóc hợp lý, khoa học, đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhân viên y tế thay người thân chăm sóc người bệnh

Cụ thể, nhân viên y tế sẽ phối hợp với điều dưỡng hỗ trợ người bệnh sử dụng thuốc và ăn uống bằng đường miệng cho người bệnh, theo dõi diễn tiến của người bệnh để có thể phát hiện sớm nhất các dấu hiệu bất thường, tăng cường hỗ trợ vệ sinh cá nhân, vận động cho người bệnh… Bên cạnh đó, nhân viên y tế sẽ luôn bên cạnh động viên, chia sẻ và hướng dẫn người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện.

ThS ĐD. Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Điều dưỡng chia sẻ, nhân viên của dịch vụ thay người thân chăm sóc sẽ là cầu nối trao đổi thông tin sức khỏe người bệnh giữa người nhà và đội ngũ nhân viên y tế. Nhân viên chăm sóc sẽ luôn bên cạnh người bệnh để động viên, chia sẻ nỗi lo lắng của người bệnh như những người thân trong gia đình. Như vậy, người nhà có thể hoàn toàn yên tâm dành thời gian cho những công việc thường ngày cũng như chăm sóc các thành viên còn lại trong gia đình.

Tất cả quy trình chăm sóc đều được thực hiện bởi những nhân viên được đào tạo nghiệp vụ hỗ trợ chăm sóc, thành thạo các kỹ năng chăm sóc và phục vụ người bệnh với thái độ cởi mở, thân thiện, nhẹ nhàng.

Bên cạnh dịch vụ thay người thân chăm sóc, Bệnh viện còn triển khai thăm bệnh trực tuyến qua màn hình máy tính được bố trí tại Phòng Giải thích tình trạng bệnh (tầng trệt – khu B).

Người nhà thăm bệnh trực tuyến tại Phòng Giải thích tình trạng bệnh tại Bệnh viện

Với hình thức này, Bệnh viện vừa đảm bảo quy định không thăm bệnh, đáp ứng mục tiêu phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện cho người nhà người bệnh được cập nhật tình hình sức khỏe của người thân đang điều trị tại Bệnh viện.

Hình ảnh bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp điều trị và chăm sóc, cùng người bệnh được tích hợp truyền trực tuyến đến Phòng Giải thích tình trạng bệnh. Thông qua màn hình này, người nhà người bệnh sẽ yên tâm hơn khi được nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh, và trò chuyện trực tuyến với người thân của mình.

Hình thức này được áp dụng đối với các Đơn vị Hồi sức và các phòng bệnh nặng tại các khoa lâm sàng (không có người nuôi bệnh) như khoa Thần kinh – Phòng Điều trị tích cực Đột quỵ cấp, khoa Hô hấp – Phòng bệnh nặng, khoa Tim mạch can thiệp – Phòng Hồi sức tim, khoa Hồi sức tích cực, Đơn vị Hồi sức Ngoại Thần kinh, Đơn vị Gây mê hồi sức Phẫu thuật tim mạch. Mỗi khoa, đơn vị sẽ có một khung giờ nhất định để giải thích tình trạng bệnh trực tuyến với người nhà người bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang