Cứu sống mẹ con sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch trong ngày 20/10

Thứ Tư, 20/10/2021 22:00  | Hoà Khánh

|

(CAO) Bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống mẹ con sản phụ M.T.A.H mắc Covid-19 một cách ngoạn mục. Hiện sức khỏe hai mẹ con đã ổn định và đang tiến triển tích cực.

Chiều 20/10, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết, ê kip bác sĩ vừa cứu sống thành công mẹ con sản phụ mắc Covid – 19 là sản phụ M.T.A.H (21 tuổi, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ sản phụ H. từ Nhật Bản trở về Việt Nam vào ngày 22/9 và được đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Vào ngày 2/10, bệnh nhân có biểu hiện ho khan, kèm đau đầu, không sốt, đau lưng. Qua sàng lọc và lấy mấu xet nghiệm PCR, ngày 5/10, khẳng định bệnh nhận có quả dương tính với Covid-19 và được đưa vào Bệnh viện Đa Khoa Bắc Quảng Nam để điều trị.

Tuy nhiên, đến ngày 12/10, tình hình sức khoẻ bệnh nhân tiến triển nặng hơn và đang mang thai con so 32 tuần. Trước diễn biến này, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam đã có cuộc hội chẩn và xin ý kiến của GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế chuyển tuyến ra Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cùng ngày để điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Sản phụ nhiễm Covid-19 được cứu sống trong ngày 20/10

Đến rạng sáng ngày 13/10, các ê kíp y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã quyết định mổ lấy thai nhi đề cứu tính mạng cho bé. Sau khi phẫu thuật lấy thai nhi giới tính nữ, sản phụ H. cho thở máy, chạy CRRT (lọc máu liên tục)… với tình trạng huyết động ổn định, khí máu không biến đổi.

Ngày 15/10, bệnh nhân chuyển biến rất xấu. Ban Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo ê kíp y bác sỹ khởi động hệ thống ECMO cho bệnh nhân. Sau nhiều ngày nỗ lực điều trị với kinh nghiệm chuyên môn và tích cực điều trị. Đến ngày 19/10, tình hình sức khoẻ của sản phụ dần dần ổn định có tiến triển. Đến sáng 20/10, bác sĩ đã cho sản phụ H. ngưng thở máy, bệnh nhân tỉnh táo và không còn sốt. Hiện tại bé sơ sinh sức khoẻ cũng đang tiến triển tốt, trẻ tỉnh, cử động tay chân linh hoạt…

Bình luận (0)

Lên đầu trang