Trượt té xẹp đốt sống lưng, người phụ nữ suýt liệt

Thứ Bảy, 26/11/2016 18:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bất cẩn, người phụ nữ bị trượt té xuống sàn nhà, sau đó bị đau lưng dữ dội, đau tê xuống chân và không đi lại được.

Ngày 26-11, TS.BS. Nguyễn Văn Châu, Tổng giám đốc Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á đã triển khai thành công kỹ thuật bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống. Đây là phương pháp điều trị xẹp đốt sống lưng có nhiều ưu điểm, mở ra cơ hội chữa trị an toàn, nhanh chóng cho bệnh nhân.

Trước đó, chị H.T.H (54 tuổi, ngụ tại Quận 12, TP.HCM) bị trượt chân té ngã. Phần mông lưng va vào sàn nhà. Sau đó, chị H. bị đau lưng dữ dội, đau tê xuống chân và không đi lại được. Người nhà lập tức đưa chị đến Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á để kiểm tra và điều trị.

Người phụ nữ đứng dậy đi được sau khi bơm... xi măng vào đốt sống
 

Kết quả MRI 1.5 Tesla cho thấy bệnh nhân bị xẹp đốt sống L1. Ngoài ra, kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân còn bị loãng xương. Vì thế, khi chị H. té ngã thì rất dễ bị xẹp đốt sống.

Ảnh chụp Xquang
Ảnh chụp MRI cho thấy bệnh nhân bị xẹp đốt sống L1

Qua sự tư vấn tận tình của các bác sĩ khoa Ngoại Thần Kinh, bệnh nhân và gia đình chấp nhận thực hiện phương pháp phẫu thuật bơm xi măng sinh học vào thân sống.

Cuộc phẫu thuật được diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng. Sau khi gây tê tại chỗ, bác sĩ sử dụng một kim đặc biệt đi qua các phần mềm ở lưng và đưa vào đốt sống nơi cần bơm xi măng.

Dưới hướng dẫn của Xquang C-arm trong mổ, vị trí của kim sẽ được kiểm soát chính xác trong toàn bộ quá trình. Sau khi kim đã được đưa vào thân đốt sống, một lượng xi măng sinh học sẽ được đưa từ ngoài qua kim để vào đốt sống. Xi măng sinh học này khi bơm vào sẽ cứng dần lên. Chỉ sau 1 giờ thực hiện phương pháp, chị H. hầu như hết đau và đã có thể đi lại được.

Các bác sĩ thực hiện phương pháp phẫu thuật bơm xi măng sinh học vào thân sống cho bệnh nhân

Phương pháp bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống là phương pháp ít xâm lấn, điều trị thích hợp cho cả những người bị xẹp đốt sống do loãng xương hoặc chấn thương một cách ổn định. So với các phương pháp truyền thống, phương pháp này có nhiều ưu điểm: ít xâm lấn giảm đau hiệu quả lập tức, hồi phục nhanh hơn, và tránh được nguy cơ gù, trượt đốt sống về sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang